Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì là câu hỏi mà TRÍ LUẬT nhận được nhiều trong thời gian qua. Có không ít doanh nghiệp chủ quan rằng chỉ cần có giấy phép kinh doanh thì đã đủ điều kiện và không làm gì nữa. Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm và dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh về pháp luật. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết ngay trong bài viết này nhé!

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm những gì?

Công ty mới thành lập cần làm những gì?

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập có rất nhiều việc cần thực hiện liên quan đến kế toán, bảo hiểm, nhân sự, giấy phép,... Nhưng do ít kinh nghiệm nên họ thường gặp nhiều thiếu sót và dẫn đến bị xử phạt hành chính không đáng có. Sai đây là các thủ tục, hồ sơ mà các chủ công ty mới cần thực hiện:

Đăng công bố thành lập doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 31 của Luật Doanh nghiệp năm 2014, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các doanh nghiệp mới thành lập phải thông báo công khai lên Cổng thông tin QG về đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Nội dung công bố là những gì mà doanh nghiệp đã đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn thông báo công khai các thông tin trên là 30 ngày (kể từ khi được công khai).

Mở và thông báo tài khoản ngân hàng

Ngay nay, việc mở tài khoản ngân hàng mang đến rất nhiều tiện lợi cho doanh nghiệp mới thành lập như để nộp thuế hoặc thực hiện các giao dịch kinh doanh. Bên cạnh đó, những hóa đơn từ 20 triệu trở lên thì phải chuyển khoản sau đó mới được đưa vào chi phí và khấu trừ thuế GTGT. Chính vì vậy, các doanh nghiệp mới thành lập nên mở tài khoản ngân hàng càng sớm càng tốt.

Lưu ý: Bắt đầu từ ngày 01/05/2021, doanh nghiệp mới mở tài khoản ngân hàng thì không cần phải báo và đăng ký với Sở kế hoạch đầu tư như trước đây nữa nhé!

Doanh nghiệp mới thành lập cần mở tài khoản ngân hàng

Mở tài khoản ngân hàng

Treo bảng hiệu

Sau khi thành lập doanh nghiệp mới, chủ sở hữu cần tiến hành làm và treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở chính của công ty. Kích cỡ của bảng hiệu không có quy định cụ thể nhưng trên bảng hiệu phải có đầy đủ những thông tin: tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số thuế.

Trong một số trường hợp, cán bộ thuế đột xuất đi kiểm tra và nhận thấy bảng hiệu không đúng hoặc không có thì họ có quyền quyết định doanh nghiệp bạn không hoạt động tại trụ sở đăng ký. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh và xuất hóa đơn của doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo thông tư 39/2014/TT-BTC có hiệu lực từ 1/6/2014, biển hiệu công ty là điều kiện cần có để thực hiện các thủ tục đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân mới nhất

Khai và nộp thuế môn bài

Thành lập công ty mới cần làm những gì? Đó chính là khai và nộp thuế môn bài. Đây là loại thuế mà doanh nghiệp phải đóng hàng năm dựa vào số vốn điều lệ ban đầu được ghi trên Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Thời hạn khai và nộp thuế môn bài

  • Trường hợp 1: Doanh nghiệp mới có phát sinh các hoạt động sản xuất, kinh doanh thì thời hạn khai và nộp thuế môn bài là ngày cuối cùng của tháng thành lập dựa trên Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Trường hợp 2: Doanh nghiệp mới thành lập mà chưa phát sinh các hoạt động sản xuất, kinh doanh thì thời hạn khai và nộp thuế là 30 ngày kể từ ngày thành lập.

Mức thuế môn bài phải nộp

Căn cứ vào số vốn điều lệ thành lập công ty mà mức thuế môn bài doanh nghiệp cần đóng cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Vốn điều lệ dưới 10 tỷ: Lệ phí môn bài cần đóng là 2 triệu đồng/năm
  • Vốn điều lệ trên 10 tỷ: Lệ phí môn bài cần đóng là 3 triệu đồng/năm.
  • Đối với những văn phòng đại diện, tổ chức kinh tế, địa điểm doanh số, chi nhánh: Lệ phí môn bài cần đóng là 1 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, căn cứ vào ngày thành lập trên Giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp thành lập mới cần nộp tiền phí môn bài như sau:

  • Thành lập 6 tháng đầu: Nộp tiền thuế môn bài cho cả năm
  • Thành lập 6 tháng cuối năm: Nộp tiền thuế môn bài cho ½ năm.

Doanh nghiệp mới thành lập cần nộp lệ phí môn bài

Doanh nghiệp mới thành lập cần nộp lệ phí môn bài

Khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT/VAT)

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm những gì? Một trong những việc quan trọng mà chủ công ty mới cần thực hiện đó chính là khai thuế GTGT. Với những doanh nghiệp mới thành lập thì cần lựa chọn phương thức nộp thuế cẩn thận tùy theo nhu cầu và điều kiện công ty. Hiện nay, phương pháp tính thuế GTGT có 2 loại là khấu trừ thuế và nộp trực tiếp.

Việc kê khai thuế có thể thực hiện báo cáo thuế theo quý hoặc tháng. Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế GTGT theo quý Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế .

Phát hành hóa đơn

Hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng trực tiếp có thể sử dụng hình thức hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử. Dù doanh nghiệp mới thành lập của bạn sử dụng loại hóa đơn nào thì vẫn phải thực hiện các thủ tục phát hành hóa đơn và gửi lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

  • Hóa đơn giấy: Sau khi làm thủ tục đặt in hóa đơn giấy và nhận được sự đồng ý từ cơ quan thuế quản lý trực tiếp, doanh nghiệp mới tiến hành liên hệ đơn vị in hóa đơn và phát hành. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất từ ngày 01/07/2022, doanh nghiệp chính thức không còn sử dụng hình thức hóa đơn giấy nữa.
  • Hóa đơn điện tử: Hóa đơn xuất ra chỉ có giá trị sử dụng sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được duyệt.

Thành lập doanh nghiệp mới cần đăng ký hóa đơn điện tử

Đăng ký hóa đơn điện tử để thanh toán trở nên dễ dàng hơn

Khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Ngay sau được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các doanh nghiệp cần thực hiện kê khai thuế TNDN được tạm tính theo quý, quyết toán hằng năm cho đến thời điểm doanh nghiệp chia, tách, sáp nhập, chuyển đổi hình thức sở hữu, giải thể hoặc chấm dứt hoạt động.

  • Khai thuế TNCN tạm tính theo quý: Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.
  • Khai quyết toán thuế TNDN: Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ quyết toán thuế nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm tài chính hoặc dương lịch.

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Theo quy định hiện nay, có 2 kỳ kê khai thuế TNCN đó là kê khai theo tháng và kê khai theo quý. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới thành lập cần kê khai thuế TNCN cần tương ứng với kỳ kê khai thuế TNDN.

  • Trong trường hợp doanh nghiệp không phát sinh trả thu nhập cho bất kỳ nhân viên nào thì không phải nộp khai thuế TNCN quý đó.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp có phát sinh trả lương thì phải nộp tờ khai thuế TNCN quý đó.

Kê khai thuế TNCN sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp mới

Kê khai thuế TNCN sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp mới

Mua chữ ký số

Chữ ký số (chữ ký điện tử) hay token với hình dáng giống USB. Nó được xem như công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội,.. mà không cần mất thời gian đi lại, in ấn hay đóng dấu.

Tương tự như tài khoản ngân hàng, một doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số nhưng một chữ ký sổ chỉ được dùng cho một doanh nghiệp.

Xem ngay: Cách tính thuế VAT chuẩn nhất 2022

Tham gia và đóng BHXH cho người lao động

Doanh nghiệp mới thành lập có sử dụng lao động và ký hợp đồng với người lao động từ 1 tháng trở lên thì sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Khi đó, doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ BHXH cho nhân viên và làm thang bảng lương theo mẫu hệ thống thang bảng lương để nộp cho cơ quan BHXH theo mẫu.

Thời hạn đóng BHXH cho người lao động là 30 ngày (kể từ khi ngày hợp đồng lao động có hiệu lực).

Doanh nghiệp mới cần đóng BHXH cho người lao động

Doanh nghiệp mới thực hiện tham gia và đóng BHXH cho người lao động

Thông báo mẫu con dấu

Một trong những việc mà doanh nghiệp mới thành lập cần  làm là thông báo mẫu con dấu. Tuy nhiên, kể từ 01/01/2021, Luật doanh nghiệp 2020 đã quyết định bãi bỏ việc doanh nghiệp thông báo mẫu dấu lên Sở KH&ĐT và trao toàn bộ quyền quyết định về việc sử dụng con dấu cho công ty đó. Chủ sở hữu có quyền quyết định số lượng, nội dung, hình thức và mẫu con dấu của doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ của doanh nghiệp có quy định khác. Mỗi doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều con dấu, tuy nhiên cần phải thống nhất về nội dung, hình thức và kích thước theo một mẫu như đã đăng ký.

Trong trường hợp có sự thay đổi mẫu hay số lượng, doanh nghiệp cần phải liên hệ và thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở trước khi sử dụng.

Các thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp vấn đề “Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?”. Bên cạnh đó, tùy vào quy mô và loại hình doanh nghiệp mà chủ sở hữu sẽ làm việc với một số cơ quan khác và công việc khác. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào chưa được giải đáp hãy liên hệ ngay với TRÍ LUẬT để được tư vấn trực tiếp.

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________