Hoạt động nghiệp vụ tại bộ phận Một cửa- Cục Thuế Hải Phòng. Ảnh: H.T

 

Giảm áp lực cho công tác quản lý nợ thuế

Ông Trường cho biết, các khoản nợ thuế không còn khả năng thu hồi luôn là áp lực đối với cơ quan thuế vì vẫn phải theo dõi và quản lý. Do đó, Nghị quyết 94/2019/QH14 (NQ 94) về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách có hiệu lực đã giúp các cơ quan thuế giải quyết được áp lực này. Theo đó tới đây, các khoản nợ khó thu và không còn khả năng thu sẽ được theo dõi riêng và cơ quan thuế tiếp tục đôn đốc thu hồi khi xác định được đối tượng để thu.

Để triển khai tốt NQ 94 trên địa bàn, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn và Tổng cục Thuế tổ chức tập huấn triển khai nghị quyết, Cục Thuế Hải Phòng đã có công văn số 2422/CT-QLN ngày 19/8/2020 gửi các chi cục trực thuộc yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện khoanh nợ,  xóa nợ theo đúng quy định. Đồng thời, Cục Thuế Hải Phòng đã hướng dẫn cụ thể trình tự các bước công việc, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận tham gia trong quá trình xử lý khoanh nợ, xóa nợ thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hải Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành để phối hợp với cơ quan thuế trong quá trình thiết lập hồ sơ, thủ tục cũng như triển khai công tác khoanh nợ, xóa nợ thuế. “Với việc chủ động tham mưu này, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành cũng như yêu cầu các đơn vị này phối hợp tốt với cơ quan thuế để xác định đúng các đối tượng đủ điều kiện được khoanh nợ, xóa nợ, tránh việc không đúng đối tượng xảy ra thất thoát cho ngân sách nhà nước” - ông Trường nhấn mạnh.

Xác định đúng đối tượng, tránh thất thoát ngân sách

Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng cho biết, các doanh nghiệp được khoanh nợ, xóa nợ thuế trên địa bàn thành phố thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh doanh. Hiện nay, theo số liệu rà soát, các doanh nghiệp có thể đảm bảo đủ điều kiện để khoanh nợ, xóa nợ vào khoảng trên 5.000 doanh nghiệp và trên 7.000 hộ kinh doanh với số thuế và tiền phạt chậm nộp trên 500 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh, đã phá sản hoặc kinh doanh thua lỗ nhiều năm và hiện không còn tồn tại tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế nữa.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Huyền Trang có tổng số nợ thuế trên 13,7 tỷ đồng (thuế gốc trên 6,6 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp trên 7,1 tỷ đồng); Công ty Cổ phần ICD có tổng số nợ thuế trên 19,2 tỷ đồng (thuế gốc trên 8 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp trên 11,2 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Ngọc Long có tổng số nợ thuế trên 8,1 tỷ đồng (thuế gốc trên 5,1 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp trên 3 tỷ đồng)…

Ông Trường cho biết, để xác định được đúng các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, dẫn đến phá sản, không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Cục Thuế Hải Phòng đã thực hiện đúng theo các quy trình (xác minh chính xác, cụ thể địa điểm trụ sở doanh nghiệp nợ thuế có còn tồn tại tại nơi đã đăng ký với cơ quan thuế hay là đã chuyển đi chỗ khác…).

Đặc biệt, Cục Thuế Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn như: Công an, sở kế hoạch và đầu tư, khu dân cư, phường, xã để rà soát, xác minh cụ thể các rủi ro liên quan đến doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Ông Trường cũng cho biết thêm, việc khoanh nợ, xóa nợ thuế này không ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách, vì đây là những khoản nợ đã được ngành Thuế xác định không thể thu được. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản lý nợ thuế và số tiền phạt chậm nộp tăng lên khi số nợ gốc chưa thu hồi được.

Do đó, triển khai các quy định của NQ 94 sẽ giúp cơ quan thuế giảm bớt thời gian theo dõi, quản lý những khoản nợ không có khả năng thu hồi. Từ đó, tạo điều kiện cho việc quản lý thuế được rõ ràng, minh bạch hơn, phản ánh đúng thực chất, tình trạng nợ thuế của doanh nghiệp./.

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________