Báo cáo thuế là hoạt động quan trọng trong quá trình thành lập công ty vì nó tạo cơ sở cho việc tuân thủ các quy định thuế và thực hiện đúng các nghĩa vụ thuế của công ty. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Trí Luật tìm hiểu Báo cáo thuế là gì? Phân loại và lưu ý khi làm báo cáo thuế.

 

1. Báo cáo thuế là gì?

 

Báo cáo thuế là quá trình cung cấp thông tin về thu nhập, chi phí và các yếu tố tài chính của cá nhân hoặc doanh nghiệp cho cơ quan thuế. Chức năng báo cáo thuế VAT, hoá đơn VAT cho các hoạt động liên quan đến trao đổi hàng hoá, sử dụng dịch vụ. Bên cạnh việc báo cáo hoá đơn VAT, báo cáo thuế còn là cầu nối chặt chẽ giữa cơ quan thuế và đời sống kinh doanh.

2. Tại sao cần phải báo cáo thuế?

Đây một phần quan trọng trong việc quản lý tài chính và tuân thủ quy định thuế của một cá nhân hoặc công ty.Việc này giúp cơ quan quản lý thuế nắm rõ được tình hình hoạt động hiện tại của công ty. Báo cáo thuế có thời hạn nộp cụ thể, các thông tin báo cáo phải được kiểm tra chi tiết và cẩn thận khi nộp lên cơ quan thuế.

3. Các loại báo cáo thuế cần phải nộp hàng tháng, hàng quý

3.1 Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

 

Cách 1: Xác định công ty kê khai thuế GTGT theo tháng hay theo quý:

  • Công ty mới thành lập thì sẽ kê khai thuế GTGT theo quý
  • Công ty đang hoạt động, doanh thu năm trước liền kề từ 50 tỷ trở xuống, thì sẽ báo cáo theo quý, nếu doanh thu lớn hơn 50 tỷ thì sẽ báo cáo theo tháng

Cách 2: Xác định doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu từ hay trực tiếp:

  • Công ty đang hoạt động, có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng/năm trở lên và đăng ký tự nguyên thì sẽ kê khai theo phương pháp khấu trừ
  • Công ty có doanh thu dưới 1 tỷ 1 năm, thì sẽ kê khai theo phương pháp trực tiếp

 

3.2 Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Nếu công ty nộp thuế GTGT theo quý thì cũng nộp thuế TNCN theo quý

Nếu công ty nộp thuế TNCN theo tháng thì sẽ xảy ra 2 trường hợp sau đây:

  • Số thuế TNCN phải nộp trong tháng lớn hơn 50 triệu đồng thì báo cáo theo tháng
  • Số thuế TNCN phải nộp phát sinh trong tháng nhỏ hơn 50 triệu đồng thì sẽ báo cáo theo quý

3.3 Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

Để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, cần cung cấp đầy đủ, chi tiết về các loại chứng từ liên quan trong năm mới đủ điều kiện để làm báo cáo thuế . Thuế thu nhập doanh nghiệp thường sẽ được nộp hàng quý. Nếu phát sinh số thuế thu nhập doanh nghiệp thì công ty nộp số thuế phát sinh đó chậm nhất vào ngày 30 của quý tiếp theo.

4. Một số câu hỏi thường gặp về báo cáo thuế?

 

 

Các loại thuế cần kê khai là gì?

Các loại thuế cần kê khai bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT), các loại thuế khác tuỳ theo quy định của từng loại hình kinh doanh.

 

Có tất cả các loại hình doanh nghiệp đều phải báo cáo thuế hàng tháng không?

Không, việc báo cáo thuế hàng tháng có thể phụ thuộc vào quy định về thuế và loại hình kinh doanh . Một số loại hình kinh doanh chỉ cần báo cáo thuế hàng quý hoặc hàng năm.

 

Làm báo cáo thuế VAT theo quý có những điều kiện nào?

Để làm báo cáo thuế VAT theo quý, doanh nghiệp cần thoả mãn 2 điều kiện sau đây:

  • Công ty đang hoạt động, gồm cả công ty mới thành lập
  • Công ty có doanh thu liền kề năm trước dưới 50 tỷ đồng/năm

Việc lập và nộp tờ khai thuế kịp thời không chỉ giúp doanh nghiệp tránh bị phạt từ cơ quan có thẩm quyền, mà còn giúp duy trì sự minh bạch, uy tín trong hoạt động kinh doanh của công ty. Báo cáo thuế đòi hỏi kiểm toán phải tập trung, tỉ mỉ để đảm bảo tính chính xác trong việc thu thập và xử lý thông tin.

 

Việc kê khai hàng năm được thực hiện như thế nào?

Báo cáo thuế hàng năm bao gồm việc tổng hợp thông tin về thu nhập, chi phí và các yếu tố tài chính khác của cá nhân hoặc doanh nghiệp trong suốt một năm. Thông thường người nộp thuế cần điền vào các mẫu biểu theo quy định của cơ quan thuế, sau đó nộp trực tuyến hoặc trên giấy.

 

Chênh lệch bao nhiêu phần trăm thì vi phạm chậm nộp tiền thuế?

Số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp hằng quý thấp hơn số tiền thuế phải nộp theo tờ khai quyết toán từ 20% trở lên, doanh nghiệp sẽ bị phạt vì vi phạm lỗi chậm nộp tiền thuế.

 

5. Lưu ý khi làm báo cáo thuế theo tháng, quý

  • Thu thập và giữ gìn các hoá đơn, biên lai, chứng từ liên quan đến doanh thu và chi phí của doanh nghiệp trong kỳ tính thuế. Điều này giúp đảm bảo tính xác thực và đầy đủ của thông tinh trong báo cáo thuế.
  • Chuẩn bị tờ khai chính xác, đảm bảo rằng tờ khai thuế đã được điền đầy đủ thông tin, tính toán số liệu chính xác và được ký kết đúng cách (nếu cần)
  • Sắp xếp các hoá đơn được bán ra theo một trình tự rõ ràng, cụ thể
  • Đối chiếu thông tin, đối chiếu và kiểm tra kỹ lưỡng các số liệu để tránh sai xót trong báo cáo
  • Xử lý những vấn đề phát sinh có trong bảng cân đối kế toán

 

6. Lời kết

 

Trên đây là toàn bộ nội dung Trí Luật gửi đến bạn đọc để giải thích cho “ Báo cáo thuế là gì? Phân loại và lưu ý khi làm báo cáo thuế ” ở đầu bài. Hy vọng thông qua những nội dung trên sẽ giúp ích cho các bạn một phần nào đó trong quá trình làm việc. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ thì liên hệ ngay cho Trí Luật để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________