6 tháng đầu năm thu ngân sách đạt 48% dự toán

Báo cáo kết quả thu ngân sách của Cục Thuế Thái Nguyên cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song các cấp, các ngành, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn đã thực hiện tốt được nhiệm vụ kép là "vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh", nên các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản vẫn được đảm bảo.

 

 

 

thuế thái nguyên

 Bộ phận một cửa Cục Thuế Thái Nguyên hỗ trợ DN làm thủ tục thuế. T.N

 

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Thái Nguyên thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 5.431 tỷ đồng. Trong đó, loại trừ tiền sử dụng đất đơn vị thu được 4.993 tỷ đồng, bằng 50% dự toán pháp lệnh giao, bằng 47% dự toán năm tỉnh giao và bằng 101% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, một số chỉ tiêu kinh tế cơ bản vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Cụ thể như, giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm giảm 2,4% so với cùng kỳ, bằng 41,7% kế hoạch năm, trong đó giảm chủ yếu ở ngành sản xuất các sản phẩm điện tử.

Ông Đỗ Trọng Nghĩa – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, nhóm sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng là có sản lượng sản xuất trong 6 tháng đầu năm thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và đạt dưới 40% kế hoạch cả năm, đạt 45,2 triệu sản phẩm, giảm 24,3% cùng kỳ và bằng 36% kế hoạch.

Tổng giá trị xuất khẩu trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt 11,3 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ, bằng 38,2% kế hoạch cả năm. Trong đó, giá trị xuất khẩu địa phương đạt 160 triệu USD, giảm 39,8% so với cùng kỳ, bằng 23,5% kế hoạch năm; giá trị xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 11,1 tỷ USD, giảm 21,7% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm điện thoại thông minh và máy tính bảng đạt 35,3 triệu sản phẩm với giá trị đạt 6,1 tỷ USD, giảm 40% về lượng và giảm 47,6% về giá trị (giảm 5,5 tỷ USD) so với cùng kỳ, bằng 25,6% kế hoạch cả năm.

Để tháo gỡ khó khăn cho các DN, người nộp thuế (NNT), người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã ban hành các chính sách mới nhằm hỗ trợ cho người dân và DN ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất kinh doanh, các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế của Chính phủ cũng đã làm giảm thu NSNN do cơ quan thuế thực hiện.

Đại diện Cục Thuế Thái Nguyên cho rằng, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tiến độ thu ngân sách theo dự toán năm vẫn được đảm bảo; các nhiệm vụ chuyên môn được triển khai thực hiện nghiêm túc và có chất lượng; công tác tổ chức cán bộ được tăng cường, đáp ứng yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh Thái Nguyên; công tác quản lý nội ngành được duy trì với ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương của cán bộ thuế được nâng cao; các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ cũng được cơ quan thuế bám sát triển khai thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tập trung quản lý chặt chẽ các nguồn thu

Đề cập đến nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian tới, ông Đỗ Trọng Nghĩa cho biết, Cục Thuế Thái Nguyên tiếp tục triển khai các chương trình công tác thực hiện nhiệm vụ thu NSNN theo đúng các chỉ thị, nghị quyết và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo đề ra.

Cụ thể, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch hành động tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ. Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan của tỉnh nhằm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất, cắt giảm điều kiện kinh doanh và chi phí kinh doanh cho DN thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn.

Cùng với đó, Cục Thuế Thái Nguyên cũng xây dựng các giải pháp quản lý thuế nhằm nắm chắc các nguồn thu và các đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn. Tăng cường quản lý thu ở các lĩnh vực, chỉ tiêu thu còn nhiều khó khăn như: thu từ khu vực DN nhà nước trung ương; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thu tiền sử dụng đất và thu tiền thuê đất…

Tập trung đánh giá, phân tích kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và theo sát tình hình phát sinh thuế của các DN trọng điểm để kịp thời chỉ đạo, điều hành công tác thu, phấn đấu hoàn thành tốt dự toán thu NSNN được giao. Tập trung rà soát các khoản thu trên địa bàn đảm bảo đánh giá đúng nguồn thu, tránh thu sót, hoặc đánh giá chưa phù hợp.

Đồng thời, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT; nghiên cứu xây dựng chương trình tuyên truyền chính sách pháp luật thuế có hiệu quả giúp NNT hiểu được chính sách thuế để nộp đúng, nộp đủ các khoản thuế phát sinh vào NSNN. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, kê khai thuế của NNT, đảm bảo đúng đối tượng, chính sách pháp luật, lựa chọn đối tượng để thanh tra, kiểm tra theo phương pháp phân tích rủi ro.

Ngoài ra, Cục Thuế Thái Nguyên cũng sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, nhất là hình thức gian lận thuế qua cách thức chuyển giá của các công ty xuyên quốc gia. Thực hiện quản lý, điều hành quỹ hoàn thuế GTGT theo hướng kiểm soát chặt chẽ và linh hoạt, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý và thu hồi nợ thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng kế hoạch đề ra của Tổng cục Thuế./.

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________