Khi cá nhân có phát sinh thu nhập từ tiền lương và tiền công từ nhiều nguồn khác nhau phải chịu thuế thì bắt buộc thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Hiện nay, cá nhân có thể tự mình quyết toán thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử vô cùng nhanh gọn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé!

 

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân online

 

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là gì?

Hiện nay vẫn chưa có một quy định cụ thể nào về khái niệm của quyết toán thuế TNCN là gì. Tuy nhiên, thông qua bản chất và cách thức thực hiện, chúng ta có thể hiểu:

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là việc mà cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương và tiền công tự quyết hoặc ủy quyền quyết toán cho nơi trả thu nhập tiến hành kê khai số thuế thu nhập cá nhân trong 1 năm liền trước tính thuế với cơ quan thuế về các vấn đề bao gồm: số tiền cần phải nộp thêm, bù trừ thuế vào kỳ tiếp theo hoặc hoàn trả số thuế đã nộp thừa.

Thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo khoản 2 Điều 44 của Luật Quản lý thuế năm 2019, thời hạn khai thuế thu nhập cá nhân được quy định cụ thể như sau:

  • Đối với tổ chức trả thu nhập: Thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán chậm nhất cho trường hợp này là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 (90 ngày) kể từ ngày kết thúc của năm dương lịch hoặc năm tài chính.
  • Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán: Thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế chậm nhất cho trường hợp này là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 (120 ngày) kể từ ngày kết thúc của năm dương lịch.

Lưu ý: Thời hạn nộp hồ sơ sẽ được kéo dài sáng ngày làm việc tiếp theo nếu thời hạn nộp hồ sơ quyết toán trùng với ngày nghỉ theo quy định. Ngoài ra, đối với cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng nộp tờ khai quyết toán chậm thì sẽ không bị áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán quá thời hạn.

 

Thời hạn quyết toán thuế

Thời hạn kê khai thu nhập cá nhân

Mức phạt hành vi vi phạm về thời hạn kê khai thuế TNCN

Căn cứ theo Điều 3 tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP theo quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thu nhập quá thời hạn như sau:

  • Quá thời hạn từ 1 - 5 ngày và có tình tiết giảm nhẹ: Phạt cảnh cáo
  • Quá thời hạn từ 1 - 30 ngày trừ trường hợp đã phát cảnh cáo: Phạt từ 2 - 5 triệu đồng
  • Quá thời hạn từ 31 - 60 ngày: Phạt từ 5 - 8 triệu đồng
  • Quá thời hạn từ 61 - 90 ngày: Phạt từ 8 - 15 triệu đồng
  • Quá thời hạn từ 90 ngày trở lên: Phạt từ 15 - 25 triệu đồng

Lưu ý: Mức phạt nêu trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức, còn đối với cá nhân thì bằng ½ mức phạt đối với tổ chức. Trường hợp người nộp thuế là hộ gia đình thì áp dụng mức phạt tiền giống như đối với cá nhân.

Đối tượng quyết toán thuế

Theo Công văn 9188/CTHN-HKDCN quy định về đối tượng phải và không phải quyết toán thuế như sau:

Đối tượng phải quyết toán thuế

  • Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương hoặc tiền công nếu có số thuế trừ các trường hợp có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán thuế từng năm từ 50.000 đồng trở xuống.
  • Cá nhân cư trú có số thuế nộp thừa có nhu cầu đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương nhưng đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, tai nạn, hỏa hoạn, bệnh hiểm nghèo.
  • Cá nhân cư trú là người nước ngoài đến làm việc và kết thúc hợp đồng lao động tại Việt Nam, trước khi xuất cảnh cần kê khai thuế thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

 

Đối tượng cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Đối tượng phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Đối tượng không phải quyết toán thuế

  • Cá nhân không cư trú ở Việt Nam nhưng trong năm có phát sinh khấu trừ hoặc tạm kê khai.
  • Cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa mà không có yêu cầu hoàn thuế hay bù trừ thuế vào kỳ khai tiếp theo.
  • Cá nhân có số thuế TNCN phải nộp thêm từ 50.000 đồng trở xuống sau quyết toán của từng năm. Đối với cá nhân được miễn thuế trong trường hợp này thì tự xác định số tiền thuế được miễn và không bắt buộc phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN cũng như là không phải nộp hồ sơ miễn thuế.
  • Cá nhân ký hợp đồng lao động và có thu nhập tiền công/lương tại một đơn từ 3 tháng trở lên và có thêm thu nhập vãng lai từ các nơi khác bình quân tháng không vượt quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không cần phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
  • Cá nhân được người sử dụng lao động mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc có tích lũy về phí bảo hiểm nhưng đã được người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp bảo hiểm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm thì không phải quyết toán thuế TNCN đối với phần thu nhập này.

 

*** Có thể bạn cần biết: Nộp tờ khai thuế điện tử

Hướng dẫn cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân online

Hiện nay, cá nhân có thể quyết toán thuế qua mạng cho các khoản thu nhập từ các nguồn khác nhau trong năm. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách quyết toán thuế TNCN chi tiết theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập và đăng ký tài khoản

Dùng thiết bị có kết nối internet ổn định và truy cập vào website Cổng thông tin điện tử của Tỏng cục Thuế: https://canhan.gdt.gov.vn/. Trong trường hợp cá nhân chưa có tài khoản thì cần phải đăng ký tài khoản để đăng nhập vào hệ thống.

Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống

Khi bạn đã có tài khoản thì nhấn chọn mục “Đăng nhập” và điền các thông tin về mã số thuế” và “mã kiểm tra” rồi nhấn “tiếp tục”.

Sau đó hệ thống sẽ chuyển hướng đến trang đăng nhập và bạn cần nhập đầy đủ các thông tin cá nhân về: Mã số thuế, ngày cấp mã số thuế, cơ quan thuế tỉnh/thành phố và cơ quan quản lý thuế rồi nhấn “Đăng nhập”.

 

Cách quyết toán thuế TNCN chi tiết

Giao diện đăng nhập của cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Bước 3: Kê khai thông tin quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Trên thanh menu, chọn “Quyết toán thuế” => “Kê khai trực tuyến”. Khi đó, hệ thống sẽ gửi về bảng chọn thông tin tờ khai và bạn cần điền đầy đủ vào các trường hợp thông tin được yêu cầu đó.

Các thông tin bạn cần phải nhập như:

  • Tên người gửi(*): Hệ thống tự động điền theo thông tin đăng ký
  • Địa chỉ liên hệ(*): Hệ thống tự động điền theo thông tin đăng ký
  • Điện thoại liên lạc(*): Hệ thống tự động điền theo thông tin đăng ký
  • Địa chỉ email(*): Hệ thống tự động điền theo thông tin đăng ký
  • Chọn tờ khai: Chọn tờ khai phù hợp với trường hợp quyết toán thuế của mình
  • Cục thuế: Hệ thống tự động điền theo thông tin đăng ký
  • Chi cục thuế: Hệ thống tự động điền theo thông tin đăng ký
  • Loại tờ khai: Tùy trường hợp mà bạn có thể chọn tờ khai chính thức hoặc tờ khai bổ sung
  • Năm kê khai: Hệ thống tự động điền theo thông tin đăng ký (có thể sửa)

Lưu ý: (*) là những trường hợp bắt buộc phải điền

 

Kê khai thuế thu nhập cá nhân

Người nộp thuế khai báo các thông tin quyết toán thuế TNCN

Sau đó, bạn tiếp tục tích chọn vào 1 trong 3 ô tương ứng với trường hợp quyết toán thuế của mình. Cụ thể:

  • Trường hợp 1: Nếu người nộp thuế có duy nhất 01 nguồn thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Lãnh sự quán, Đại sứ quán tại Việt Nam hoặc nguồn từ nước ngoài nhưng chưa thực hiện khấu trừ thuế.
  • Trường hợp 2: Nếu người nộp thuế có từ 2 nguồn thu nhập trở lên cả trường hợp vừa thuộc diện khai trực tiếp trong năm vừa có thu nhập tổ chức thu nhập đã khấu trừ.
  • Trường hợp 3: Người nộp thuế không trực tiếp khai thuế trong năm và chỉ có nguồn thu nhập thuộc diện khấu trừ qua tổ chức trả thu nhập.

Bước 4: Khai tờ khai quyết toán thuế

Ở bước này, bạn sẽ thực hiện khai các thông tin nộp thuế theo tờ khai mẫu mà hệ thống cung cấp.

Bước 5: Chọn kết xuất XML

Nhấn chọn “Kết xuất XMl” để tải file tờ khai mẫu đã điền thông tin về máy tính.

 

Kê khai và quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Kết xuất và tải tờ khai về máy tính

Bước 6: Chọn “Nộp tờ khai”

Chọn “Nộp tờ khai” rồi nhập “Mã kiểm tra” để xác thực nộp tờ khai và nhấn chọn “Tiếp tục” để hoàn thành việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Bước 7: In tờ khai

Tại bước chọn “Kết xuất XML”, hệ thống sẽ gửi về file tờ khai thuế theo định dạng XML và người nộp thuế cần phải in tờ khai này ra để nộp lại cho cơ quan thuế nhằm làm hồ sơ khấu trừ.

 

Như vậy, trong bài viết trên đây, TRÍ LUẬT đã gửi đến bạn đọc cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân online trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Mong rằng, với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ mang lại cho các bạn những kiến thức hữu ích.

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________