dầu mỏ

Giá dầu thô đã tăng trở lại sau phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh họa.

 

Giá dầu thô tăng mạnh sau phát ngôn của Tổng thống Trump

Giá tương lai của dầu thô ngọt nhẹ West Texas đã tăng 24,67%, đạt mức 25,32 USD/thùng, một tỷ lệ phần trăm tăng cao nhất trong vòng một ngày trong lịch sử. Tất nhiên, với mức giảm 59% trong năm nay thì đó là một sự tăng nhỏ, nhưng cho thấy một sự phát triển lớn hơn nhiều về mặt tỷ lệ phần trăm. Trong khi đó, giá dầu Brent quốc tế tăng 4,40 USD/thùng, được bán ở mức 29,14 USD/thùng.

Hôm thứ năm (3/3) Tổng thống Trump đã nói với phóng viên Joe Kernen từ CNBC rằng, ông đã nói chuyện với Tổng thống Nga Putin và Hoàng Thái tử Arập Xê Út và hy vọng họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu khí khoảng 10 triệu thùng, có thể tiến tới 15 triệu thùng/ngày.

Sau đó, Tổng thống Trump đã đăng trên tweeter rằng, sự cắt giảm sản lượng sẽ là “tuyệt vời cho ngành công nghiệp dầu khí”. Ông đã đăng bình luận trước khi có cuộc gặp gỡ với các nhà điều hành ngành công nghiệp năng lượng Hoa Kỳ sau ngày hôm nay (4/3).

“Tôi vừa nói chuyện với bạn mình là MBS (Hoàng Thái tử) của Arập Xê Út - người đã nói chuyện với Tổng thống Nga Putin, tôi mong đợi và hy vọng họ sẽ cắt sản lượng xuống còn khoảng 10 triệu thùng và có thể nhiều hơn thế. Nếu điều đó xảy ra, sẽ là kỳ diệu cho ngành công nghiệp dầu khí” - Tổng thống Trump nói.

Ông Robert Kaplan, Chủ tịch Cục dự trữ vùng Dallas trao đổi trong chương trình “Squawk on the Street” của CNBC rằng:  “Trong bối cảnh Covid-19 tiếp diễn phức tạp, có một lượng dầu đáng kể vượt công suất đang được khai thác mỗi ngày... Hy vọng chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh Covid-19 này  để có được sự cân bằng cung - cầu trở lại của dầu khí” - ông Robert Kaplan nói.

Sẽ có một thỏa thuận giữa các nước lớn về xuất khẩu dầu?

Sản lượng dầu khí hàng ngày là vấn đề được thảo luận một cách đặc biệt. Nhưng Tổng thống Trump không đề cập đến khung thời gian cắt giảm. Ngoài ra, cũng không rõ sản lượng cắt giảm sẽ được phân bổ như thế nào giữa các nước sản xuất dầu khí.

Chiến lược gia về hàng tiêu dùng của RBC - bà Helima Croft cho rằng, Hoa Kỳ có thể phải từ bỏ một thứ gì đó để đáp lại các nước. “Điều chúng ta biết là Arập Xê Út đang nhìn nhận vấn đề này qua lăng kính của khủng hoảng tài chính và tin rằng họ cần một phản ứng tương xứng với những năm 2008 - 2009" - Bà Helima Croft đã nói như vậy khi đề cập đến sự đổ vỡ giá dầu trong giai đoạn khủng tài chính 2008.

Bình luận về những tín hiệu hạ nhiệt của giá dầu, một chiến lược gia về hàng tiêu dùng của RBC nói rằng Tổng thống Trump đã có những động thái cho vấn đề này khi một cuộc họp OPEC khẩn cấp đã được tổ chức. Họ nhìn vào các tín hiệu về sản lượng của Hoa Kỳ sẽ được cắt giảm. Họ sẽ xem điều gì sẽ diễn ra với Texas Railroad Commission (Ủy ban quản lý nhà nước về dầu khí tại Texas) và với Canada.

Vào ngày hôm qua, tại một cuộc họp báo chính thức, Arập Xê Út đã kêu gọi một cuộc họp “khẩn cấp” giữa OPEC và các đồng minh OPEC. “Hôm nay, vương quốc kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp giữa OPEC và nhóm và các quốc gia khác với mục tiêu tiến tới một thỏa thuận công bằng để tái lập sự cân bằng mong muốn của các thị trường dầu” - cơ quan báo chí Arập Xê Út thông báo. 

Mặc dù giá dầu đã tăng gần 25%, hợp đồng đã chặn mức cao nhất trong ngày khi các nhà kinh doanh nêu vấn đề: liệu một sự cắt giảm với quy mô như tổng thống Trump đề xuất có được ủng hộ hay không, nhất là khi bản thân Hoa Kỳ không tham gia. Thực tế, chính phủ có thể không yêu cầu các nhà sản xuất trong nước cắt giảm sản lượng, theo nguồn tin Reuters.

Tháng trước, các nước OPEC countries do Arập Xê Út dẫn dắt đã đề nghị giảm sản lượng 1,5 triệu thùng ngày khi nguồn cầu bị sa sút. Tuy nhiên, một đồng minh của OPEC - Nga đã phản đối, châm ngòi cho cuộc chiến giá dầu giữa hai cường quốc sản xuất khẩu dầu. Việc cắt giảm sản lượng vốn đã có trước đó, nhưng hết hạn vào ngày 31/3/2020. Ngay ngày thứ tư (4/3) Arập Xê Út đã tăng sản lượng lên 12 triệu thùng ngày.

Cú sốc đối với cả cung và cầu đã làm giá dầu đảo lộn. Ngày 6/3 nó được bán với giá hơn  41 USD/thùng, nhưng từ đó đến nay giá đã giảm nột nửa. “Arập Xê Út đang thực hiện cam kết tăng xuất khẩu dầu sau sự đổ vỡ thỏa thuận giữa OPEC và Nga” - ông Neil Beveridge của AB Bernstein, một công ty quản lý tài sản toàn cầu bình luận.

Cũng theo lời ông Neil Beveridge thì mức độ tồn kho trong quý II/2020 lớn chưa từng có. Sản lượng tồn kho này xảy ra ở cả trên đất liền và ngoài khơi. Một số nhà phân tích đã nhanh chóng nhận xét rằng, mặc dù thỏa thuận có thể đạt được, nhưng nó sẽ không đủ để đối phó với sự vượt cung do hậu quả của nguồn cầu bị triệt hạ.

“Vấn đề thách thức hiện nay là cung đang vượt quá cầu. Chỉ riêng Arập Xê Út và Nga sẽ không cắt giảm 1/2 sản lượng (khoảng 5 triệu thùng ngày) để cân bằng thị trường trong trong quý II/2020. Chúng tôi tin rằng tốt nhất là họ nên tiếp tục thảo luận và kiểm soát tình hình thị trường” - ông Bjornar Tonhaugen, Trưởng phòng các thị trường dầu của Rystad Energy, một công ty thông tin và nghiên cứu năng lượng đã bình luận./.

Theo CNBC

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________