Giải quyết thủ tục hành chính thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế Hải Dương. Ảnh: Nhật Minh.

 

200.000 giao dịch điện tử đã gửi qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển Chính phủ điện tử, từ năm 2009, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử. Nhiều dịch vụ đã được người dân và doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.

 

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, sau 11 năm triển khai, ngành Thuế đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với tổng số hồ sơ khai và nộp thuế, hoàn thuế điện tử của doanh nghiệp trên cả nước là 60 triệu hồ sơ, trong đó tỷ lệ khai thuế điện tử của doanh nghiệp đạt 99,9%, tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt 98,9%.

 

Đề nghị mở rộng triển khai tiếp tại 45 tỉnh, thành phố

Để việc triển khai được thuận lợi, Tổng cục Thuế đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo sở tài nguyên môi trường, cục thuế tại 45 tỉnh chưa kết nối liên thông cần sớm triển khai kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử giữa hai cơ quan nhằm tạo thuận lợi hơn nữa trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ nhà đất, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ điện tử của cơ quan nhà nước. Theo kế hoạch, sẽ triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất trên toàn quốc ngay trong quý I/2021. 

 

Ngoài triển khai dịch vụ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử, từ tháng 9/2019, theo yêu cầu của Chính phủ, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tích hợp được 150 thủ tục hành chính lên cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thêm các dịch vụ thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Trong tháng 6/2020, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) và các ngân hàng triển khai dịch vụ điện tử thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đó là dịch vụ khai, nộp, đăng ký điện tử ô tô, xe máy cho cá nhân trên toàn quốc. Khi sử dụng dịch vụ này, người dân không phải đến cơ quan thuế, ngân hàng mà chỉ cần đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp biển và nhận đăng ký xe.

 

“Qua thời gian ngắn triển khai, đã có khoảng 200.000 giao dịch liên quan đến khai, nộp điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy gửi đến cơ quan thuế” - ông Toàn cho biết.

 

Đối với thủ tục giải quyết hồ sơ về đất đai, ông Phạm Quang Toàn cho biết, số lượng người dân sử dụng rất lớn, trong khi việc xử lý phức tạp vì phải cần 2 cơ quan cùng tham gia giải quyết. “Theo thống kê, hàng năm ngành Thuế đã tiếp nhận khoảng 4 triệu hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng, chuyển quyền về nhà đất của cá nhân, hộ gia đình” - ông Toàn thông tin.

 

Chính vì vậy, từ năm 2015, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) kết nối, trao đổi thông tin điện tử giữa hai cơ quan cho 18 tỉnh, thành phố. Qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 - 7 ngày xuống còn 3 - 5 ngày, mang lại hiệu quả rất cao cho xã hội.

 

Tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội

Theo ông Phạm Quang Toàn, mặc dù đã được liên thông, nhưng việc giải quyết hồ sơ vẫn phải trải qua 7 bước và người dân phải mất 5 lần đến các cơ quan, đơn vị để làm thủ tục. Cụ thể, người dân đến bộ phận một cửa của UBND hoặc Văn phòng đăng ký đất đai (gọi chung là bộ phận một cửa) để nộp hồ sơ.

 

Tiếp đến, bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và chuyển cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính; cơ quan thuế ra thông báo nghĩa vụ tài chính và trả lại cho bộ phận một cửa để trả cho người dân; căn cứ phiếu hẹn, người dân đến bộ phận một cửa để nhận thông báo nghĩa vụ tài chính.

 

Sau khi người dân nhận được thông báo về nghĩa vụ tài chính, phải đến trực tiếp ngân hàng, hoặc kho bạc nhà nước để nộp tiền. Tiếp đến là mang chứng từ nộp tiền đến bộ phận một cửa để làm cơ sở cơ quan đất đai tiếp tục thẩm định, cấp giấy chứng nhận, tiếp đó mới đến bộ phận một cửa để nhận giấy chứng nhận.

 

Vì phải đi lại rất nhiều lần, qua nhiều cơ quan đơn vị như vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục cho người dân, từ tháng 9/2020, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, Văn phòng Chính phủ, các ngân hàng xây dựng giải pháp kỹ thuật để triển khai.

 

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, mặc dù thời gian chuẩn bị rất ngắn, nhưng các đơn vị đã phối hợp tích cực để hoàn thiện cung cấp dịch vụ đúng thời hạn, đã giúp người dân giảm 3 lần đi lại đến bộ phận một cửa, ngân hàng. Người dân chỉ phải đến nộp hồ sơ và đến nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

 

“So với quy trình trước đây, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại hiệu quả rất lớn, ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân trong việc thanh toán nghĩa vụ tài chính ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử, sẽ giúp giảm được 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho xã hội” - ông Toàn chia sẻ./.

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________