Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp tạo động lực để áp dụng công nghệ vào sản xuất,

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp tạo động lực để áp dụng công nghệ vào sản xuất, tăng sức cạnh tranh.
Ảnh: N.M

 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ góp phần khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông, lâm nghiệp thời gian tới.

Tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp “bám đất”

Qua tìm hiểu ý kiến người dân về chủ trương tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, nhiều người dân sống tại các vùng nông thôn tỏ ra rất phấn khởi. Nhiều ý kiến cho biết, để khuyến khích phát triển nông nghiệp, nhà nước nên tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp như đang áp dụng hiện nay. Ông Phạm Văn Khoa - một nông dân sống tại Hiệp Hòa - Bắc Giang cho biết, gia đình ông sống chủ yếu bằng làm ruộng và chăn nuôi, do đó cuộc sống còn rất nhiều khó khăn.

“Gia đình tôi nhiều năm nay sống bằng đồng ruộng, những năm gần đây, chúng tôi có chuyển hướng sang chăn nuôi lợn, nhưng cũng rất bấp bênh. Dịch bệnh đã khiến cho gia đình tôi, cũng như nhiều gia đình ở đây bị rơi vào cảnh nợ nần. Chúng tôi không còn cách nào khác là phải tiếp tục quay lại bám vào đồng ruộng. Nếu tiếp tục được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, sẽ giúp người dân chúng tôi bớt đi một phần khó khăn, có động lực để bám đất, bám làng” - ông Khoa nói.

Chia sẻ về sự cần thiết tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho biết, để giảm bớt khó khăn cho người dân, tạo động lực để doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển thì cần tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. “Nghị quyết 55/2010/QH12 về miễn giảm tiền sử dụng đất nông nghiệp đã phát huy được nhiều tác động tích cực đến người dân và nền kinh tế khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp. Do đó, tôi cho rằng cần tiếp tục miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025” - ông Được nói.

Ông Được phân tích, tiền sử dụng đất nông nghiệp cấu thành lên chi phí trong sản xuất nông, lâm nghiệp… Vì vậy, nếu miễn tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp, có nghĩa là chi phí sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp được giảm đi. Từ đó sẽ hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích lũy nguồn tài chính cho khối sản xuất nông, lâm nghiệp. “Điểm then chốt trong chính sách này không phải ở quy mô số tiền miễn thuế lớn hay nhỏ, mà nó thể hiện ở số lượng đối tượng được hưởng lợi rất đông, người dân được hưởng lợi một cách trực tiếp, không giống như các chính sách thuế gián thu khác như thuế giá trị gia tăng, thuế xuất nhập, khẩu...” - ông Được cho biết.

Động lực để đầu tư theo chiều sâu

Đồng quan điểm với các ý kiến trên đây, Luật sư Lại Ngọc Thanh - Công ty Luật TNHH LLA Legal cũng cho rằng, cần tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp như dự thảo nghị quyết. Theo luật sư Thanh, Nghị quyết 55/2010/QH12 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt đời sống của người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, xét về mặt bằng kinh tế chung thì thu nhập của người dân nông thôn vẫn cách khá xa so với người dân sống tại các đô thị. Vì thế, cần tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để tạo nguồn lực phát triển lĩnh vực này.

“Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ không làm giảm thu ngân sách nhà nước. Chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là giải pháp có tác động lớn, quan trọng góp phần thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Khuyến khích tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại hóa, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nông dân, tạo việc làm cho khu vực nông thôn…” - ông Thanh nói.

Cũng theo Luật sư Lại Ngọc Thanh, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống như hiện nay, người dân không ít thì nhiều cũng cảm thấy khó khăn. Trong số đó, những người nông dân, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, mức thu nhập bình quân của họ không cao, sản phẩm sản xuất ra chưa chắc đã tiêu thụ được. Vì thế mọi hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội, hay nhà nước trong thời điểm này đều là cần thiết và hết sức ý nghĩa.

“Ngành nông nghiệp là ngành đặc biệt quan trọng, cần phải khuyến khích và ưu tiên. Nếu tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025, với số tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn khoảng 7.500 tỷ đồng sẽ hỗ trợ trực tiếp nông dân. Đây chính là nguồn đầu tư tài chính quan trọng giúp họ mở rộng đầu tư, tăng quy mô sản xuất” - ông Thanh nói.

Tạo động lực để mở rộng thị trường xuất khẩu


Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông, lâm nghiệp hiện nay chưa được đầu tư hiện đại, vẫn còn áp dụng theo tập quán canh tác truyền thống, chưa được ứng dụng công nghệ theo chiều sâu, từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến đến khâu tiêu thụ. Do đó, rất cần thiết phải được hỗ trợ để ngành sản xuất nông, lâm nghiệp được vững mạnh hơn. “Tôi cho rằng rất cần thiết miễn tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025 để hổ trợ nền sản xuất nông nghiệp. Tạo điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất, qua đó sẽ làm giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, tạo động lực để mở rộng thị trường xuất khẩu” - ông Được nói.      

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________