Việc tạm ngừng kinh doanh xảy ra khi tình hình kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn như: về vốn, nhu cầu thị trường hoặc hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty không hiệu quả, cần tái cơ cấu trong một thời gian nhất định.
 

Thay vì giải thể, việc tạm ngừng hoạt động sẽ mang lại nhiều lợi ích như: bảo toàn thâm niên công ty, giữ bằng bảo hộ nhãn hiệu, bằng sáng chế,... Hôm nay Trí Luật sẽ chia sẻ đến các bạn thủ tục tạm ngừng kinh doanh mới nhất thời gian giới hạn theo Đạo luật công ty 2020. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau.
 

Tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì?

Tạm ngừng kinh doanh là công ty sẽ tạm ngưng các hoạt động sản xuất trong một thời gian nhất định. Trong thời hạn này, doanh nghiệp sẽ không được ký kết hợp đồng hay xuất hóa đơn và không cần nộp báo cáo thuế. Việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần được hiện đúng quy định của Luật Doanh Nghiệp 2020.
 

các thủ tục tạm ngừng kinh doanh cần thiết

Tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì?
 

Tại sao doanh nghiệp lại làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn là do gặp phải vấn đề tài chính, nhân công,... buộc chủ sở hữu doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục ngừng kinh doanh, cụ thể như sau:

  • Trong điều kiện biến động của nền kinh tế, các hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Do đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nhỏ khi gặp rủi ro ngoài dự kiến ban đầu sẽ không đủ khả năng kinh tế để duy trì các hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, chủ sở hữu bắt buộc phải tạm ngưng các hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Lý do về nhân sự có sự thay đổi cơ cấu hoặc di chuyển địa điểm của công ty.
  • Khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ không đủ khả năng duy trì thì có thể tạm ngưng các hoạt động sản xuất.
  • Chủ sở hữu tạm ngưng các hoạt động kinh doanh sau đó thành lập doanh nghiệp mới.
     

*** Xem thêm thông tin: Cách đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế qua mạng điện tử nhanh nhất
 

Thời gian tạm ngừng kinh doanh là khi nào?

Rất nhiều doanh nghiệp vẫn không nắm rõ được thời gian để ngừng hoạt động kinh doanh. Điều đó còn gây ảnh hưởng rất lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Do vậy, mọi người cần tìm hiểu kỹ có hướng giải quyết kịp thời, hạn chế những tổn thất xảy ra. Dưới đây là thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH mà các bạn có thể tham khảo qua:

Doanh nghiệp phải thông báo tạm ngừng kinh doanh với các cơ quan có thẩm quyền trong thời gian nào?

Theo Quy định tại Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020, các công ty có quyền tạm dừng các hoạt động kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền. Thời gian thông báo chậm nhất là trước 03 ngày làm việc trước ngày  tạm dừng kinh doanh.

Thời hạn doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh kéo dài trong bao lâu?

Tại khoản 1 điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP nêu rõ thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm. Trong trường hợp sau khi kết thúc một năm mà doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục tạm ngưng thì cần phải thông báo đến Phòng Kinh Doanh - Sở Kế hoạch và Đầu Tư.

Cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ tạm ngừng trong bao lâu?

Hiện nay còn phụ thuộc vào việc hồ sơ của doanh nghiệp có hợp lệ hay không. Nếu hồ sơ tạm ngừng hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy xác nhận đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh trong thời gian tối đa  là 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo để doanh nghiệp được sửa đổi bổ sung.
 

thơi hạn thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Thời gian tạm ngừng kinh doanh là khi nào?
 

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty

Thủ tục ngừng kinh doanh là việc cần thực hiện hàng loạt các công việc dựa theo quy định của Pháp Luật. Từ đó, giúp việc tạm ngừng kinh doanh được diễn ra đúng quy định. Dưới đây là thủ tục doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh gồm 5 bước như sau:
 

Bước 1: Soạn hồ sơ cho quá trình tạm ngừng kinh doanh

Tại bước này, các doanh nghiệp sẽ chuẩn bị đầy đủ, hoàn tất  bộ hồ sơ tạm ngừng công ty theo đúng quy định của Luật Doanh Nghiệp.
 

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Phòng Kinh Doanh

Ở bước này, doanh nghiệp cần phải nạp hồ sơ tạm ngưng kinh doanh tại Sở Kế Hoạch Đầu tư của Tỉnh hay thành phố gần với nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
 

Bước 3: Nhận thông báo tạm ngừng kinh doanh từ Sở Kế Hoạch Đầu Tư

Sau khi nhận được bộ hồ sơ thì Sở Kế Hoạch Đầu Tư sẽ tiến hành thẩm tra và trả kết quả nếu hồ sơ hợp lệ.
 

Bước 4: Doanh nghiệp nhận giấy xác nhận do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư cấp

Khi hồ sơ đã hợp lệ thì Sở Kế Hoạch và Đầu Tư sẽ được cấp 1 giấy xác nhận về việc tạm dừng các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Trên giấy xác nhận tạm ngừng kinh doanh sẽ được hiển thị cụ thể trong thời gian tạm ngừng mà doanh nghiệp đăng ký.
 

Bước 5: Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục thuế

Đối với các loại hồ sơ tạm ngừng kinh doanh không trọn quý/ năm. Doanh nghiệp phải tiến hành nộp các loại giấy tờ kê khai thuế đúng với quy định của pháp luật.
 

các bước thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế
 

*** Có thể bạn sẽ cần: Cách đóng dấu giáp lai, dấu treo đúng luật
 

Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh gồm những gì?

  • Thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần.
  • Quyết định về việc tạm ngừng các hoạt động kinh doanh.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh (nếu có).

Một số vấn đề cần lưu ý tạm ngừng kinh doanh trong công ty

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý tạm ngừng kinh doanh trong công ty như sau:

  • Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, công ty vẫn phải chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ;, thanh toán các khoản nợ (nếu có); hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động.
  • Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, công ty không được ký kết hợp đồng kinh tế mới; Không xuất được hóa đơn (trừ trường hợp xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu phát sinh trước thời gian tạm dừng).
  • Doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo thuế đúng thời hạn quy định nếu thời gian tạm dừng chưa đủ tháng, quý lập báo cáo; Doanh nghiệp vẫn phải khai báo cáo quyết toán thuế; bộ báo cáo tài chính nếu thời gian tạm ngừng kinh doanh không đủ năm tài chính.

Nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh qua mạng

Theo quy định, thay vì nộp hồ sơ trực tiếp đến Phòng Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp có thể tiến hành thủ tục tạm ngừng kinh doanh bằng cách nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến qua Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia với địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/. Sau khi hồ sơ được chấp nhận hợp lệ, doanh nghiệp có thể mang biên nhận đến Cơ quan Đăng ký kinh doanh  nhận Giấy xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh.
 

Bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ hồ sơ thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty mới nhất 2022. Nếu như bạn còn có thắc mắc gì hãy để lại bình luận dưới đây hoặc liên hệ qua số hotline (028) 7304 5969, Trí Luật sẽ giải đáp một cách chi tiết nhất nhé!

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________