Công chức Hải quan kiểm tra đột xuất một lô hàng nghi vấn. Ảnh Đỗ Doãn

 

Liên quan đến hoạt động kiểm tra sau thông quan, để kịp thời ngăn chặn, phát hiện hành vi vi phạm, đồng thời hỗ trợ và cung cấp thông tin có liên quan đối với các mặt hàng “Bộ kit test Covid-19, vắc xin Covid-19 và máy thở” nhập khẩu từ năm 2020 đến nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra một số mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, có tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và các chính sách ưu đãi trong việc nhập khẩu một số mặt hàng để nâng giá nhằm thu lợi bất chính.

Theo đó, đối với các chi cục hải quan, thực hiện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ đã thông quan theo đúng quy định; kiểm tra thủ tục nhập khẩu, chính sách quản lý, tham vấn, kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan hải quan đối với các trường hợp nghi vấn khai báo giá thấp…

Đối với Phòng Công nghệ thông tin, phối hợp với Chi cục Kiểm tra sau thông quan kết xuất dữ liệu liên quan đến các mặt hàng nhập khẩu nêu trên được làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh từ năm 2020 đến nay. Đối với Chi cục Kiểm tra sau thông quan, từ cơ sở kết quả rà soát của các chi cục hải quan và phân tích số liệu xuất nhập khẩu, nếu thấy nghi vấn thì tiến hành kiểm tra sau thông quan doanh nghiệp (DN) theo đúng quy định, quy trình.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức rà soát và kiểm tra sau thông quan một số mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, có tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và các chính sách ưu đãi trong việc nhập khẩu một số mặt hàng để nâng giá nhằm thu lợi bất chính.

Được biết, trong năm 2021 Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh các công tác thu thập thông tin, phân tích dữ liệu để xác định kịp thời các sai phạm, truy thu thuế cho ngân sách nhà nước với tổng số tiền thu nộp trong năm 2021 đạt hơn 32,5 tỷ đồng, vượt 63% chỉ tiêu pháp lệnh (20 tỷ đồng) và tăng 24% so với năm 2020 (đạt 26,1 tỷ đồng). Riêng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, đơn vị đã tập trung thực hiện các chuyên đề kiểm tra sau thông quan được giao, giải quyết thu thập thông tin trên cơ sở dữ liệu hải quan, hạn chế tối đa việc kiểm tra tại trụ sở DN, chỉ tập trung kiểm tra sau thông quan theo dấu hiệu vi phạm rõ ràng.

Chi cục Kiểm tra sau thông quan cũng luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, hướng dẫn DN hiểu, đồng thuận việc kiểm tra sau thông quan và chấp hành các quyết định kiểm tra, quyết định ấn định thuế. Tuy nhiên, một số DN đã tìm cách lợi dụng chủ trương tạo thuận lợi cho DN của Chính phủ để đối phó, trì hoãn, không hợp tác cung cấp hồ sơ, tài liệu và xin kéo dài thời hạn kiểm tra sau thông quan./.

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________