Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (hàng đầu, bên phải) trao Giấy khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính

cho Hội tư vấn thuế Việt Nam. Ảnh: Nhật Minh

 

Trình bày tại Hội nghị thi đua khen thưởng và triển khai hướng dẫn quản lý hành nghề đại lý thuế, bà Lê Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, dự thảo thông tư có nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi cho đại lý thuế phát triển.

 

Đơn giản hóa thủ tục thi và điều kiện dự thi

Theo bà Lê Thị Thủy, điểm mới cơ bản của dự thảo thông tư được thể hiện ngay phần quy định chung. Đó là ngoài các dịch vụ đại lý thuế đang cung cấp cho người nộp thuế hiện nay, để phù hợp với quy định của Luật Quản lý thuế, dự thảo thông tư quy định đại lý thuế được cung cấp 2 dịch vụ: dịch vụ tư vấn thuế và dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ nếu đại lý thuế đủ điều kiện.

 

Bên cạnh việc tăng quyền cho đại lý thuế, dự thảo thông tư hướng dẫn hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cũng sửa đổi điều kiện dự thi chứng chỉ hành nghề tư vấn thuế. Theo dự thảo, người có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc ngành, chuyên ngành kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên đều đủ điều kiện dự thi chứng chỉ hành nghề.

 

Ngoài các bằng cấp trên đây, để dự thi chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, cá nhân còn phải có thời gian công tác thực tế về thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán từ 36 tháng trở lên. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dự thi, dự thảo cũng quy định thời gian công tác thực tế được tính cộng dồn từ thời gian tốt nghiệp ghi trên bằng đại học (hoặc sau đại học) đến thời điểm đăng ký dự thi.

 

Cùng với việc sửa đổi điều kiện dự thi, bà Thủy cho biết, hồ sơ dự thi cũng được đơn giản hơn trước rất nhiều. Cụ thể, dự thảo thông tư bỏ sơ yếu lý lịch, giấy tờ miễn môn thi. “Khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đưa vào vận hành thì người dự thi không phải nộp bản scan chứng minh thư nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân. Người dự thi có thể nộp hồ sơ dự thi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế mà không phải đến trực tiếp cơ quan thuế để nộp hồ sơ” - bà Thủy cho biết.

 

Về nộp lệ phí thi, dự thảo thông tư cho phép người dự thi có thể nộp lệ phí thi bằng tiền mặt, hoặc thanh toán điện tử theo hướng dẫn của hội đồng thi. Trường hợp người dự thi đã nộp chi phí dự thi, nhưng bỏ thi thì không được hoàn trả lại khoản chi phí đã nộp. Dự thảo thông tư cũng bổ sung trường hợp người dự thi đã đạt yêu cầu môn thi kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao và còn trong thời gian bảo lưu tại kỳ thi cấp chứng chỉ kế toán viên, kiểm toán viên do Bộ Tài chính tổ chức thì được miễn thi môn kế toán.

 

Đình chỉ hành nghề nếu không cập nhật kiến thức

Cùng với việc đơn giản hóa thủ tục thi và điều kiện dự thi, một điểm mới khác rất quan trọng của dự thảo thông tư, đó là quy định về việc cập nhật kiến thức về thuế. Quy định này nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn của người làm dịch vụ tư vấn thuế, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ của đại lý thuế.

 

Cụ thể, dự thảo quy định người đăng ký hành nghề  dịch vụ làm thủ tục về thuế và nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm. Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 3 ngày) trong 1 năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề, hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.

 

“Người đăng ký hành nghề có thể tham gia các lớp cập nhật kiến thức do cục thuế, trường nghiệp vụ thuế, trường bồi dưỡng cán bộ tài chính; các cơ sở đào tạo, các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế theo hình thức tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến. Miễn cập nhật kiến thức trong trường hợp người được cấp chứng chỉ hành nghề được đăng ký hành nghề từ ngày được cấp chứng chỉ đến hết ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ” - bà Thủy cho biết.

 

Để hành nghề đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế đăng ký hành nghề thông qua đại lý thuế nơi nhân viên đại lý thuế là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế, hoặc có hợp đồng lao động làm việc. Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được cục thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

 

“Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, dự thảo thông tư nêu rõ, trường hợp chưa cập nhật kiến thức, hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định, thì sẽ bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Nhân viên đang bị đình chỉ hành nghề, nếu đã cập nhật kiến thức đủ số giờ theo quy định, thì cục thuế cập nhật thông tin nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề để công khai theo quy định” - bà Thủy nói.

 

Các trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề

- Kê khai không trung thực về thời gian công tác trong hồ sơ dự thi, hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ.

- Thi hộ người khác, hoặc nhờ người khác thi hộ.

- Sửa chữa, giả mạo hoặc gian lận về bằng cấp, giấy chứng nhận điểm thi trong hồ sơ dự thi, hồ sơ cấp chứng chỉ.

- Sử dụng chứng chỉ kiểm toán viên, chứng chỉ kiểm toán viên đã bị thu hồi.

- Cho người khác sử dụng chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________