Chính sách hỗ trợ về thuế đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: NM.

 

Cộng đồng doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận chính sách thuế

Để các chính sách thuế mới đến được với người nộp thuế, thời gian qua ngành Thuế đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Không chỉ tuyên truyền qua các kênh truyền thống (website của cơ quan thuế, báo đài...), mà còn tuyên truyền qua mạng xã hội.

Về hình thức tuyên truyền, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều cục thuế đã chuyển từ tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách thuế sang tuyên truyền qua mạng, hỗ trợ trực tuyến. Vừa qua, việc Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh.

Đánh giá về công tác tuyên truyền hỗ trợ của ngành Thuế, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, ngành Thuế đã rất tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền. Nhiều vướng mắc về chính sách thuế, cũng như thủ tục hành chính đã được cơ quan thuế hỗ trợ, giải đáp kịp thời.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế mà ngành Thuế đã làm. Việc chủ động tuyên truyền, nắm bắt các yêu cầu của doanh nghiệp, giải đáp những vướng mắc có thể gặp phải của doanh nghiệp, cũng như hướng dẫn cho doanh nghiệp, người nộp thuế những điều kiện cần để thực hiện đúng chính sách về thuế là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.” - ông Phòng nói.

Đánh giá cao công tác tuyên truyền của ngành Thuế, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, cũng cho rằng có 4 điểm để đánh giá về công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đó là: kịp thời, chính xác, thuận lợi, tiết kiệm. “Tiết kiệm ở đây là tiết kiện chi phí, thời gian, nguồn lực cũng như nhân lực cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.” - ông Mạc Quốc Anh nói.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, ngành Thuế được như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu, trong đó đã tăng cường các chương trình đối thoại và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Vừa qua Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai hội nghị đối thoại trực tuyến là một cơ hội rất tốt đối với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa chúng tôi. Vì thuế liên quan đến dòng tiền, đến chi phí đầu vào, do đó mỗi chính sách thuế ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung.” - ông Mạc Quốc Anh chia sẻ.

Doanh nghiệp cũng nên chủ động đề nghị cơ quan thuế hỗ trợ nếu cần

Để tháo gỡ kịp thời về chính sách, cũng như thủ tục hành chính thuế, đại diện VCCI cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu có những vướng mắc, cần phải có sự giải thích rõ hơn thì chủ động liên hệ với cơ quan thuế theo các địa chỉ đã được công bố công khai.

“Về phía cơ quan thuế, chúng tôi cũng mong muốn có sự cởi mở hơn nữa trong việc tiếp nhận những yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như có giải đáp một cách thỏa đáng, giúp cho doanh nghiệp, người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình một cách nhanh nhất, đơn giản nhất” - ông Phòng nói. 

Chính sách thuế đã hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp

Đại diện VCCI cho biết, do dịch bệnh đã ảnh hưởng đến mọi mặt sản xuất, kinh doanh, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến nguồn thu của doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách nhà nước. Trong bối cảnh khó khăn đó, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế là đơn vị tham mưu) đã đề xuất, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời để chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp.

“Chúng tôi đánh giá cao sự chia sẻ, cảm thông của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp. Xuất phát từ tình hình thực tế, ngành Thuế đã đề xuất các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đây là liều thuốc an thần rất cần thiết để trợ giúp cho doanh nghiệp trụ vững trong bối cảnh hiện tại.” - ông Hoàng Quang Phòng nói.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cũng cho rằng, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng trầm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đến tăng trưởng, doanh thu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP.Hà Nội.

“Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, năm 2020 chúng tôi được miễn giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp. Mới đây, chúng tôi cũng được miễn giảm hơn 30 loại thuế, phí khác nhau, trong đó có 22% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Điều này đã giúp cho cộng động doanh nghiệp có thêm động lực để duy trì, phát triển trong tương lai.” - ông Mạc Quốc Anh chia sẻ.

Đề cập đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đại diện VCCI kiến nghị ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ bằng hình thức trực tuyến; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế.

“Những nỗ lực trong tuyên, truyền hỗ trợ của ngành Thuế vừa qua đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Chúng tôi mong rằng, thời gian tới việc tương tác này sẽ thường xuyên hơn, vì trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ còn nhiều vấn đề nảy sinh, vấn đề này được xử lý thì lại nảy sinh vấn đề khác. Chúng ta chỉ có thể thẳng thắn, cởi mở trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau thì mới giải quyết được những vướng mắc phát sinh.” - ông Phòng kiến nghị./.

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________