Người nộp thuế tìm hiểu chính sách thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh
Người nộp thuế tìm hiểu chính sách thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhật Minh

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Đoàn Xuân Toản - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, để triển khai Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đã làm rất bài bản, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện. Ngày 18/8/2020 tới đây, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn cho các cục thuế để triển khai thực hiện.

* PV: Thưa ông, vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 69/2020/TT-BTC hướng dẫn chi tiết Nghị quyết số94/2019/QH14 về xử lý nợ thuế. Xin ông cho biết Tổng cục Thuế đã làm gì để việc xử lý nợ được thực hiện kịp thời, đảm bảo chặt chẽ, thống nhất?

 Ông Đoàn Xuân Toản

 Ông Đoàn Xuân Toản

- Ông Đoàn Xuân Toản: Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Nghị quyết số 94 về xử lý nợ thuế. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020 và được tổ chức thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành. Để thực hiện tốt nghị quyết này theo đúng mục tiêu yêu cầu đề ra, với vai trò và trách nhiệm được giao, chúng tôi đã tham mưu cho Tổng cục Thuế xây dựng thông tư hướng dẫn, vừa qua Thông tư số 69/2020/TT-BTC đã được Bộ Tài chính ban hành, trong đó có hướng dẫn trình tự thủ tục hồ sơ, khoanh nợ, xóa nợ thuế.

Ngoài việc ban hành Thông tư 69, để việc xử lý nợ được triển khai thuận lợi, thống nhất, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 94 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Tại chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 94. Ban chỉ đạo này có Tổ thường trực giúp việc đặt tại Tổng cục Thuế; các địa phương cũng có ban chỉ đạo tại cục thuế để triển khai thực hiện các vấn đề liên quan. Có thể nói, để xử lý nợ thuế theo Nghị quyết 94, chúng tôi đã có những bước triển khai thực hiện khá bài bản, đảm bảo khi thực hiện được chặt chẽ, thống nhất và đúng quy định pháp luật.

* PV: Được biết, ngoài việc ban hành chỉ thị, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi bí thư và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị phối hợp triển khai xử lý nợ thuế. Xin ông có thể nói cụ thể hơn về nội dung này?

- Ông Đoàn Xuân Toản: Đúng vậy, ngoài việc ban hành chỉ thị, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp triển khai Nghị quyết 94. Tại văn bản này, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đề nghị người đứng đầu các địa phương chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với cơ quan thuế để xử lý nợ thuế.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 94 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Tại chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 94. Ban chỉ đạo này có Tổ thường trực giúp việc đặt tại Tổng cục Thuế; các địa phương cũng có ban chỉ đạo tại cục thuế để triển khai thực hiện các vấn đề liên quan. 
 

  Cụ thể, đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo cục thuế thành lập ban chỉ đạo xử nợ; chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn ở địa phương phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ kịp thời cho cơ quan thuế trong việc lập hồ sơ xử lý nợ và xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc; chỉ đạo sở thông tin và truyền thông, cơ quan báo, đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chỉ đạo sở kế hoạch và đầu tư, công an tỉnh phối hợp với cơ quan thuế để xác minh thông tin người nộp thuế, xử lý các trường hợp trốn thuế... Có thể nói, những động thái này cho thấy sự chỉ đạo rất sát sao của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong công tác xử lý nợ thuế.

* PV: Ngoài sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính, về phía Tổng cục Thuế đã triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ông Đoàn Xuân Toản: Ngay sau khi có Chỉ thị số 03 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 94. Tại kế hoạch này, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã giao nhiệm vụ cho từng vụ, đơn vị của Tổng cục Thuế phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành những công việc cụ thể như: xây dựng thông tư hướng dẫn; sửa đổi, hoàn thiện quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; thực hiện tuyên truyền sâu rộng về những đối tượng được khoanh nợ, xóa nợ thuế…

Về phía các cục thuế, Tổng cục Thuế đã yêu cầu triển khai rà soát, phân loại nợ theo từng địa bàn, theo từng đối tượng được xử lý nợ bảo đảm chính xác; phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan để kiểm tra và xác nhận, xác minh thông tin người nộp thuế và thông báo công khai trên toàn quốc người nộp thuế được xử lý nợ thuế; chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời.

* PV: Được biết Tổng cục Thuế đang có kế hoạch tổ chức hội nghị trực tuyến để tập huấn hướng dẫn cho cán bộ, công chức làm công tác xử lý nợ thuế Nghị quyết 94 và Thông tư 69. Xin ông cho biết mục đích của việc tổ chức hội nghị trực tuyến? Sau hội nghị này, những bước tiếp theo mà Tổng cục Thuế sẽ triển khai là gì?

- Ông Đoàn Xuân Toản: Ngày 18/8 tới đây, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn xử lý nợ trực tuyến. Mục đích của hội nghị này là nhằm phổ biến, trang bị cho cán bộ, công chức làm công tác xử lý nợ thuế nắm bắt đầy đủ các nội dung quan trọng quy định tại Thông tư 69, cũng như trình tự, thủ tục xử lý nợ thuế. Đồng thời, thông qua hội nghị này, các đơn vị sẽ trao đổi, thảo luận, những khó khăn, vướng mắc, ở các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến từ các địa phương xây dựng văn bản hướng dẫn, phổ biến chung cho toàn ngành. Sau hội nghị này, các cục thuế cũng phải thực hiện tập huấn cho các cán bộ, công chức thuế trên địa bàn để triển khai thực hiện một cách thống nhất.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Các công việc xử lý nợ thuế sẽ triển khai trong thời gian tới

- Tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết. Cơ quan thuế các cấp tổ chức tuyên truyền phổ biến mục đích, yêu cầu, các nội dung của nghị quyết để các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hiểu và thực hiện.

- Xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, theo dõi chặt chẽ việc xử lý nợ thuế, hỗ trợ các cơ quan thuế trong việc giám sát tình hình xử lý nợ và hỗ trợ việc giải đáp, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về thủ tục, hồ sơ xử lý nợ trong quá trình thực hiện.

- Tổ chức tập huấn nghị quyết và các văn bản hướng dẫn, hồ sơ, thủ tục cho cơ quan thuế và đội ngũ cán bộ thuế để thực hiện thống nhất trong toàn ngành Thuế.

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________