Trong thời kỳ mở cửa hội nhập để giao thương với các quốc gia trên thế giới, thuế nhà thầu dường như đã trở thành một loại thuế quen thuộc với các doanh nghiệp hiện nay và được quy định rõ ràng trên nhiều văn bản pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ thuế nhà thầu là gì hay thuế FCT là gì và lúng túng trong việc tìm cách tính thuế nhà thầu nước ngoài sao cho đúng nhất. Hiểu được điều đó, dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các vấn đề cơ bản nhất của thuế nhà thầu nước ngoài. Xem ngay nhé!

 

Thuế nhà thầu là gì

Thuế nhà thầu nước ngoài

 

Tìm hiểu thuế nhà thầu là gì?

Thuế nhà thầu nước ngoài, hay gọi tắt là thuế FCT, là loại thuế áp dụng cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động theo pháp luật Việt Nam có phát sinh thu nhập từ hoạt động cung ứng dịch vụ hoặc dịch vụ gắn với hàng hóa tại Việt Nam. Cụ thể, nhà thầu nước ngoài ở đây được hiểu là:

  • Tổ chức nước ngoài có cơ sở hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam và có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
  • Cá nhân cư trú hoặc không cư trú tại Việt Nam và có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

 

Khái niệm thuế fct là gì

Thuế FCT là gì?

Các loại thuế cần nộp

Một nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cần thực hiện những nghĩa vụ thuế sau đây:

  • Đối với trường hợp nhà thầu, nhà thầu phụ là tổ chức kinh doanh: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Đối với trường hợp nhà thầu, nhà thầu phụ là cá nhân kinh doanh: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

 

*** Mời bạn xem thêm thông tin: Cách tính thuế giá trị gia tăng

Đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Tại Thông tư 103/2014/TT-BTC, cụ thể là Điều 1 có quy định về đối tượng chịu thuế nhà thầu như sau:

  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam trên cơ sở thỏa thuận, hợp đồng hoặc cam kết với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc giữa nhà thầu nước ngoài với nhà thầu phụ nước ngoài để thực hiện một phần công việc dựa trên hợp đồng nhà thầu;
  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa theo hình thức xuất khẩu tại chỗ và có phát sinh thu nhập tại Việt Nam dựa trên cơ sở hợp đồng đã được ký kết với các doanh nghiệp tại Việt Nam (ngoại trừ trường hợp gia công và xuất trả hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài); hoặc thực hiện hoạt động phân phối hàng hóa hay cung cấp hàng hóa theo các điều kiện giao hàng của Incoterms mà người bán là đơn vị chịu rủi ro về hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam;
  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ tại thị trường Việt Nam, trong đó tổ chức, cá nhân nước ngoài vẫn là chủ sở hữu đối với hàng hóa giao cho doanh nghiệp Việt Nam hoặc chịu trách nhiệm về chi phí phân phối, tiếp thị, quảng cáo và chất lượng hàng hóa, dịch vụ hoặc ấn định giá bán hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả những trường hợp uỷ quyền hoặc thuê một số tổ chức Việt Nam thực hiện một phần dịch vụ phân phối hay dịch vụ khác liên quan đến bán hàng hóa);
  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam, mua hàng hóa để xuất khẩu hay bán hàng hóa cho doanh nghiệp Việt Nam theo luật thương mại.
  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện việc đàm phán, ký kết các hợp đồng kinh tế đứng tên tổ chức, cá nhân nước ngoài đó thông qua tổ chức, cá nhân Việt Nam.

Phương pháp nộp thuế FCT

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài

Các phương pháp nộp thuế nhà thầu

Phương pháp khấu trừ

Ở phương pháp này, nhà thầu nước ngoài sẽ thực hiện các thủ tục như doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm đăng ký kê khai, nộp thuế GTGT, nộp tờ khai thuế TNDN và GTGT. Phương pháp khấu trừ sẽ được áp dụng đối với các nhà thầu nước ngoài đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Là đối tượng cư trú thuế tại Việt Nam hoặc có cơ sở thường trú tại Việt Nam;
  • Phải có thời hạn kinh doanh từ 183 ngày trở lên tại Việt Nam theo thời hạn kinh doanh thể hiện trên hợp đồng nhà thầu hay hợp đồng nhà thầu phụ;
  • Thực hiện chế độ kế toán của Việt Nam, hoàn tất tờ khai đăng ký thuế và được cấp mã số thuế.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhà thầu nước ngoài ký kết hợp đồng, bên phía Việt Nam phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế địa phương biết về việc nhà thầu nước ngoài sẽ tiến hành nộp thuế theo phương pháp khấu trừ. Trong trường hợp nhà thầu nước ngoài thực hiện nhiều hợp đồng cùng một lúc, trong đó có một hợp đồng đủ điều kiện theo quy định hiện hành và nhà thầu nước ngoài đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thì các hợp đồng còn lại cũng phải nộp thuế theo phương pháp này.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp, các nhà thầu nước ngoài sẽ đóng ở mức thuế suất 20% trên tổng lợi nhuận.

Phương pháp ấn định tỷ lệ

Nhà thầu nước ngoài nộp thuế theo phương pháp ấn định tỷ lệ sẽ không phải thực hiện thủ tục như phương pháp khấu trừ, tức là không phải đăng ký kê khai, nộp thuế GTGT và nộp tờ khai thuế TNDN, GTGT. Bên phía Việt Nam sẽ trực tiếp khấu trừ theo tỷ lệ đã ấn định trên tổng doanh thu tính thuế. Tỷ lệ này sẽ được thay đổi tùy vào hoạt động mà nhà thầu nước ngoài thực hiện. Phần thuế GTGT được giữ lại này thường được coi là khoản thuế GTGT đầu vào được khấu trừ trong tờ khai thuế bên phía Việt Nam.

Các nhà thầu nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khai thác, thăm dò, sản xuất và phát triển dầu khí nộp thuế nhà thầu theo phương pháp ấn định tỷ lệ sẽ được quy định riêng.

Phương pháp hỗn hợp

Với phương pháp hỗn hợp, việc nộp thuế GTGT sẽ được thực hiện theo phương pháp khấu trừ, tức là thuế GTGT đầu ra trừ đi thuế GTGT đầu vào được khấu trừ theo quy định. Đối với thuế TNDN, phần thuế phải nộp sẽ được ấn định theo tỷ lệ tính trực tiếp trên tổng doanh thu tính thuế. Đối tượng được áp dụng phương pháp tính thuế này tương tự như phương pháp khấu trừ.

 

*** Có thể bạn cần biết: Giấy phép kinh doanh là gì

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài là gì?

Thuế nhà thầu nước ngoài

Cách tính thuế FCT

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài theo giá gross

Thuế FCT theo giá gross là giá trị hợp đồng đã bao gồm thuế giữa nhà thầu nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam có phát sinh thu nhập tại Việt Nam.

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài: Tính thuế GTGT trước, thuế TNDN sau.

*** Thuế GTGT:

 

Thuế GTGT cần nộp = Giá trị của hợp đồng * Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu

 

*** Thuế TNDN:

 

Thuế TNDN cần nộp = (Giá trị của hợp đồng - thuế GTGT cần nộp) * Tỷ lệ % tính thuế TNDN

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài theo giá net

Thuế FCT theo giá net là giá trị hợp đồng chưa bao gồm thuế giữa nhà thầu nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam có phát sinh thu nhập tại Việt Nam.

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài: Tính thuế TNDN trước, thuế GTGT sau.

*** Thuế TNDN:

 

Doanh thu tính thuế TNDN = Doanh thu chưa bao gồm thuế TNDN / (1 - Tỷ lệ thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế)

Thuế TNDN cần nộp = Doanh thu tính thuế TNDN * Tỷ lệ thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế

*** Thuế GTGT:

 

Doanh thu tính thuế GTGT = Doanh thu chưa bao gồm thuế GTGT / (1 - Tỷ lệ % tính thuế GTGT trên doanh thu tính thuế)

Thuế GTGT cần nộp = Doanh thu tính thuế GTGT * Tỷ lệ % tính thuế GTGT trên doanh thu tính thuế.

 

Trong đó:

Tỷ lệ thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế, tỷ lệ thuế GTGT tính trên doanh thu tính thuế sẽ có giá trị khác nhau tùy vào lĩnh vực kinh doanh, cụ thể:

  • Tỷ lệ thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế:

 

1%

Lĩnh vực thương mại: Phân phối, cung cấp hàng hóa, vật tư, máy móc…; phân phối, cung cấp hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, máy móc… gắn với dịch vụ tại Việt Nam (bao gồm cả hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ, ngoại trừ trường hợp gia công hàng hóa cho tổ chức/cá nhân nước ngoài; cung cấp hàng hóa theo điều kiện giao hàng Incoterms).

2%

Ngành nghề cho thuê tàu bay, động cơ và phụ tùng tàu bay, tàu biển.

2%

Xây dựng, lắp đặt không bao thầu/có bao thầu nguyên vật liệu, máy móc.

5%

Các loại hình dịch vụ, cho thuê máy móc, thiết bị, bảo hiểm hay thuê giàn khoan.

10%

Trường hợp dịch vụ quản lý nhà hàng, khách sạn, casino.

2%

Trường hợp dịch vụ tài chính phái sinh.

2%

Hoạt động vận chuyển (bao gồm đường biển, hàng không), sản xuất, kinh doanh khác.

0.1%

Chuyển nhượng chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi, tái bảo hiểm ra nước ngoài và hoa hồng nhượng tái bảo hiểm.

10%

Thu nhập từ bản quyền.

5%

Lãi tiền vay.

 

  • Tỷ lệ thuế GTGT tính trên doanh thu tính thuế:

 

5%

Lĩnh vực dịch vụ, cho thuê máy móc thiết bị, bảo hiểm; xây dựng, lắp đặt không bao thầu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị.

3%

Hoạt động vận tải, sản xuất, dịch vụ có gắn với hàng hóa; xây dựng, lắp đặt có bao thầu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị.

2%

Những hoạt động kinh doanh phát sinh doanh thu khác.

 

Trên đây là thông tin chi tiết về thuế nhà thầu là gì cũng như phương pháp và cách tính thuế nhà thầu nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Hy vọng rằng, đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động thuận lợi hơn trong suốt quá trình kinh doanh. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này hay những vấn đề pháp lý doanh nghiệp khác, đừng ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi thông qua chat trực tiếp trên website hoặc gọi hotline (028)73045969. Chúng tôi là TRÍ LUẬT - đơn vị đã có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực luật - kế toán doanh nghiệp luôn sẵn hàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7!

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________