Các phóng viên tác nghiệp tuyên truyền về quyết toán thuế tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: NM

 

Để chính sách thuế đến với người dân và doanh nghiệp, ngành Thuế phải thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận lợi nhất. Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, hỗ trợ, ngoài tuyên truyền qua báo chí, ngành Thuế còn tuyên truyền qua các trang mạng xã hội để tạo sự lan tỏa, đưa chính sách thuế đến với người nộp thuế.

Báo chí là kênh thông tin tuyên truyền quan trọng

Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những chức năng quan trọng của ngành Thuế. Cùng với chức năng kê khai kế toán thuế, chức năng thanh tra kiểm tra thuế, chức năng cưỡng chế nợ thuế, thì chức năng tuyên truyền hỗ trợ luôn gắn liền với người nộp thuế trong quá trình quản lý thuế. Để người nộp thuế biết và thực hiện nghĩa vụ thuế, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ với chức năng, nhiệm vụ của mình, phải tổ chức tuyên truyền để người dân biết và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Mặc dù ngành Thuế có cả bộ máy tuyên truyền hỗ trợ từ cấp Tổng cục Thuế đến cấp chi cục thuế, nhưng công tác tuyên truyền không thể thiếu được vai trò của báo chí. Thông qua báo chí, chính sách thuế mới sẽ đến được với đông đảo người dân và doanh nghiệp. Thông qua báo chí, mọi hoạt động của ngành Thuế đã được báo chí truyền tải, thông tin kịp thời đến người nộp thuế. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, báo chí lại càng trở nên quan trọng khi ngành Thuế đã chuyển từ tuyên truyền hỗ trợ trực tiếp sang trực tuyến.

Trong các buổi gặp mặt báo chí, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội đều nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thu thuế đối với cơ quan Thuế. Người đứng đầu Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong nhiều năm nay, cục thuế luôn phối hợp chặt chẽ với báo chí trong việc tuyên truyền chính sách thuế đến người nộp thuế. “Nhờ có báo chí mà người dân tiếp cận được với thông tin về thuế một cách nhanh chóng và kịp thời nhất, từ đó nâng cao tinh thần tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước” - ông Sơn nói.

Không chỉ lãnh đạo cấp cục thuế ghi nhận vai trò quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền, mà người đứng đầu ngành Thuế cũng đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc đưa chính sách thuế đến với người dân và doanh nghiệp. Ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong những năm qua, ngành Thuế luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Chính phủ và Bộ Tài chính giao, để có được kết quả này có sự đóng góp của báo chí trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế đến người dân và doanh nghiệp.

“Ngành Thuế đã phối hợp với cơ quan báo chí đưa tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chương trình lắng nghe người nộp thuế, tháng hỗ trợ quyết toán thuế, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp… Có thể nói, nhờ có báo chí mà người nộp thuế đã hiểu và chủ động thực hiện nghĩa vụ, giúp cho ngành Thuế luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua” - ông Tuấn chia sẻ.

Hướng dẫn trực tuyến thông qua clip hướng dẫn

Để người nộp thuế dễ dàng thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Thời báo Tài chính Việt Nam sản xuất 2 video clip giới thiệu những điểm mới và hướng dẫn quyết toán thuế. Thông qua các clip hướng dẫn, với cách thể hiện sinh động, người nộp thuế có thể dễ dàng quyết toán thuế mà không phải đến cơ quan thuế.

Ngay sau khi các video clip được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và Cổng thông tin điện tử của các cục thuế; qua các trang mạng xã hội… đã nhận được những phải hồi tích cực của bạn đọc, cũng như người nộp thuế. Nhiều bạn đọc cho biết, sau khi xem được video clip hướng dẫn đã có thể thực hiện quyết toán thuế qua mạng một cách dễ dàng và thuận tiện.

Áp dụng đa dạng kênh Tuyên truyền

Do tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đòi hỏi phải có sự thay đổi cho phù hợp. Thay vì mở các lớp tập huấn trực tiếp, ngành Thuế đã chuyển sang tập huấn trực tuyến, xây dựng các clip hướng dẫn để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không chỉ tuyên truyền trên các kênh chính thống, nhiều cục thuế còn tuyên truyền qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, You Tube…

Tại Cục Thuế Hải Phòng, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới đến người dân và doanh nghiệp, cục thuế đã cài đặt ứng dụng zalo để cung cấp thông tin, chính sách mới cho người nộp thuế. Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng cho biết, cùng với việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, trước tình hình dịch bệnh bùng phát, cục thuế đã tuyên truyền thông qua mạng xã hội để tạo sự lan tỏa.

“Trước thực tế có rất nhiều người sử dụng mạng xã hội, nên Cục Thuế Hải Phòng đã cài đặt ứng dụng zalo để cung cấp thông tin, chính sách mới cho người nộp thuế. Từ ngày 5/10/2020, cùng với ngành Thuế cả nước, cục thuế đã kịp thời triển khai, phân công các nhóm cán bộ, phân quyền cho cán bộ sẵn sàng tiếp nhận, trả lời vướng mắc của người nộp thuế trên hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử eTax” - ông Trường cho biết.

Không chỉ có Cục Thuế Hải Phòng, nhiều cục thuế khác cũng đã tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền về chính sách thuế. Bà Âu Thị Nguyệt Liên - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cục thuế đã thành lập các kênh tuyên truyền qua mạng xã hội như zalo, facebook với tên gọi “Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế”. “Thông qua các kênh tuyên truyền này, người nộp thuế có thể cập nhật được những tin tức, bài viết mới nhất, cũng như tra cứu những thông tin về chính sách thuế mới một cách kịp thời. Cũng thông qua các kênh tuyên truyền này, người nộp thuế có thể đặt câu hỏi và nhận được giải đáp vướng mắc của cán bộ thuế, nhờ đó, những vướng mắc về chính sách thuế của người nộp thuế đều được giải đáp kịp thời” - bà Liên nói.

Vào cuộc nhanh, tuyên truyền rộng để tạo sự lan tỏa

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh  nghiệp, ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế đất năm 2021 được Chính phủ ban hành ngày 19/4, thì ngày 20/4/2021 Tổng cục Thuế có công điện gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nộp thuế biết và thực hiện quyền lợi.

Ông Vũ Xuân Bách - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, công điện của Tổng cục Thuế đã yêu cầu các vụ, đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế khẩn trương triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP. Đối với các cục thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn biết để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, đảm bảo tất cả các đối tượng đều được biết và hưởng quyền lợi.

Không chỉ chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tuyên truyền kịp thời, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng liên tục chỉ đạo các vụ, đơn vị, các cục thuế đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP. Thực hiện chỉ đạo này, không chỉ bộ phận tuyên truyền hỗ trợ vào cuộc, mà các bộ phận liên quan như công nghệ thông tin cũng đã thực hiện nâng cấp ứng dụng để người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị gia hạn bằng phương thức điện tử. Điều này cho thấy, chỉ đạo xuyên suốt của ngành Thuế trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, đưa chính sách thuế vào cuộc sống.

 

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________