Thuế môn bài là một khoản nghĩa vụ mà các doanh nghiệp, cá nhân hay hộ gia đình phải thực hiện theo từng năm hoặc khi mới bắt đầu sản xuất kinh doanh. Vậy bạn có thật sự hiểu về thuế môn bài là gì? và bậc thuế môn bài năm 2022 được tính như thế nào? Hãy cùng TRÍ LUẬT theo dõi thông qua bài viết dưới đây nhé!

 

Thuế môn bài là gì?

Thuế môn bài là loại thuế trực thu mà các cá nhân, hộ kinh doanh hay tổ chức sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ phải có nghĩa vụ nộp hằng năm dựa vào vốn điều lệ, vốn đầu tư hay doanh thu.

Trừ các trường hợp được miễn thuế môn bài thì mọi cá nhân, tổ chức và hộ kinh doanh bắt buộc phải nộp thuế môn bài. Đây như một loại thẻ bài để họ có thể tiếp tục kinh doanh và sản xuất.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng thuật ngữ thuế môn bài dù được người dân sử dụng một cách phổ biến nhưng trong các văn bản pháp luật đã không còn được sử dụng từ ngày 1/1/2017 mà thay vào đó là một thuật ngữ mới có tên gọi là “lệ phí môn bài”. Điều này không chỉ thay đổi về cách gọi của chúng mà còn có sự khác biệt về mặt bản chất cụ thể như sau:

  • Đối với thuế môn bài: Đây là một khoản bắt buộc phải nộp dựa trên luật thuế vào ngân sách nhà nước của các cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh hay tổ chức. Mức nộp tiền sẽ dựa trên quy định của Luật Thuế.
  • Đối với lệ phí môn bài: Đây là một khoản tiền cụ thể được ấn định phải nộp của cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh cho nhà nước. Lệ phí này là một trong những khoản thu thuộc ngân sách nhà nước được cơ quan thuế thu.

 

Khái niệm thuế môn bài

Thuế môn bài là gì?

Đối tượng nộp thuế môn bài

Dựa vào điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì người nộp lệ phí chính là các tổ chức, cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh các hàng hóa dịch vụ, trừ các trường hợp được miễn, bao gồm:

  • Các doanh nghiệp thành lập dựa trên quy định của pháp luật.
  • Các tổ chức được thành lập theo Luật Hợp tác xã.
  • Các đơn vị sự nghiệp thành lập dựa trên quy định của pháp luật.
  • Các tổ chức kinh tế tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các đơn vị vũ trang nhân dân.
  • Các tổ chức khác đang hoạt động sản xuất và kinh doanh.
  • Các chi nhánh, văn phòng đại diện và các địa điểm kinh doanh của các tổ chức ở trên.
  • Các nhóm cá nhân và hộ gia đình đang hoạt động tổ chức và kinh doanh.

 

*** Bạn đang cần thông tin: Tra cứu MST người phụ thuộc

Bậc thuế môn bài và mức nộp thuế môn bài là gì?

Mức thu về bậc thuế môn bài để áp dụng cho các tổ chức sản xuất và kinh doanh hàng hóa và dịch vụ

  • Các tổ chức mà có vốn điều lệ được ghi ở trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc vốn đầu tư mà được ghi ở trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có giá trị trên 10 tỷ đồng. Đây là cấp bậc 1 và có mức thu là 3 triệu đồng/năm.
  • Các tổ chức mà có vốn điều lệ được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc có vốn đầu tư được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống. Đây là cấp bậc 2 và có mức thu là 2 triệu đồng / năm.
  • Các văn phòng đại diện địa điểm kinh doanh, chi nhánh, các đơn vị sự nghiệp và các tổ chức kinh tế khác. Đây là cấp bậc 3 và có mức thu là 1 triệu đồng / năm.

 

Mức nộp thuế môn bài

Bậc thuế môn bài và mức nộp thuế môn bài là gì?

 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi từ hộ kinh doanh bao gồm cả văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh khi đã hết thời gian để miễn lệ phí môn bài (được tính từ năm thứ tư kể từ năm doanh nghiệp thành lập): Khi kết thúc thời gian được miễn lệ phí môn bài thì trong vòng thời hạn 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài cho cả năm, trừ các trường hợp kết thúc trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện nộp 50% về mức lệ phí môn bài cho cả năm.

Đối với các cá nhân, hộ gia đình, các nhóm cá nhân sản xuất kinh doanh đã bị giải thể và có hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trong khoảng thời gian từ 6 tháng đầu năm thì cần nộp mức lệ phí môn bài cho cả năm còn nếu trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp khoảng 50% mức lệ phí môn bài cho cả năm.

Trong trường hợp vốn điều lệ và vốn đầu tư đã được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký đầu tư bằng ngoại tệ thì phải tiến hành quy đổi ra đồng Việt Nam làm căn cứ để xác định về mức lệ phí môn bài dựa trên tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại hay các tổ chức tín dụng nơi mà người nộp thuế môn bài đã mở tài khoản tại thời điểm mà người nộp thuế thực hiện nộp tiền vào ngân sách.

Bậc thuế môn bài đối với các cá nhân và hộ gia đình

  • Đối với những cá nhân và hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì mức nộp thuế môn bài là 1 triệu đồng/năm.
  • Đối với những cá nhân và hộ gia đình có doanh thu từ 300 đến 500 triệu đồng/năm thì mức nộp thuế môn bài là 500 nghìn đồng/năm.
  • Đối với những cá nhân và hộ gia đình có doanh thu từ 100 đến 300 triệu đồng/năm thì mức nộp thuế môn bài là 300 nghìn đồng/năm.

Các cá nhân, hộ gia đình, địa điểm sản xuất và kinh doanh không thuộc trường hợp miễn thuế môn bài nếu sản xuất kinh doanh trong vòng 6 tháng đầu năm thì sẽ nộp mức lệ phí môn bài cho cả năm còn nếu sản xuất kinh doanh trong vòng 6 tháng cuối năm thì sẽ nộp khoảng 50% mức lệ phí môn bài của cả năm.

Hạn nộp thuế môn bài năm 2022

Hạn để nộp thuế môn bài năm 2022 sẽ chậm nhất vào ngày 31/01/2022.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ chuyển đổi từ hộ kinh doanh (bao gồm địa điểm phụ thuộc và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp) khi đã hết thời gian được miễn lệ phí môn bài thì thời hạn nộp sẽ được bố trí như sau:

  • Khi kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong khoảng 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp lệ phí chậm nhất vào ngày 30/07 của năm kết thúc thời gian miễn.
  • Khi kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong khoảng 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp lệ phí chậm nhất vào ngày 30/01 của năm liền kề năm kết thúc thời gian miễn.

Các hộ kinh doanh và cá nhân đã chấm dứt hoạt động sản xuất thực hiện hoạt động kinh doanh trở lại thì hạn nộp như sau:

  • Trường hợp hộ kinh doanh và cá nhân hoạt động trở lại trong vòng 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp chậm nhất vào ngày 30/07 của năm hoạt động.
  • Trường hợp hộ kinh doanh và cá nhân hoạt động trở lại trong vòng 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp chậm nhất vào ngày 30/01 của năm liền kề với năm hoạt động.

 

Thời hạn nộp lệ phí môn bài

Hạn nộp thuế môn bài năm 2022

 

*** Tìm hiểu thêm: Thuế VAT là gì

Hướng dẫn cách nộp thuế môn bài

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách nộp thuế môn bài:

Bước 1: Lập tờ khai lệ phí môn bài

Bước này sẽ áp dụng đối với những doanh nghiệp mới thành lập hay các doanh nghiệp có sự thay đổi về vốn điều lệ thì phải nộp tờ khai lệ phí dựa trên mẫu 01-LPMB tại thông tư 80/2021/TT-BTC. Phần lệ phí môn bài cũng được tính vào phần kinh phí cho doanh nghiệp khi tiến hành quyết toán thuế doanh nghiệp.

 

Cách nộp thuế môn bài chi tiết

Hướng dẫn cách để nộp thuế môn bài

Bước 2: Nộp tờ khai lên các cơ quan có thẩm quyền

  • Thực hiện nộp tờ khai cho các cơ quan thuế mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
  • Đối với chi nhánh doanh nghiệp có hạch toán độc lập thì cần phải nộp tờ kê khai ở chi cục thuế Quản lý chi nhánh đó.
  • Đối với chi nhánh doanh nghiệp bị phụ thuộc thì cần phải nộp tại cơ quan thuế của trụ sở chính nào cùng Tỉnh. Trường hợp khác tỉnh với trụ sở chính thì cần nộp tại chi cục thuế thực hiện quản lý chi nhánh đó.

Các quy định xử phạt chậm nộp lệ phí môn bài là gì?

Dựa trên Điều 13 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP được ban hành vào ngày 19/10/2020 quy định về mức xử phạt hành chính đối với các hành vị chậm nộp hồ sơ khai thuế cụ thể như sau:

  • Thực hiện phạt cảnh cáo đối với những hành vị nộp tờ khai thuế đã quá thời hạn trong vòng từ 1 đến 5 ngày và có tình tiết để giảm nhẹ.
  • Đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong vòng từ 1 đến 30 ngày trừ các trường hợp được nêu ở mục trên thì sẽ phạt tiền từ 2 triệu đến 5 triệu.
  • Đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong vòng từ 31 ngày đến 60 ngày thì sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 5 triệu đến 8 triệu.
  • Đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá với thời hạn quy định trong vòng từ 61 đến 90 ngày hoặc trường hợp nộp hồ sơ thuế quá thời hạn từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh thêm lượng thuế phải nộp thì sẽ chịu mức phạt tiền từ 8 đến 15 triệu đồng.
  • Đối với hành vi chậm nộp hồ sơ thuế quá thời hạn từ 90 ngày trở lên kể từ ngày hết hạn nộp có phát sinh thêm lượng thuế phải nộp và người nộp tiền đã nộp đầy đủ số tiền thuế, số tiền nộp chậm vào ngân sách của nhà nước trước thời hạn mà cơ quan thuế công bố các quyết định về kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm mà cơ quan thuế lập biên bản về các hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế dựa trên quy định tại khoản 11 của điều 143 Luật quản thuế sẽ chịu mức xử phạt từ 15 triệu đến 25 triệu.

 

Quy định về bậc thuế môn bài

Các quy định xử phạt chậm nộp lệ phí môn bài là gì?

 

Trên đây, TRÍ LUẬT đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng và cần thiết về thuế môn bài, bậc thuế môn bàicấp bậc thuế môn bài mới nhất năm 2022. Nếu như bạn còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp thì vui lòng liên hệ với Trí Luật thông qua số Hotline (028) 7304 5969 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhé.

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________