Để đảm bảo giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ hỗ trợ người nộp thuế bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: NM.

 

Nhiều khoản thu đạt và vượt tiến độ dự toán

Báo cáo nhanh của Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách cho thấy, đến ngày 26/5/2021, thu ngân sách do cơ quan này thực hiện ước đạt 14.514 tỷ đồng, đạt 45% dự toán trung ương giao.

Đáng chú ý, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 1 ca nhiễm Covid-19; nhiều địa phương giáp ranh với Quảng Ninh như: Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh có số ca nhiễm tăng mạnh, tuy nhiên đã có tới 6 khoản thu đạt và vượt tiến độ dự toán.

Cụ thể, thu từ ngoài quốc doanh ước đạt 2.112 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân ước đạt 569 tỷ đồng, thuế sử dụng đất nông nghiệp ước đạt 0,25 tỷ đồng, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản ước đạt 929 tỷ đồng, thu khác ngân sách ước đạt 315 tỷ đồng, thu tại xã ước nộp 7,1 tỷ đồng.

Dù có 6 khoản thu đạt và vượt tiến độ dự toán, nhưng còn nhiều khoản thu chưa đạt tiến độ đề ra như: Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài... Điều này cho thấy dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp này.

Đề cập đến kết quả thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2021, ông Cao Ngọc Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cục thuế đã triển khai nghiêm túc các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới (có ca nhiễm trên địa bàn), đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng.

Cục thuế cũng đã thực hiện giao thu tháng 5/2021 cho các đơn vị, đảm bảo thực hiện mục tiêu thu ngân sách nội địa quý II/2021 theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh về tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021.

“Chúng tôi đã triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách, khai thác nguồn thu mới để bù đắp khoản hụt thu do dịch bệnh Covid-19. Theo dõi chặt chẽ các yếu tố tác động đến tiến độ thu ngân sách, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời” - ông Tuấn nói.

Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có rủi ro về hoàn thuế

Để chống thất thu ngân sách nhà nước, trong thời gian tới Cục thuế Quảng Ninh sẽ rà soát, ưu tiên triển khai sớm việc thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, lĩnh vực có dư địa để khai thác tăng thu. Thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế, về sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp, có phát sinh ưu đãi thuế. 

Hỗ trợ người nộp thuế qua mạng để đảm bảo giãn cách xã hội

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo hoàn thành dự toán quý II/2021, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ tiếp tục duy trì tốt công tác hỗ trợ bằng các hình thức trực tuyến, tập trung vào việc nâng cao chỉ tiêu chất lượng công tác hỗ trợ, nâng cao kỹ năng giao tiếp của công chức thuế với người nộp thuế.

“Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Bưu chính viễn thông - VNPT Quảng Ninh để triển khai gửi thông báo bằng tin nhắn SMS đến số điện thoại của giám đốc và kế toán trưởng doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục triển khai hướng dẫn về hóa đơn điện tử đến doanh nghiệp. Phấn đấu đến hết năm 2021 đạt 95% số tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử” - ông Tuấn chia sẻ.

Cùng với việc đẩy tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế qua mạng, để đảm bảo đạt tiến độ thu ngân sách quý II/2021, trong tháng 6 tới, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh về quản lý thuế. Tập trung rà soát, quản lý thuế đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm…

Đồng thời, thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được giao năm 2021, kiểm tra hồ sơ trước hoàn thuế và sau hoàn thuế theo quy định. Đôn đốc người nộp thuế nộp tiền thuế, tiền phạt theo các quyết định xử lý truy thu thuế, xử phạt hành chính trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử lý của cơ quan thuế. Phấn đấu đôn đốc các doanh nghiệp nộp tối thiểu 85% số thuế truy thu, truy hoàn và tiền phạt của các quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

Để đảm bảo thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, cùng với việc hỗ trợ người nộp thuế thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện theo quy trình hiện hành về đăng ký thuế, kê khai, kế toán thuế, hoàn thuế.

“Chúng tôi sẽ thường xuyên rà soát các hồ sơ khai thuế để phát hiện nộp chậm, không đúng kỳ, không đúng mẫu biểu. Thực hiện đối chiếu nghĩa vụ đối với người nộp thuế có phát sinh thường xuyên nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế. Quán triệt công chức chủ động tăng cường hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế qua điện thoại, qua email để thực hiện khai thuế, nộp thuế đúng quy định” - ông Tuấn nói./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

 

Theo Thời Báo Tài Chính 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________