1. Thành lập công ty là gì?

Đây chắc hẳn là điều mà bất kỳ cá nhân nào cũng quan tâm khi bắt đầu thành lập một doanh nghiệp cho riêng mình. Cụ thể, thành lập công ty sẽ được giải đáp ở 2 góc độ như sau:

Quan điểm tài chính:

Thành lập công ty là quá trình chuẩn bị đầy đủ các vấn đề kinh doanh và điều kiện thành lập tổ chức kinh doanh. Công ty phải chuẩn bị các điều kiện liên quan như tên công ty, địa chỉ, trụ sở chính, máy móc, thiết bị, nhân sự...

Quan điểm pháp lý:

Thành lập công ty là một thủ tục pháp lý mà công ty áp dụng trước các cơ quan hành chính, cơ quan nhà nước có liên quan. Các giấy tờ, thủ tục này có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo loại hình doanh nghiệp.

2. Để thành lập một doanh nghiệp mới cần chuẩn bị những gì?

Thứ nhất:  Chuẩn bị tên và địa chỉ công ty

*Địa chỉ công ty không được nằm trong khu vực cấm, khu chung cư hoặc tập thể

- Công ty cần có địa chỉ kinh doanh để chính thức đăng ký. Địa chỉ công ty phải tuân thủ các quy định chung. Tránh đặt địa chỉ doanh nghiệp của bạn trong các tòa nhà dân cư hoặc căn hộ.

- Công ty có thể sử dụng nhà ở riêng lẻ có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc thuê văn phòng để xác định địa chỉ của công ty. Địa chỉ công ty phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam và có số nhà, đường, quận, thành phố... Không sử dụng địa chỉ giả làm địa chỉ doanh nghiệp của bạn.

* Tên công ty phải là duy nhất, không gây nhầm lẫn, trùng lặp

Công ty phải có tên riêng và tên duy nhất này phải là duy nhất, không trùng hoặc tương tự với các công ty đã đăng ký trước đó.

- Doanh nghiệp phải tạo tên doanh nghiệp có cấu trúc đầy đủ, bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên cá nhân. Loại này là một trong năm loại được đề cập trong Loại công ty, tên chính xác do chính công ty đặt.

- Để tránh trùng lặp với các công ty khác, công ty có thể sử dụng tên viết tắt hoặc tên tiếng Anh, nhưng phải đảm bảo tên công ty không gây nhầm lẫn nếu không thêm tiền tố, hậu tố hoặc các ký hiệu ngoại văn hóa. Nhập tên. Các công ty không được phép sử dụng tên của các quan chức chính phủ hoặc cơ quan hành chính để đặt tên cho công ty.

Thứ 2: Công ty phải lựa chọn lĩnh vực hoạt động đã đăng ký phù hợp và sử dụng trường chi tiết mã hoạt động

- Để thực hiện hoạt động, công ty phải đăng ký lĩnh vực hoạt động liên quan đến hoạt động liên quan. Để đăng ký kinh doanh, bạn cần tìm mã ngành.

- Nếu chọn ngành nghề không yêu cầu điều kiện, bạn có thể thành lập doanh nghiệp ngay sau khi thành lập công ty mà không cần tìm hiểu các điều kiện liên quan hoặc xin giấy phép hoạt động.

- Nếu chọn ngành nghề có yêu cầu nhất định thì phải đảm bảo các yêu cầu cần thiết và phải xin giấy phép hoạt động trước khi thành lập doanh nghiệp.

Thứ 3: Chuẩn bị vốn tối thiểu và vốn cổ phần phải đăng ký khi thành lập công ty.

- Vốn rất quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Do lĩnh vực hoạt động rất đa dạng nên số vốn ban đầu để đăng ký công ty phụ thuộc vào kết quả kinh tế, tài chính hoặc giả định của công ty và yêu cầu về vốn của từng lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, các công ty phải chuẩn bị đầy đủ về số vốn tối thiểu, vì lần đầu thành lập công ty đòi hỏi chi phí lớn.

- Công ty phải kê khai vốn cổ phần khi thành lập công ty. Nhìn chung, các công ty có thể kê khai vốn cổ phần theo nguyện vọng và tình hình kinh tế của mình, vì pháp luật không quy định về vốn cổ phần của công ty khi thành lập công ty. Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành sử dụng nhiều vốn như ngành cần vốn pháp định, vốn lưu ký thì phải đăng ký mức vốn tối thiểu tương đương với vốn pháp định. Chỉ sau đó công ty mới có thể được đăng ký

- Khi thành lập công ty, công ty không được kê khai vốn cổ phần quá thấp, vì điều này phần nào ảnh hưởng đến uy tín của công ty đối với khách hàng hoặc đối tác.

Thứ 4:  Lựa chọn hình thức công ty và người đại diện theo pháp luật phù hợp với công ty.

* Người đại diện theo pháp luật phải tuân thủ những quy định chung.

- Một công ty có thể có một hoặc nhiều người đại diện. Những cân nhắc về mặt pháp lý phụ thuộc vào loại hình kinh doanh. Người đại diện theo pháp luật phải là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và khả năng quyết định những nhiệm vụ quan trọng của công ty trong quá trình hoạt động kinh doanh.

- Công ty phải đào tạo ra những con người có năng lực, thông minh và đáng tin cậy. Vì người đại diện có vai trò rất quan trọng nên phải chịu trách nhiệm về các chức năng pháp lý tương ứng trong công ty. Để thuận tiện, giám đốc, CEO, v.v. có thể đóng vai trò là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Thư 5: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp mới.

Hồ sơ chi tiết bao gồm các tài liệu sau:

- Nhà đầu tư góp vốn hoặc cổ đông của công ty thực hiện hoạt động góp vốn.

- Nguyên tắc hoạt động của công ty.

- Cá nhân: Cung cấp bản sao CMND, bản sao hộ chiếu hoặc bản sao thẻ căn cước công dân.

- Tổ chức: Ngoài giấy tờ xác nhận tư cách cá nhân của người đại diện theo pháp luật còn phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và quyết định thành lập...

- Đề nghị sở kế hoạch và đầu tư cấp giấy phép kinh doanh và hồ sơ đăng ký doanh nghiệp một doanh nhân.

Thứ 6: Nộp hồ sơ đến Cơ quan đăng ký thương mại để xin cấp giấy phép.

- Doanh nghiệp mang hồ sơ đầy đủ gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh  của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin giấy phép kinh doanh.

- Thời gian cấp giấy phép kinh doanh thường từ 3 đến 5 ngày

Thứ 7: Tiến hành công bố thông tin công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia.

- Công ty phải chuẩn bị thủ tục công bố đầy đủ nội dung trong sổ đăng ký kinh doanh. Thời gian tối đa để doanh nghiệp có thể hoàn tất thủ tục này tối đa là 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh.

- Nếu công ty không công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử quốc gia trong thời gian quy định sẽ bị phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm.

3. Quy trình thành lập công ty

Bước 1: Chọn hình thức kinh doanh.

Bước 2: Chuẩn bị bản sao có chứng thực giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu (CMND/hộ chiếu).

Bước 3: Chọn tên công ty, bao gồm tên loại hình (Công ty TNHH, Tổng công ty…) và tên riêng của công ty.

Bước 4: Xác định địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Bước 5: Xác định lĩnh vực kinh doanh của công ty. Xin lưu ý rằng việc đăng ký lĩnh vực kinh doanh phải tuân thủ Quyết định số 27/2018/QD-TTg về Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam.

4. Để thành lập công ty phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Thành viên hoặc cổ đông của công ty phải ít nhất 18 tuổi.

- Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập doanh nghiệp.

- Bạn có thể thành lập công ty ở bất kỳ tỉnh/thành phố nào bạn muốn mà không bị hạn chế về hộ khẩu hoặc hộ khẩu thường trú.

- Trên thực tế, ngoài một số trường hợp đặc biệt, luật pháp không giới hạn số lượng công ty mà một người có thể muốn thành lập.

 Qua bài viết trên, Trí luật đã giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về quy trình, cũng như thủ tục thành lập doanh nghiệp năm 2024. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn một cách tốt nhất.

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________