Người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế TNCN tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Nhật Minh.

 

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, về khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN), mức chịu thuế, các khoản thu khác của hộ kinh doanh, cá nhân cho thuê tài sản có nhiều nội dung thay đổi rất quan trọng.

 

Trước hết, Nghị định 126 sửa đổi quy định tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế TNCN theo tháng, quý thì vẫn phải khai thuế thay vì không phải khai thuế như trước đây.

 

Đồng thời, nghị định sửa đổi quy định về cá nhân phải trực tiếp nộp thuế - khó kê khai và không quản lý được, bằng quy định chuyển sang tổ chức khai thuế thay và nộp thuế thay cho cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán; cá nhân là cổ đông hiện hữu nhận thưởng bằng chứng khoán; cá nhân được ghi nhận phần vốn tăng thêm do lợi tức ghi tăng vốn; cá nhân góp vốn bằng bất động sản, phần vốn góp, chứng khoán. Thời điểm khai thuế thay và nộp thuế thay được thực hiện khi cá nhân phát sinh chuyển nhượng chứng khoán cùng loại, chuyển nhượng vốn, rút vốn.

 

Cũng tại Nghị định 126, một thay đổi quan trọng nữa là quy định tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân, thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh; đồng thời khai thay và nộp thay thuế TNCN cho cá nhân hợp tác kinh doanh.

 

Trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, mà cá nhân có ngành nghề đang hoạt động cùng với ngành nghề hợp tác kinh doanh với tổ chức thì tổ chức và cá nhân tự thực hiện khai thuế tương ứng với kết quả thực tế hợp tác kinh doanh theo quy định.

 

Liên quan đến kê khai, quyết toán nộp thuế TNCN, Nghị định 126 có nhiều nội dung đổi mới rất phù hợp với thực tiễn phát sinh.

 

“Nghị định 126 quy định mới về miễn thuế cho cá nhân có số thuế phát sinh phải nộp hằng năm sau quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống. Điều này tưởng như không có vấn đề gì đáng quan tâm, nhưng lại có ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Bởi nếu không cho miễn thuế, thì số tiền thuế TNCN dăm, ba chục triệu đồng còn nợ sẽ được tính tiền chậm nộp 0,03%/ngày tính trên số tiền chậm nộp, có khi tính đến cả 5 năm, hơn thế nữa người nộp thuế vẫn mang danh nợ thuế với ngân sách nhà nước” - bà Cúc nói./.

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________