Cán bộ Cục Thuế Hà Nội tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế năm 2019.

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế năm 2019. Ảnh: NM

 

Bình luận về dự thảo nghị định, Ls Lê Thị Hồng Vân cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc tập trung gia hạn nộp thuế đối với các loại thuế như đề xuất của Bộ Tài chính là rất đúng và trúng, vì các sắc thuế này có ảnh hưởng rộng rãi đến người nộp thuế.

PV: Thưa bà, vừa qua Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất với tổng số tiền lên đến 180.000 tỷ đồng. Bà có bình luận, đánh giá gì về vấn đề này?

 Ls Lê Thị Hồng Vân

Ls Lê Thị Hồng Vân 

- Ls Lê Thị Hồng Vân: Trong bối cảnh cả nước căng mình phòng chống dịch Covid-9 như hiện nay, toàn thể nhân dân cùng các cấp chính quyền đều phải dốc toàn bộ lực lượng, trong khi đó, với chức năng,  nhiệm vụ của mình, Bộ Tài chính đã kịp thời xây dựng dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đây là việc làm đúng đắn, đúng thời điểm, thể hiện sự quan tâm, đồng lòng của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp. Đây cũng là sự chia sẻ đáng được ghi nhận từ Chính phủ, các bộ, ngành trong giai đoạn hiện nay.

Cũng do sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu và ở Việt Nam, nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất, kinh doanh và các hoạt động dịch vụ, thương mại khác của hầu hết các doanh nghiệp. Theo tính toán, ngành sản xuất chịu ảnh hưởng lớn nhất của đại dịch này là ngành dệt may, tiếp đến là bất động sản và logistic… Đây cũng là những ngành nghề đóng góp phần lớn vào GDP của nước nhà.

Do bị ảnh hưởng quá lớn và sụt giảm về kinh tế, nếu không được hỗ trợ từ phía Nhà nước, đặc biệt sự hỗ trợ về thuế từ cơ quan thuế thì doanh nghiệp sẽ sớm dẫn đến phá sản. Vì thế, để tiếp sức cho doanh nghiệp, mặc dù việc gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất với tổng số tiền gia hạn rất lớn, lên đến 180.000 tỷ đồng, nhưng biện pháp này là cần thiết để các doanh nghiệp duy trì hoạt động, cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bên cạnh việc Chính phủ liên tục chỉ đạo các cơ quan ban, ngành phải tích cực phòng chống dịch bệnh, đưa ra các văn bản hỏa tốc nhằm kịp thời đối phó và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, thì việc Bộ Tài chính xem xét và đề xuất gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất được coi là biện pháp đúng đắn, toàn diện. Có thể nhận thấy, tính nhân văn rất lớn từ chính sách pháp luật của nhà nước ta.

PV: Theo đề xuất của Bộ Tài chính, việc gia hạn tập trung chủ yếu vào thuế TNDN, thuế TNCN và thuế GTGT, vì các sắc thuế này điều chỉnh nhiều đối tượng nộp thuế. Theo bà, việc gia hạn đối với các sắc thuế này có hợp lý không?

- Ls Lê Thị Hồng Vân: Ở nước ta có nhiều loại thuế, áp dụng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, những đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất của đại dịch là doanh nghiệp, người lao động, người tiêu dùng. Do đó, việc Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế áp dụng đối với thuế TNDN, thuế TNCN và thuế GTGT là rất đúng trọng tâm, bởi những đối tượng nộp thuế này chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh.

Diễn biến dịch bệnh rất nhanh, phức tạp, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết thúc. Do đó để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2020 thì cần thiết phải có giải pháp gia hạn về thuế, tiền thuê đất nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ thị trường.

Cho dù có thế nào thì khi dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế vẫn phải phát triển và tăng trưởng, doanh nghiệp chính là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển đó và không thể không kể đến người lao động. Vì vậy, biện pháp tình thế lúc này là hỗ trợ các đối tượng này để làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế giai đoạn tiếp sau.

Việc khoanh vùng đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi này nhằm ổn định kinh tế xã hội, thúc đẩy và phát huy vai trò của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, nhưng không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến các mục tiêu khác gây hoang mang trong dư luận. Việc gia hạn các sắc thuế này là hợp tình, hợp lý, hợp thời điểm.

PV: Đối tượng gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất là các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, vận tải, dịch vụ ăn uống, du lịch, hộ sản xuất sản phẩm công nghiệp, cơ khí trọng điểm... Theo Bộ Tài chính, những đối tượng này bị ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid-19. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

- Ls Lê Thị Hồng Vân: Như tôi nói trên, việc khoanh vùng đối tượng được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất là vô cùng quan trọng. Đánh giá đúng đối tượng sẽ góp phần vào việc bình ổn xã hội. Chỉ những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nào chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh mới được áp dụng. Điều này là rất cần thiết và đi đúng trọng tâm.

Các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, vận tải, dịch vụ ăn uống, du lịch... là những ngành sử dụng nhiều lao động, có đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội, nhưng cũng là những ngành nghề chịu tác động xấu nhất từ dịch bệnh. Vì thế, để đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ đã hỗ trợ những doanh nghiệp này là việc làm đúng đắn, thể hiện sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước.

Do đóng cửa biên giới, hạn chế giao thương, buôn bán cho nên không thể xuất khẩu được lương thực là lĩnh vực tiềm năng nhất của nước ta. Bên cạnh đó, việc các nước đều thực hiện cách ly khiến cho du lịch ngừng trệ, đây là ngành công nghiệp không khói đóng góp rất lớn vào kinh tế nước nhà. Tiếp đến là các doanh nghiệp vận tải cũng bị đóng băng... Như vậy, trước mắt, chỉ những lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng sẽ là đối tượng áp dụng của việc gia hạn nộp thuế là chủ trương đúng đắn.

PV: Xin cảm ơn bà!

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________