cục thuế đắk lắk

Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế Đắk Lắk. Ảnh: ND.

 

Doanh nghiệp đình trệ do dịch bệnh Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, qua đó cũng ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách của Cục Thuế Đắk Lắk. Qua rà soát của Cục Thuế Đắk Lắk cho thấy, nhiều ngành nghề kinh doanh trên địa bàn gần như đã tạm ngừng hoạt động. Các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn. Ông Bùi Văn Chuẩn - Cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, hiện cục thuế đã thành lập Tổ công tác thực hiện việc khảo sát, đánh giá các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn bị tác động ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19.

Bước đầu cho thấy, các hoạt động sản xuất kinh doanh bị tác động ảnh hưởng tập trung vào các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống, khách sạn, dịch vụ lưu trú, kinh doanh vận tải...

“Những trường hợp được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ được cơ quan thuế tuyên truyền, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục hồ sơ để được gia hạn” - ông Chuẩn nói.

Lãnh đạo Cục Thuế Đắk Lắk cũng cho biết, hiện đã chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức, người lao động của cục thuế phải nắm rõ nội dung của Nghị định 41 để tư vấn, hướng dẫn cụ thể, chi tiết tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế hoàn tất hồ sơ gửi về cơ quan thuế các cấp.

Bên cạnh đó, cục thuế cũng đã phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên của Tổ chỉ đạo nắm bắt, theo dõi sát sao tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tháo gỡ ngay những khó khăn vướng mắc cho doanh  nghiệp, người nộp thuế theo thẩm quyền; ghi nhận, tiếp thu ý kiến phản ánh từ doanh nghiệp để từ đó có tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời có giải pháp phù hợp, sớm tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Xây dựng kịch bản kèm theo giải pháp thu ngân sách

Đề cập đến nhiệm vụ thu ngân sách từ nay đến cuối năm 2020, lãnh đạo Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, công tác thu NSNN năm 2020 trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

“Mặc dù trong quý I/2020 cục thuế đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất, kết quả thu nội địa (cả tiền sử dụng đất) đạt khoảng 30% tổng dự toán Trung ương giao thu cả năm 2020. Tuy nhiên, so với dự toán của địa phương giao thì không đạt kế hoạch đề ra” - ông Chuẩn chia sẻ.

Theo dự báo của Cục Thuế Đắk Lắk, những khó khăn đã xuất hiện từ quý I sẽ tiếp tục diễn ra trong quý II/2020. Cụ thể là ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Việc thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Phân tính về những khó khăn này, ông Chuẩn cho biết, chỉ tính riêng Công ty Bia Sài Gòn - Miền Trung giảm sản lượng khoảng 50% do thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về hạn chế bia rượu khi tham gia giao thông. Tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng, từ đó nguồn thu từ thủy điện cũng bị ảnh hưởng lớn.

Mặt khác, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn bị đình trệ, thu nhập của người dân thấp do ảnh hưởng của giá cả các mặt hàng chủ lực của tỉnh như: cà phê, hồ tiêu, cao su giảm sâu. Từ đó, sẽ tác động lớn đến thu nhập của người dân và mức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường.

“Để vượt qua các khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao là hết sức nặng nề. Chúng tôi đã xây dựng kịch bản, có những giải pháp để ứng phó với các khó khăn về hụt nguồn thu, tiếp tục ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh khi dịch qua đi” - ông Chuẩn nói.

Mặc dù khó khăn đang ở phía trước, nhưng lãnh đạo Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, cơ quan thuế sẽ khai thác nguồn thu và chống thất thu có hiệu quả, đảm bảo bù đắp phần hụt nguồn thu.

“Toàn thể cán bộ, công chức cục thuế sẽ nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, đó là vừa phòng, chống dịch và vẫn phải đảm bảo chỉ tiêu thu NSNN được giao, phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu thu NSNN đề ra. Chúng tôi đã và đang sẵn sàng đồng hành cùng người nộp thuế vượt quá khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra” - ông Chuẩn nói./.

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________