Được hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn lực duy trì sản xuất kinh doanh,
qua đó tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách. Ảnh: Anh Tuấn

 

8 tháng, thu nội địa đạt 75,4% dự toán phấn đấu

 

Ông Đinh Nam Thắng – Cục trưởng Cục Thuế Ninh Bình đánh giá, mặc dù chịu ảnh hưởng khá nặng nề bởi dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 đang có diễn biến phức tạp, song cộng đồng doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) trên địa bàn luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường; vừa giữ nhịp sản xuất kinh doanh ổn định, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Điều này được minh chứng qua số nộp ngân sách ở hầu hết các khu vực DN luôn đảm bảo tiến độ dự toán.

 

Báo cáo của Cục Thuế Ninh Bình cho thấy, lũy kế đến hết tháng 8/2021, toàn đơn vị thu ngân sách đạt 11.980 tỷ đồng, bằng 75,4% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 102,5% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách đạt 10.980 tỷ đồng, bằng 78% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 141,5% so với cùng kỳ. Thu tiền sử dụng đất đạt 1.000 tỷ đồng, bằng 46,6% dự toán HĐND tỉnh giao.

 

Ông Đinh Nam Thắng đánh giá, 8 tháng đầu năm 2021, hầu hết các khu vực thu trọng điểm trên địa bàn đều có số nộp ngân sách nhà nước (NSNN) đảm bảo tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao, một số khu vực có số nộp tăng cao so với cùng kỳ.

 

Theo báo cáo của Cục Thuế Ninh Bình, khu vực DN nhà nước trung ương nộp đạt 190 tỷ đồng, tăng 29,9%; khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài nộp đạt 176 tỷ đồng, tăng 41,6% so với cùng kỳ; khu vực DN ngoài quốc doanh nộp đạt 9.250 tỷ đồng, tăng 45,7%; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 210 tỷ đồng, tăng 14,9%; thu thuế bảo vệ môi trường đạt 300 tỷ đồng, tăng 164,7%; thu lệ phí trước bạ đạt 290 tỷ đồng, tăng 22%...

 

Lãnh đạo Cục Thuế Ninh Bình chia sẻ thêm, ngoài việc chú trọng thu kịp thời các nguồn thuế phát sinh vào ngân sách, toàn đơn vị còn chủ động thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến DN và NNT, nhằm hỗ trợ DN sớm vượt qua khó khăn, qua đó tạo nguồn thu ổn định nguồn thu cho NSNN.

 

Thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế Ninh Bình đã gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho 354 DN và hộ kinh doanh, với tổng số tiền thuế đã gia hạn là 565 tỷ đồng.

 

Bà Vũ Thị Hồng Yến – Giám đốc Công ty TNHH thêu Minh Trang (Ninh Bình) chia sẻ, DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ khách du lịch và xuất khẩu. Từ khi dịch bệnh bùng phát nguồn khách du lịch không còn; hàng xuất khẩu cũng bị đình trệ, để giữ chân công nhân DN đã nỗ lực duy trì, tuy nhiên dịch bệnh kéo dài khiến DN gặp rất nhiều khó khăn.

 

“Việc tiếp tục có chính sách miễn, giảm thuế là sự chia sẻ, hỗ trợ rất thiết thực của Nhà nước đối với các DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay, giúp DN có thêm nguồn lực phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.” – bà Yến nhấn mạnh.

 

Bám sát chủ trương chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

 

Cục trưởng Cục Thuế Ninh Bình cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác quản lý thuế những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo đó, ngoài việc tập trung thu kịp thời các nguồn thuế phát sinh vào NSNN, Cục Thuế Ninh Bình cũng tích cực triển khai các cơ chế, chính sách, đặc biệt là các cơ chế, chính sách mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ với nhà nước; đặc biệt là hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ, công chức thuế và NNT.

 

Song song với đó, Cục Thuế Ninh Bình chủ động rà soát để thu kịp thời các khoản thuế được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ vào NSNN khi hết thời hạn được gia hạn, không để xảy ra tình trạng NNT lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chây ỳ và nợ đọng tiền thuế; chủ động phối hợp với các huyện, thành phố nắm bắt các thông tin để thu kịp thời tiền sử dụng đất vào NSNN đối với các dự án đã hoàn thành việc đấu giá quyền sử dụng đất.

 

Đồng thời, cục thuế chỉ đạo quyết liệt công tác thanh, kiểm tra; triển khai kịp thời và giao nhiệm vụ thu nợ tới từng đơn vị; tăng cường quản lý đối tượng thu, theo dõi sát tiến độ thu ngân sách, để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu.

 

Theo ông Đinh Nam Thắng, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để tăng thu ngân sách, Cục Thuế Ninh Bình sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, DN theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Bởi khi được hỗ trợ, DN có nguồn lực để duy trì hoạt động, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát, cộng đồng DN sẽ bắt tay ngay vào sản xuất, thậm chí vừa sản xuất, vừa chống dịch, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội; đặc biệt, DN duy trì được hoạt động sẽ tạo doanh thu, tạo ra nguồn thu ổn định cho NSNN./.

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________