Con dấu công ty giống như một công cụ được doanh nghiệp sử dụng để đóng lên văn bản hay giấy tờ của đơn vị. Chúng có ý nghĩa thể hiện giá trị pháp lý với các văn bản, giấy tờ hiện hành.

 

Con dấu công ty là gì?

Con dấu công ty là một yếu tố pháp lý mang dấu hiệu nhận biết của doanh nghiệp. Chúng được cấp sau khi doanh nghiệp hoàn thành thủ tục thành lập công ty hoặc sau khi thực hiện thủ tục thay đổi con dấu doanh nghiệp.

Cùng với những cải cách khác trong luật công ty, việc thay đổi thủ tục con dấu công ty đã giúp cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn. Một trong những cải cách đáng chú ý của luật doanh nghiệp mới nhất là các công ty có thể sử dụng đồng thời nhiều con dấu. Giúp các công ty thuận lợi hơn trong kinh doanh.

 

Mẫu dấu công ty

Con dấu công ty

 

*** Xem nội dung mới: Công ty TNHH 2 thành viên

Một số loại con dấu công ty được sử dụng phổ biến hiện nay

Những loại con dấu mà doanh nghiệp cần có mà bạn có thể tham khảo qua như sau:

Con dấu công ty

Trước kia, con dấu của công ty là loại dấu bắt buộc phải có và có giá trị pháp lý rất cao. Nhưng kể từ Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực từ ngày 01/07/2015 giá trị pháp lý con dấu được xem nhẹ hơn, đây cũng là theo thông lệ quốc tế. Cụ thể, kể từ ngày 01/07/2015 Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực đã trao quyền quyết định về việc sử dụng con dấu cho doanh nghiệp và có quyền sử dụng hoặc không hay sử dụng nhiều con dấu, tuy nhiên trước khi dùng con dấu thì phải thông báo lên sở Kế hoạch và đầu tư.

Và đến ngày 01/01/2021 thì Luật doanh nghiệp 2020 có hiệu lực đã bãi bỏ việc thông báo mẫu dấu lên Sở KH&ĐT đối với doanh nghiệp, trao toàn bộ quyền quyết định về việc sử dụng con dấu cho công ty đó. Bây giờ, con dấu tùy thuộc vào doanh nghiệp quyết định, không còn mang giá trị pháp lý cao như trước kia.

Tuy nhiên, kể từ 01/072015 đến nay trên thực tế vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký không sử dụng dấu, bởi lẽ văn hóa giao dịch tại Việt Nam có thói quen có dấu đỏ trên các văn bản giao dịch mới có giá trị.

Con dấu chức danh cho từng phòng ban lãnh đạo

Hiện nay mặc dù không có quy định nào hạn chế đối tượng được sử dụng con dấu chức danh. Nhưng hầu hết, loại thương hiệu này được dành cho các cấp chủ tịch, giám đốc (phó), trưởng phòng (phó), giám đốc, trưởng phòng và trưởng dự án.

 

Mẫu dấu công ty, doanh nghiệp

Mẫu dấu doanh nghiệp

Con dấu về thông tin, mã số thuế và địa chỉ công ty

Tất cả các thông tin cần thiết đã được khắc trên con tem này rất gần trong tầm tay, giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian khi làm việc. Những giấy tờ gì cần in thông tin doanh nghiệp hay mã số thuế, người dùng chỉ cần đóng dấu là xong.

Con dấu kèm chữ ký tên doanh nghiệp

Tất cả các thông tin cần thiết đã được khắc trên con tem này rất gần trong tầm tay, giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian khi làm việc. Những giấy tờ gì cần in thông tin doanh nghiệp hay mã số thuế, người dùng chỉ cần đóng dấu là xong.

Con dấu kèm chữ ký doanh nghiệp

Loại con dấu này phù hợp với những nhân viên ở những vị trí đặc thù như: Nhân viên kinh doanh, kế toán, mua hàng,...Việc sử dụng con dấu kèm chữ ký tên  sẽ giúp công việc được xử lý nhanh gọn lẹ hơn.

Con dấu dùng để xác nhận đã thu chi tiền

Nội dung trên con dấu là chứng cứ xác thực để nhận các hóa đơn thu chi, xuất nhập kho, đã thanh toán. Đối tượng nhân viên sử dụng được con dấu này là nhân viên bộ phận kế toán, bán hàng hoặc thu ngân.

 

Những quy định về con dấu doanh nghiệp

Quy định về con dấu doanh nghiệp

Quy định về con dấu doanh nghiệp, công ty mới nhất 2022

Điều kiện để sử dụng con dấu công ty

Điều 43 Luật Công ty 2020 quy định: Trước khi sử dụng, thay đổi, hủy bỏ mẫu tem, thay đổi số lượng mẫu dấu công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện, công ty phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký công ty nơi đặt công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện. đăng thông báo mẫu tem trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung thông báo bao gồm:

  • Tên, mã số, địa chỉ trụ sở trung tâm hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty.
  • Số lượng, mẫu, thời gian có hiệu lực của mẫu tem.
  • Do đó, trước khi sử dụng con dấu, công ty phải làm thủ tục thông báo với Văn phòng Đăng ký doanh nghiệp nơi đặt trụ sở chính của công ty hoặc địa chỉ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện để đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp được thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 tiếp tục sử dụng con dấu cung cấp cho doanh nghiệp mà không cần phải thực hiện thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Nếu trường hợp doanh nghiệp làm thêm con dấu, sẽ được thay đổi màu mực dấu thì thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu theo quy định và việc đăng ký kinh doanh.

Quy định về con dấu doanh nghiệp

Các công ty không được sử dụng các hình ảnh, từ ngữ và biểu tượng sau trong nội dung hoặc dưới dạng con dấu:

  • Quốc kỳ, quốc huy, cờ Đảng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  • Hình ảnh, biểu tượng, tên gọi của Nhà nước, cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang quần chúng, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp.
  • Từ ngữ, ký hiệu, hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
  • Các công ty có trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các quy định của luật bản quyền và pháp luật có liên quan khi sử dụng hình ảnh, từ ngữ, ký hiệu trong nội dung hoặc hình thức mẫu tem.

 

Sử dụng con dấu công ty

Quy định về mẫu con dấu

Quy định về cách sử dụng con dấu công ty

Việc quản lý, sử dụng và bảo quản con dấu phải tuân theo quy định của Điều lệ công ty. Con dấu được sử dụng trong các trường hợp pháp luật quy định hoặc các bên thương mại có thỏa thuận về việc sử dụng con dấu. Đây là những nội dung được quy định tại Khoản 3 Điều 43 Luật Công ty 2020.

Do đó, công ty có toàn quyền quyết định việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu của mình theo nội dung quy chế công ty. Các doanh nghiệp chỉ bị giới hạn quyền ra quyết định trong những trường hợp pháp luật yêu cầu sử dụng con dấu.

Đối với đối tác, việc sử dụng hay không đóng dấu trên các văn bản, giấy tờ là do Điều lệ công ty quy định và được sự thống nhất giữa công ty và đối tác.

 

*** Đọc thêm: Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? 

 

Bài viết trên đây TRÍ LUẬT đã cung cấp đầy đủ về kiến thức con dấu công ty là gì? Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về nó để áp dụng vào doanh nghiệp của mình tốt hơn nhé!

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________