Cơ quan thuế tích cực, chủ động hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Tuấn Văn

 

Đặc biệt, là việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Doanh nghiệp khó khăn chồng chất

Bà Dương Thị Thu Hằng – Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai chia sẻ, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Lào Cai gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Khó khăn nhất vẫn là các DN chuyên kinh doanh vận tải, nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo bà Hằng, đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch tỉnh Lào Cai gặp khó khăn nhất. Tổng lượng khách đến Lào Cai từ đầu năm đến nay chỉ đạt 14,3% so kế hoạch năm, chủ yếu là khách nội địa, không có khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 12,6% so với kế hoạch, giảm 18% so với cùng kỳ. Số thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2021 do Chi cục Thuế thị xã Sa Pa quản lý mới đạt 13% dự toán.

Đại diện hãng xe khách Sao Việt chia sẻ, đợt dịch lần thứ 4 này hãng đã phải cho khoảng 70% công nhân nghỉ việc. Các chuyến xe thì giảm tới 80%, bình thường 40 chuyến/ngày thì giờ chỉ còn có 4 - 6 chuyến/ngày mà không có khách đi. Hoạt động kinh doanh của DN cũng đang bị thua lỗ nặng, có nguy cơ phá sản.

Ông Lê Bá Ngọc – Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho biết, để gỡ vướng mắc cho DN khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang đã thành lập 35 tổ công tác liên ngành kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn các điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN để có cơ sở quyết định cho DN hoạt động sản xuất trở lại. Trong lĩnh vực thuế, cục thuế yêu cầu toàn thể công chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; phân công công việc, vị trí phù hợp với diễn biến dịch bệnh, đảm bảo thông suốt trong các quy trình nghiệp vụ; xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch và triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp gia hạn nộp thuế

Ông Ngô Xuân Tòng - Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh về triển khai các giải pháp phòng chống dịch, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện tăng thu NSNN. Theo đó, Cục Thuế Bắc Ninh triển khai tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính thuế thông qua hình thức trực tuyến, tuyên truyền kịp thời nội dung Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về giải pháp hỗ trợ người nộp thuế (NNT) gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất cho các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cụ thể, cục thuế đã và đang tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ và tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để NNT cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử. Đối với NNT là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế, cục thuế hướng dẫn NNT đăng ký tài khoản và gửi giấy đề nghị gia hạn qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức lắng nghe những ý kiến phản hồi của NNT, phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện phục hồi, duy trì sản xuất kinh doanh. Thống kê sơ bộ của từ các phòng chức năng, chi cục thuế cho thấy, thực hiện Nghị định 52/2020/NĐ-CP của Chính phủ, ước tổng số tiền thuế DN sẽ được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất trong năm 2021 khoảng trên 3.660 tỷ đồng” – ông Ngô Xuân Tòng chia sẻ.

Theo bà Dương Thị Thu Hằng, để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Thuế Lào Cai đã tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ DN, hộ kinh doanh. Cụ thể, cục thuế đã và đang tổ chức tiếp nhận đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của NNT theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, theo tính toán, thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP, toàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ có trên 2.500 tổ chức, cá nhân được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, với số tiền được gia hạn khoảng 1.700 tỷ đồng. So với năm 2020, năm nay số lượng DN và số tiền được gia hạn sẽ lớn hơn, bởi các đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất được Chính phủ mở rộng hơn.

Để DN thụ hưởng đầy đủ chính sách của Chính phủ, Cục Thuế Quảng Ngãi đã và đang tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho NNT xác định đối tượng, số thuế được gia hạn để kịp thời làm hồ sơ.

“Đặc biệt, chúng tôi gửi tới NNT những lưu ý cần thiết trong triển khai gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất như DN phải hoàn thành đầy đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) trước ngày 30/7/2021. Đây là một trong những lưu ý giúp DN không chỉ được gia hạn nộp thuế mà còn giúp DN tránh được những thiệt hại kép, khi DN không được gia hạn mà vẫn nộp hồ sơ gia hạn dẫn đến bị phạt chậm nộp, thiệt hại đến kinh tế của DN” - ông Tiếp nhấn mạnh thêm.

Khó khăn lớn nhất là việc xuất hàng cho đối tác


Theo đại diện Cục thuế tỉnh Bắc Giang, hiện trên địa bàn có 375 doanh nghiệp  trong các khu công nghiệp đã dừng hoạt động; hơn 170 nghìn lao động tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch. Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp trong lúc này là việc xuất hàng cho đối tác theo hợp đồng đã ký từ trước. Điển hình Công ty TNHH SeoJin, trong trường hợp không xuất được hàng theo đúng hợp đồng, doanh nghiệp  này sẽ bị thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng.

 

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________