Cục Thuế Hải Dương

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hải Dương. Ảnh: H.T

 

Giúp tuyên truyền chính sách thuế hiệu quả

Ngày 7/5/2020 vừa qua, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc tích hợp 93 TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó bao gồm: dịch vụ khai thuế, dịch vụ nộp thuế, dịch vụ khai giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất…

Ông Bùi Mạnh Chuyển - Phó Cục trưởng Cục Thuế Điện Biên cho biết, 93 TTHC thuế này cơ bản đã được thực hiện trên cổng thông tin điện tử của ngành Thuế. Ví dụ như kê khai thuế điện tử hoặc nộp thuế điện tử đã được thực hiện trên cổng riêng của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, với việc tích hợp này sẽ thêm một kênh tiện ích nữa cho cơ quan thuế và người nộp thuế, vì trên Cổng Dịch vụ công quốc gia không chỉ có đầy đủ các thông tin của cơ quan thuế mà còn có đầy đủ thông tin của các cơ quan khác. Vì thế, các tổ chức, cá nhân người nộp thuế chỉ cần tra cứu tại cổng này là có đầy đủ thông tin của tất cả các lĩnh vực ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời gian nào.

Đặc biệt, với một tỉnh miền núi như Điện Biên, việc tích hợp này càng có ý nghĩa khi người dân chỉ cần đăng ký mở một tài khoản (qua số điện thoại, nhập số chứng minh nhân dân hoặc số định danh) và được Cổng dịch vụ công xác thực với cơ sở dữ liệu của thuế. Theo đó, người dân dễ dàng truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng nhiều loại thiết bị (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng - có kết nối internet) bất cứ lúc nào và ở đâu để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bà Hà Thị Tuyết Nhung - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hải Phòng cũng cho biết, bên cạnh trang điện tử do cơ quan thuế xây dựng, việc tích hợp TTHC thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia đã giúp cho cả cán bộ thuế và người nộp thuế dễ dàng truy cập thực hiện khai báo và nộp thuế theo hình thức điện tử.

Đồng thời, việc tích hợp này còn giúp người nộp thuế theo dõi được tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết các hồ sơ, thủ tục của đơn vị mình tại cơ quan thuế và gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính thuế cho cơ quan thuế.

Theo bà Nhung, Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế chỉ đến được các cục và các chi cục nên việc tuyên truyền các chính sách thuế mới nhiều khi bị bó hẹp trong ngành. Từ khi Tổng cục Thuế tích hợp 93 TTHC thuế lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã giúp cho công tác tuyên truyền các chính sách thuế được rộng khắp và hiệu quả hơn (Cổng dịch vụ công quốc gia có nhiều đối tượng truy cập vì thế sự lan tỏa của các chính sách, quy định được nhanh chóng hơn). 

“Chính từ sự lan tỏa này đã giúp cho Cục Thuế Hải Phòng gặp nhiều thuận lợi trong công tác quản lý thuế, bớt được việc phải đi tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp, người nộp thuế mỗi khi có chính sách, quy định mới. Hơn nữa, trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đã tích hợp thông tin của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nên mọi doanh nghiệp, người dân có thể vào xem nên mọi thắc mắc về TTHC thuế đã giảm đi rất nhiều” - bà Nhung cho biết.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Việc cải cách TTHC của ngành Thuế thời gian qua đã được cộng đồng DN cũng như các chuyên gia kinh tế đánh giá cao vì ngày càng tiệm cận với các thông lệ trên thế giới, tạo nhiều thuận lợi cho DN, người nộp thuế. Chính điều này đã giúp cho chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng 22 bậc trong năm 2019 vừa qua và ngành Thuế đang tiến tới mục tiêu năm 2021, chỉ số nộp thuế tăng lên 30 - 40 bậc rất gần.

PGS. TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính), cũng cho biết, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách TTHC, ngành Thuế đã nâng cao tính minh bạch của thủ tục thuế, qua đó góp phần tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi hơn nữa cho các DN.

Đặc biệt, theo ông Trường, việc kết nối 93 TTHC thuế với Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ đảm bảo sự minh bạch cao hơn đối với các thủ tục thuế. “Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, tất cả người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận và tuân thủ pháp luật thuế. Đồng thời, cũng thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội có thể giám sát việc thực hiện TTHC của cơ quan thuế. Việc làm này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế và nâng cao hiệu quả quản lý thuế” - ông Trường nhấn mạnh…

Là DN hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực ống nhựa và các phụ tùng nhựa, đồng thời là đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 41/2020/NĐ- CP của Chính phủ, Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong cũng có những đánh giá cao về công tác cải cách TTHC của ngành Thuế thời gian qua.

Ông Trần Ngọc Bảo - Kế toán trưởng công ty cho biết, thời gian qua ngành Thuế đã triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong thu nộp thuế, nhằm cải cách TTHC, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho DN. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, ngành Thuế đã đẩy mạnh hỗ trợ DN thông qua việc nhận giấy gia hạn nộp thuế điện tử đã giúp DN thuận lợi nhiều trong việc gửi giấy đề nghị gia hạn. Theo đó, DN vừa thực hiện được việc giãn cách xã hội theo quy định, vừa hoàn thành được nhiệm vụ.

Tuy nhiên, để cải cách hơn nữa, theo các chuyên gia kinh tế và các DN, thời gian tới, ngành Thuế cần tiếp tục cải cách hơn nữa theo hướng tiếp tục cắt giảm các hồ sơ, thủ tục thuế không thực sự cần thiết; đổi mới cách thức tổ chức thông tin về văn bản pháp luật thuế theo nội dung người nộp thuế cần tra cứu; đồng thời áp dụng thủ tục thuế điện tử với mọi sắc thuế và mọi giao dịch thuế.../.

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________