Lãnh đạo Tổng cục Thuế giải đáp cặn kẽ, đầy đủ mọi thắc mắc về Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Ảnh: T.U

 

Ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nhấn mạnh tại Họp báo chuyên đề về Nghị định 126/2020/NĐ-CP và các nghị định hướng dẫn Luật Quản lý thuế, chiều ngày 1/12.

 

Không yêu cầu cung cấp toàn bộ tài khoản, số dư thanh toán của tất cả khách hàng

Trình bày về một số điểm mới đáng chú ý của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ (Nghị định số 126) quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật Quản lý thuế số 38), ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) chia sẻ, nghị định đã quy định rõ cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thuế.

 

 NHTM có trách nhiệm cung cấp các thông tin theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, NHTM cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm: Tên chủ tài khoản; Số hiệu tài khoản theo Mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp; Ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản. Việc cung cấp thông tin về tài khoản theo quy định trên được thực hiện lần đầu trong thời gian 90 ngày kể từ ngày 05/12/2020

 

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn ngân hàng thương mại (NHTM), tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được NHNN Việt Nam cấp phép trong việc kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của tổ chức, cá nhân và phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế.

 

Đồng thời, NHNN có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan trong việc thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

 

Chia sẻ thêm về nội dung trách nhiệm của ngân hàng thương mại, ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các giao dịch kinh doanh thương mại điện tử nhằm chống thất thu thuế, cơ quan thuế cần tăng cường phối hợp với NHTM để nắm được thông tin.

 

Nghị định 126/2020/NĐ-CP không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản, số dư thanh toán của tất cả khách hàng. Cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự, không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả khách hàng.

 

"Việc NHTM cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch chủ yếu để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế" - ông Minh nhấn mạnh.

 

Mọi hành vi trốn thuế đều sẽ bị phát hiện

Thực tế cho thấy, việc quản lý thuế, thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT hiện gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, nghị định được thực thi sẽ là chế tài giúp cơ quan quản lý thuế có thể theo dõi các giao dịch ngân hàng, thông qua đó có cách quản lý thuế hiệu quả, chặn đứng các hành vi trốn thuế.

 

Theo quy định của nghị định, nhà cung cấp ở nước ngoài chưa thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế thì NHTM, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật thuế đối với từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà người mua là cá nhân ở Việt Nam thanh toán cho nhà cung cấp ở nước ngoài liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

 

Tổng cục Thuế phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định, công bố tên, địa chỉ website của nhà cung cấp ở nước ngoài chưa thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế mà người mua hàng hóa, dịch vụ có thực hiện giao dịch

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chia sẻ, năm 2016, các NHTM Việt Nam có hoạt động thanh toán với cơ quan thuế của Mỹ đã kiến nghị với NHNN ký hiệp định trao đổi thông tin tài khoản cá nhân, các giao dịch về tài sản của những người sinh sống, cư trú tại Mỹ. Cũng từ năm đó, các NHTM đã có khả năng theo dõi, cung cấp các thông tin tài khoản. Trên nền tảng đó có thể thấy, việc yêu cầu NHTM cung cấp thông tin trong nước không có gì quá khó khăn.

 

Bên cạnh đó, theo ông Đặng Ngọc Minh, một nguyên tắc chấp hành thuế của các cá nhân, tổ chức là phải tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Mọi trường hợp, nếu cá nhân trốn thuế bằng cách này, hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế sẽ tìm ra dựa trên các "dấu vết" thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên TMĐT.

 

Ngoài ra, về cưỡng chế thuế với các tài khoản, ông Minh cho biết thêm, pháp luật hiện hành cho phép thực hiện đồng bộ 7 biện pháp cưỡng chế, bao gồm thông báo, nêu tên, yêu cầu nộp thuế qua tài khoản, khống chế hóa đơn... Tùy vào trường hợp và điều kiện, cơ quan Thuế sẽ cân nhắc sử dụng biện pháp nào cho hiệu quả nhất với mục tiêu cuối cùng là làm sao thu đúng, thu đủ thuế./.

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________