TP HCM lắng nghe và đồng hành cùng  nhà đầu tư Nhật Bản 

 (TCT online) - 
Ngày 14/12 tại TP HCM. Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JBAH) tổ chức Hội nghị bàn tròn DN Nhật Bản. Đây là sự kiện thường niên gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền TP và cộng đồng DN Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại TP HCM, nhằm tiếp nhận ý kiến đóng góp và tháo gỡ các vướng mắc cho các DN.

 
Nhanh chóng giải quyết vướng mắc
 
Để đạt được kết quả tốt, ITPC phối hợp với JBAH thông báo đến DN Nhật Bản về nội dung hội nghị. Từ đó, JBAH đã tiếp nhận, tổng hợp các vướng mắc cần giải quyết để chuyển cho các cơ quan chức năng của TP HCM và các bộ liên quan xem xét. Để chuẩn bị cho hội nghị chính thức, từ tháng 10/2016, ITPC đã tổ chức 4 buổi làm việc với sự tham dự của đại diện JBAH, đại diện các sở, ngành của thành phố, chia theo từng nội dung. 
 
Các DN Nhật Bản đặt ra 59 câu hỏi và kiến nghị liên quan đến 4 nhóm vấn đề: pháp luật - lao động; thuế; hải quan; và môi trường đời sống, trong đó có 22 đề nghị mới và 37 nội dung đánh giá tình hình thực hiện các vấn đề đã đặt ra trong hội nghị các năm 2014 - 2015. Về môi trường - đời sống, DN Nhật Bản kiến nghị lắp đặt camera phòng chống tội phạm, tăng cường kiểm tra xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông, đảm bảo đèn giao thông hoạt động ổn định, cung cấp danh sách công trình mở rộng năm 2016 - 2017... Về pháp luật - lao động có 5 kiến nghị mới trong năm 2016 và 4 nội dung đánh giá tình hình thực hiện các đề xuất trong năm 2015. Tại các buổi làm việc về pháp luật - lao động; môi trường đời sống, lãnh đạo các sở, ngành đã giải thích, hướng dẫn các dịch vụ hỗ trợ cho DN nước ngoài tại các công sở và nơi công cộng, tiếp thu ý kiến về giao thông, ô nhiễm và vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, hạ tầng viễn thông, năng lượng, hệ thống cấp nước và xử lý nước thải…
 
Về thuế, có 6 nội dung kiến nghị mới trong năm 2016 liên quan đến hồ sơ kê khai hoàn thuế GTGT, thủ tục đăng ký mã số thuế, thủ tục miễn thuế đối với người lưu trú ngắn hạn, lập hồ sơ kê khai thuế TNCN đối với lao động là người nước ngoài đang làm việc tại văn phòng đại diện, rút ngắn thời gian từ khi xin giải thể công ty cho đến khi bắt đầu thanh tra thuế. Về hải quan, có 6 nội dung kiến nghị mới trong năm 2016, liên quan đến tính hợp lý của giá hàng hóa ghi trên chứng từ kê khai hải quan, danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, cải tiến thủ tục đối với DN chế xuất khi thanh tra hải quan, xác định mã số HS, thủ tục thuế và hoàn thuế GTGT.
 
"Chính quyền và các cơ quan ban ngành của TP HCM đã rất nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, cấp phép thành lập DN, kê khai và nộp thuế điện tử… nhằm tạo nhiều thuận lơi cho các thành phần DN phát triển. Tuy nhiên, khi áp dụng pháp luật vào thực tế vẫn còn một số tồn tại do cách hiểu văn bản pháp luật chưa đồng nhất, dẫn đến việc thực hiện hàm chứa rủi ro. Hơn nữa, qua các kỳ đối thoại, nhiều vướng mắc từ cơ chế, chính sách đã vượt tầm giải quyết của TP, nên các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của DN chưa được kịp thời và  khó giải quyết dứt điểm. Do vậy, thời gian tới, chính sách pháp luật cần xây rõ ràng hơn từ trung ương đến địa phương để tạo đường băng cho cộng đồng DN trong cũng như ngoài nước vươn lên, đóng góp nguồn thu ngày càng lớn cho NSNN." Ông VÒNG TẮC XIỀN (Giám đốc Công ty CP tư vấn Trí Luật, Phó chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TP HCM)          

Lắng nghe để hoàn thiện môi trường đầu tư
 
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, hầu hết các sở, ban ngành TPHCM đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, phản hồi nhanh chóng, rõ ràng và cụ thể. Từ 59 câu hỏi ban đầu, tại Hội nghị bàn tròn chính thức ngày 14/12, lãnh đạo TP HCM đã tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và giải đáp thắc mắc phát sinh thêm của DN. 
 
Theo đánh giá của các DN Nhật Bản, các lần tổ chức hội nghị bàn tròn đã đóng góp nhiều từ các vấn đề nhỏ nhất đến các kiến nghị tầm vĩ mô. Chính quyền TP HCM đã tích cực chỉ đạo giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng và phát sinh mới. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, hội nghị bàn tròn là một trong các hoạt động nhằm hiện thực hóa chủ trương cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư. Qua đó, tạo thuận lợi cho hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cộng đồng DN Nhật Bản. Sự kiện được duy trì liên tục trong suốt 15 năm qua, thể hiện quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư và đánh giá Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của thành phố trên nhiều lĩnh vực. Chính quyền TP HCM luôn lắng nghe cộng đồng DN để cùng phát huy những điểm đã làm tốt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để TP luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các DN Nhật Bản. 
Ngọc Anh (nguồn: tapchithue.com.vn)

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________