Đại lý thuế hỗ trợ người nộp thuế hoàn thiện hồ sơ quyết toán thuế TNCN

Đại lý thuế hỗ trợ người nộp thuế hoàn thiện hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2018 tại Cục Thuế Hà Nội.

Ảnh: N.M

 

Sẵn sàng cho mùa quyết toán thuế 2019

Để hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế vào giai đoạn cao điểm, nhiều năm nay Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế”. Chương trình này được thực hiện tại văn phòng cục thuế và tất cả các chi cục thuế trực thuộc.

Kỳ quyết toán thuế năm nay diễn ra đúng dịp dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, do đó Cục Thuế Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, vừa tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế trực tiếp tại cơ quan thuế và tiếp nhận qua bưu điện.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế qua bưu điện để tránh tiếp xúc trực tiếp. Đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất với nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Đề cập đến công tác tuyên truyền cho “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2019”, ông Trường cho biết, ngay từ đầu tháng 1/2020, cục thuế đã xây dựng phương án, kịch bản theo các nhóm công việc cụ thể để tuyên truyền rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp.

“Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, Thời báo Tài chính Việt Nam và trên website của cục thuế. Thông qua các kênh tuyên truyền này, người nộp thuế có thể tiếp nhận và nắm bắt được các chương trình, quy định về hồ sơ, thủ tục quyết toán thuế” - ông Trường nói.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, trong “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2019”, để phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đã chuẩn bị cán bộ trực tại các bàn để tư vấn về chính sách thuế; dự báo tổng số người nộp thuế phải quyết toán thuế để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ; liên hệ với các tổ chức có nhiều người nộp thuế phải quyết toán thuế TNCN để có các biện pháp hỗ trợ hiệu quả.

“Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. Chúng tôi đã ban hành công văn hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2019 và cấp mã số thuế người phụ thuộc gửi tới người nộp thuế trên địa bàn. Xây dựng các tình huống vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNCN, TNDN, cách xác định thu nhập tính thuế, giảm trừ gia cảnh… để hỗ trợ người nộp thuế” - ông Trường nói.

Thí điểm đặt lịch nộp hồ sơ quyết toán qua điện thoại

Một trong những điểm mới trong mùa quyết toán thuế 2019 này, đó là cục thuế thực hiện thí điểm cho phép người nộp thuế đặt lịch thực hiện thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thông qua việc tải ứng dụng (App) về điện thoại. Để thực hiện đặt lịch, người nộp thuế chỉ cần cài đặt ứng dụng vào điện thoại và đặt lịch hẹn với cơ quan thuế theo hướng dẫn.

Với cách làm này, sẽ giúp cho người nộp thuế đỡ mất thời gian chờ đợi, cơ quan thuế cũng chủ động hơn trong việc giải quyết hồ sơ quyết toán thuế, cũng như phục vụ chu đáo hơn khi người nộp thuế đến làm việc với cơ quan thuế.

Bên cạnh việc thí điểm đặt lịch làm hồ sơ quyết toán thuế, cũng giống như những năm trước đây, Cục Thuế Hà Nội cũng cung cấp các nội dung về chính sách, tình huống về thuế để đăng web dưới dạng bài viết, slide bài giảng, video, clip. Xây dựng chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế” trên website tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn.

“Với các đơn vị có số lượng lớn người nộp thuế phải thực hiện quyết toán thuế, Cục Thuế Hà Nội sẽ bố trí cán bộ đến tận trụ sở doanh nghiệp để hỗ trợ về chính sách, kê khai hồ sơ, thực hiện tiếp nhận hồ sơ ngay tại trụ sở người nộp thuế. Với các tổ chức, cá nhân khác, cục thuế sẽ bố trí cán bộ hỗ trợ trực tiếp qua email, phối hợp với các đại lý thuế để hỗ trợ thủ tục quyết toán thuế” - ông Trường nói.

Mặc dù công tác chuẩn bị tại cơ quan thuế đã hoàn tất, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, nên lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế qua bưu điện. Với trường hợp được hoàn thuế TNCN do nộp thừa, lãnh đạo cục thuế cũng đề nghị đến làm thủ tục hoàn thuế sau ngày 30/3 để tránh ùn ứ vào thời kỳ cao điểm.

Để phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, cơ quan thuế đã chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế và dán thông báo về các biện pháp phòng tránh để người nộp thuế và cán bộ công chức thuế cùng thực hiện.

“Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch cho cán bộ công chức tại các bộ phận “một cửa”, trên website của cục thuế cũng thông báo đầy đủ về việc phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thay vì tổ chức tập huấn quyết toán thuế TNCN, thuế TNDN tại cơ quan thuế, cục thuế sẽ hướng dẫn trực tuyến bằng video” - ông Trường nói.

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________