Kết nối thủ tục thuế

Khách hàng tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại
Chi cục thuế khu vực thành phố Điện Biên- Mường Ảng. Ảnh: H.T

 

Trao đổi với phóng viên TBTCO, PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế và Hải quan - Học viện Tài chính cho biết, vẫn cần phải tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới nội dung, cách thức cải cách thủ tục hành chính thuế.

PV: Công tác cải cách thủ tục hành chính đã được cơ quan thuế rất chú trọng trong thời gian qua. Đặc biệt, khi thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, ngành Thuế đã đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác thu nộp ngân sách, từ việc khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, gia hạn nộp thuế… Ông đánh giá như thế nào về cải cách này của ngành Thuế?

- PGS.TS Lê Xuân Trường: Đây chính là những hoạt động kế thừa kết quả tích cực về cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT vào quản lý thuế nói chung và hỗ trợ người nộp thuế kê khai, nộp thuế nói riêng. Với việc mở rộng các thủ tục được thực hiện điện tử, sẽ góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế (cả về chi phí thời gian thực hiện thủ tục và chi phí vật chất thực hiện thủ tục).

 
 
Chúng ta cần phải phấn đấu để có thể lọt vào Top 4 Asean về chỉ số nộp thuế.

Ông Lê Xuân Trường 

PGS. TS Lê Xuân Trường

 

Với việc ứng dụng CNTT, ngành Thuế đã nâng cao tính minh bạch của thủ tục thuế, qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi hơn nữa.

Trong bối cảnh chúng ta thực hiện chủ trương của Chính phủ “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, thì hoạt động này thực sự thể hiện quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính của ngành Tài chính và cơ quan thuế các cấp, thể hiện cơ quan thuế thực sự là người đồng hành cùng doanh nghiệp, là cơ quan cung cấp dịch vụ công tốt nhất để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế và phát triển sản xuất, kinh doanh.

PV: Vừa qua, Tổng cục Thuế đã hoàn thành kết nối 93 thủ tục hành chính thuế trên cổng dịch vụ công quốc gia trước 6 tháng so với kế hoạch. Việc đưa thủ tục hành chính thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia có ý nghĩa như thế nào với cơ quan thuế và người nộp thuế, thưa ông?

- PGS.TS Lê Xuân Trường: Cổng dịch vụ công quốc gia là nơi mọi công dân và mọi tổ chức trong xã hội tiếp cận để tìm hiểu và thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc kết nối 93 thủ tục hành chính thuế với cổng thông tin quốc gia sẽ đảm bảo sự minh bạch cao hơn đối với các thủ tục thuế.

Thông qua đó, tất cả người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận và tuân thủ pháp luật thuế. Đồng thời, cũng thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội có thể giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính thuế của cơ quan thuế. Việc làm này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

PV: Để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế. Theo ông, thời gian tới, ngành Thuế cần tiếp tục cải cách những gì?

- PGS.TS Lê Xuân Trường: Mặc dù trong thời gian qua chúng ta đã đạt được những thành tựu rất lớn, được xã hội và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về cải cách thủ tục hành chính thuế, song so với yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, vẫn cần phải tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới nội dung, cách thức cải cách thủ tục hành chính thuế.

Chúng ta cần phải phấn đấu để sao cho có thể lọt Top 4 Asean về chỉ số nộp thuế, đứng vững vị trí này về chỉ số nộp thuế trong Báo cáo của Ngân hàng thế giới về môi trường đầu tư và kinh doanh hàng năm (Doing Business).

Tôi cho rằng, trong thời gian tới, cơ quan thuế các cấp cần tập trung cải cách chủ yếu theo các định hướng cơ bản sau: Tiếp tục cắt giảm các hồ sơ, thủ tục thuế không thực sự cần thiết; đổi mới cách thức tổ chức thông tin về văn bản pháp luật thuế trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế theo hướng không chỉ cập nhật các văn bản đơn thuần, mà thiết kế theo nội dung người nộp thuế cần tra cứu.

Ngành Thuế cũng cần mở rộng việc liên thông dữ liệu giữa cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước khác để giải quyết nhanh chóng thủ tục thuế. Nâng cao mức độ thuận tiện hơn nữa của việc nộp hồ sơ thuế điện tử và nộp thuế điện tử, áp dụng thủ tục thuế điện tử với mọi sắc thuế và mọi giao dịch thuế. Thu hẹp khác biệt giữa quy định pháp luật kế toán với pháp luật thuế để tận dụng tối đa dữ liệu kế toán cho kê khai, tính thuế…

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngày 7/5/2020, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc tích hợp 93 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó bao gồm: dịch vụ khai thuế, dịch vụ nộp thuế, dịch vụ khai giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Tổng cục Thuế cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện rà soát xây dựng lộ trình chi tiết triển khai, khẩn trương tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo đến quý IV/2020 hoàn thành tích hợp 100% số dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, ngành Thuế đẩy mạnh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nguồn: Tổng cục Thuế

Th

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________