Hơn 86% doanh nghiệp đã áp dụng hóa đơn điện tử

Trước đây, việc áp dụng hóa đơn điện tử thực hiện theo Thông tư 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính theo hướng khởi tạo, phát hành và sử dụng để bán hàng, cung ứng dịch vụ; nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử. Theo quy định này, nhà nước chỉ khuyến khích, không bắt buộc các doanh nghiệp thực hiện.

Tuy nhiên, thời gian qua, Cục Thuế Bình Định đã tích cực tuyên truyền, vận động người nộp thuế áp dụng hóa đơn điện tử và đạt kết quả tích cực. Tính đến ngày 28/9/2021, đã có 5.821 doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 86,1% doanh nghiệp thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử. Cục Thuế tỉnh phấn đấu đến hết năm 2021 toàn tỉnh đạt 100%.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử đã giúp các đơn vị, doanh nghiệp tiết giảm thời gian và các chi phí (giấy mực in, chuyển hóa đơn cho khách hàng, lưu trữ hóa đơn…) khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, đồng thời thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh.

Về phía cơ quan thuế, áp dụng hóa đơn điện tử góp phần rút gọn các thủ tục đăng ký phát hành, báo cáo tình hình sử dụng, lập bảng kê hóa đơn, nâng cao năng lực quản lý, thu thuế.

 

Cục Thuế Bình Định gấp rút triển khai phần mềm quản lý hóa đơn điện tử. Ảnh: TL

 

Tuy vậy, áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính chưa đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kinh tế phát sinh của một số ngành đặc thù có sử dụng số lượng lớn hóa đơn như: bưu chính viễn thông, hàng không, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm…

Ngoài ra, đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử còn hạn chế, chưa bao quát hết các chủ thể của nền kinh tế. Trong khi đó, cơ quan thuế cũng không tiếp nhận được dữ liệu hóa đơn bán ra của doanh nghiệp, đã hạn chế việc kiểm soát doanh thu của doanh nghiệp để tính thuế và chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu hóa đơn với các ngành khác có liên quan. Phần mềm quản lý hóa đơn điện tử sẽ khắc phục các điểm như vậy.

Chuẩn bị sẵn sàng về kỹ thuật, hỗ trợ doanh nghiệp

Thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã phê duyệt lộ trình triển khai hóa đơn điện tử theo hai giai đoạn. Giai đoạn một, từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 triển khai tại 6 tỉnh, thành phố; giai đoạn hai, từ tháng 4 đến tháng 7/2022 triển khai tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Ở giai đoạn đầu, Tổng cục Thuế triển khai phần mềm quản lý hóa đơn điện tử trên hạ tầng kỹ thuật hiện có, đồng thời sẽ bổ sung, nâng cấp hạ tầng cho hệ thống vào tháng 4/2022. Hiện Tổng cục Thuế đã rà soát, sắp xếp để tận dụng tối đa hạ tầng và thiết kế kỹ thuật hiện có, đồng thời xây dựng các thông số, chuẩn bị cho việc triển khai, kiểm thử phần mềm quản lý hóa đơn điện tử.

Trong quá trình triển khai, Tổng cục Thuế sẽ huy động nguồn lực từ tổ triển khai hóa đơn điện tử của 6 cục thuế tại các địa phương cùng tham gia trực tiếp vào các giai đoạn xây dựng và triển khai phần mềm quản lý hóa đơn điện tử.

Để việc triển khai phần mềm quản lý hóa đơn điện tử tại Bình Định thuận lợi, ông Nguyễn Đẩu - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định cho biết, đơn vị sẽ thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử tham gia trực tiếp vào các giai đoạn xây dựng và triển khai phần mềm quản lý hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế.

“Chúng tôi kiểm tra lại hạ tầng kỹ thuật, đồng thời chuẩn hóa lại dữ liệu hóa đơn hiện có để phục vụ cho việc nhập dữ liệu hóa đơn điện tử mới. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát và thông báo cho doanh nghiệp thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế để doanh nghiệp đăng ký; công bố đường dây nóng liên quan hóa đơn điện tử và thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp biết những quy định mới và thời điểm chính thức (dự kiến trong tháng 11/2021) chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử bắt buộc”, ông Nguyễn Đẩu cho biết.

Cùng với đó, Cục Thuế Bình Định sẽ tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp về quy trình, thủ tục áp dụng hóa đơn điện tử trên website và các mạng xã hội (zalo, facebook) của Cục Thuế tỉnh.

Cục Thuế tỉnh đã thông báo, hướng dẫn quy trình thủ tục áp dụng hóa đơn điện tử đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh và bước đầu đã có 5.715 đơn vị đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Được biết, trong giai đoạn đầu, Tổng cục Thuế triển khai phần mềm quản lý hóa đơn điện tử trên hạ tầng kỹ thuật hiện có. Sau đó, sẽ bổ sung, nâng cấp hạ tầng cho hệ thống hóa đơn điện tử vào tháng 4/2022. Đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc cài đặt hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng triển khai, kiểm thử phần mềm quản lý hóa đơn cho 6 tỉnh, thành phố.

Tổng cục Thuế yêu cầu tập trung mọi nguồn lực, từ việc tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố để thành lập ban chỉ đạo, đến tổ chức quán triệt tới từng bộ phận, từng cán bộ, công chức về kế hoạch cũng như các biện pháp thực hiện, bảo đảm triển khai hóa đơn điện tử thuận lợi, thành công./.

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________