cục thuế lại châu

Bộ phận "một cửa" Cục Thuế Lai Châu. Ảnh: Nhật Minh.

 

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa thời gian gần đây đã được ngành Thuế triển khai khá mạnh mẽ, từ cải cách hướng đến doanh nghiệp, rồi hiện nay là cải cách hướng đến cá nhân người nộp thuế.

“Nếu như trước đây việc cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa như: khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử… thường hướng tới doanh nghiệp, thì hiện nay việc cải cách này đang hướng đến cá nhân người nộp thuế. Có thể kể đến một số cải cách dành cho cá nhân người nộp thuế như: khai và nộp thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử…” - bà Cúc nói.

 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Cúc, lộ trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế như ngành Thuế đang triển khai hiện nay là bài bản và đúng hướng, vì việc cải cách đối với tổ chức, doanh nghiệp thường dễ thực hiện hơn đối với cá nhân. Doanh nghiệp (pháp nhân) thường có bộ máy tổ chức chặt chẽ, có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt hơn, do đó việc áp dụng điện tử hóa trong khai và nộp thuế cũng dễ thực hiện hơn.

Ngược lại, đối với đối tượng người nộp thuế là cá nhân, mặc dù số tiền thuế nộp không lớn, nhưng số lượng lại rất đông, trình dộ, nhận thức cũng không đồng đều nên rất khó để có thể áp dụng điện tử hóa đối với đối tượng này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì có thể triển khai được do trình độ, nhận thức của đối tượng này đã nâng lên, công nghệ thông tin đã phát triển, đáp ứng điều kiện cần và đủ để có thể áp dụng khai và nộp thuế điện tử đối với cá nhân.

“Thông thường, việc cải cách thường làm dễ trước và khó sau. Sau khi triển khai việc khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đối với doanh nghiệp, hiện nay ngành Thuế đã và đang từng bước điện tử hóa công tác thu nộp ngân sách đối với cá nhân. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, có tính nhân văn rất cao” - bà Cúc nói.

 

Cùng chung quan điểm với bà Nguyễn Thị Cúc, luật sư Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Công ty Luật TNHH Labor Law cho rằng, công tác cải cách, hiện đại hóa việc thu, nộp ngân sách mà ngành Thuế đang thực hiện hiện nay là rất đúng hướng, phù hợp với nền kinh tế số. Việc điện tử hóa công tác thu nộp giúp giảm thiểu thủ tục không cần thiết đối với người dân và doanh nghiệp.

“Việc khai và nộp lệ phí trước bạ ô tô xe máy, nộp thuế thu nhập cá nhân của hộ cho thuê nhà qua mạng là bước đột phá của ngành Thuế. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, mà còn tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế và cho xã hội, tạo mối quan hệ tốt giữa cơ quan thuế và người nộp thuế” - bà Vân nói.

Có thể nói, việc ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách đối với cá nhân người nộp thuế được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Việc cải cách này sẽ khắc phục được những kêu ca không đáng có trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của cá nhân người nộp thuế./.

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________