Theo Thông tư 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính, doanh nghiệp (DN) đồng thời có thể sử dụng cả hóa đơn đặt in và tự in. Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật TNHH Minh Đăng Quang, cho rằng phần lớn DN đã sử dụng phần mềm kế toán, do đó đủ điều kiện để tự in hóa đơn. Các phần mềm phục vụ cho việc tự in hóa đơn cũng không quá đắt, từ 4 - 6 triệu đồng tùy loại, nên chi phí đầu tư không cao ngay cả với các công ty sử dụng ít hóa đơn.

Hết chờ đợi mua hóa đơn đỏ lại mỏi mệt với hóa đơn đặt in.

Theo ông Xoa, có hai nguyên nhân khiến DN không áp dụng biện pháp tự in hóa đơn là: thứ nhất, sợ bị làm giả do in trên máy laser; thứ hai, cơ quan thuế không tập trung tuyên truyền quyền được in hóa đơn của DN, mà chủ yếu tuyên truyền loại hình hóa đơn đặt in.

Vì thế, để giải quyết lo ngại hóa đơn đặt in dễ bị làm giả, ông Xoa đưa ra giải pháp. Địa bàn TPHCM hiện chỉ có vài chục nhà in trang bị thiết bị nhảy số (điều kiện cần thiết để in hóa đơn, bên cạnh các loại giấy phép), trong khi có rất nhiều nhà in chưa đầu tư thiết bị này.

Hiện nay, các nhà in không có thiết bị nhảy số đang thừa công suất, còn nhà in đủ điều kiện in hóa đơn lại thiếu. Cho nên, DN có thể thiết kế sẵn mẫu hóa đơn của mình với những kết cấu chống giả, logo, địa chỉ... giống như giấy tiêu đề, nhưng để trống ở phần số hóa đơn. Sau đó mang tới các nhà in thừa công suất để in. Khi muốn xuất hóa đơn, chỉ việc bỏ vào máy tự in.

“Không ít DN đang làm cách này. Cái khác căn bản của hóa đơn tự in và đặt in là hóa đơn đặt in có số in sẵn; còn hóa đơn tự in thì chưa có số. DN không nên quá lo sợ bị làm giả hóa đơn tự in, vì điều này rất khó xảy ra. Ví dụ, chúng ta thông báo cơ quan thuế phát hành 100 tờ hóa đơn thì xuất đúng 100 tờ; còn ai phát hành quá 100 tờ đó DN không chịu trách nhiệm. Hơn nữa người làm giả khó biết được DN đang in số hóa đơn bao nhiêu để mà giả?”, ông Xoa giải thích.

Ông Xoa cũng cho rằng, việc tự in hóa đơn đơn giản hơn nhiều đặt in. Nhiều DN thừa nhận không hiểu về tự in hóa đơn, cơ quan thuế cũng có trách nhiệm trong việc này vì công tác tuyên truyền chưa rộng rãi.

Vẫn còn sự lựa chọn

Theo các chuyên gia về thuế, trường hợp các DN đã đặt in rồi nhưng chưa có hóa đơn có thể không cần phải đặt in nữa và chuyển sang tự in. Không nên hủy hợp đồng ở chỗ này và chuyển qua chỗ khác để in gấp với giá “cắt cổ”.

Trao đổi với PV, đại diện Chi cục Thuế Q.11, TP.HCM, cho hay, cho đến nay chi cục này chỉ có 3 - 4 DN tự in hóa đơn. Ở những chi cục khác, tình trạng cũng không khá hơn. Lý giải của đại diện Chi cục Thuế Q.11 cho thấy, nhiều DN không biết phải tìm mua phần mềm tự in hóa đơn ở đâu và như thế nào là một phần mềm chất lượng.

Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, hiện có nhiều công ty cung cấp phần mềm tự in hóa đơn cho DN, kèm theo phần mềm kế toán để đảm bảo hạch toán doanh thu. Các công ty này cho DN dùng thử 1 tháng, nếu thấy đảm bảo sẽ ký hợp đồng.

Trường hợp không kịp chuẩn bị thiết bị tự in, nên khảo sát thật kỹ các nhà in đủ khả năng để tránh mất thời gian. Hiện còn nhiều nhà in có thể đáp ứng yêu cầu in gấp (5 - 7 ngày) cho DN mà giá vẫn bình thường.

“Khi đặt in hóa đơn ở một nhà in nào đó, DN chú ý đến hai điều kiện quan trọng sau: thứ nhất, nhà in phải có hai giấy phép, gồm giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy phép ngành in; thứ hai, chất lượng sản phẩm đảm bảo. Nếu hóa đơn được in ở nhà in không có điều kiện thứ nhất, hóa đơn đấy sẽ không có giá trị sử dụng”, ông Hữu Vinh, Giám đốc tư vấn Công ty TNHH tư vấn Trí Luật TP.HCM nói.

Nguồn tin: Báo thanh niên

 

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________