cục thuế hà nội

Người nộp thuế làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
tại Chi cục Thuế Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: NM.

 

Hỗ trợ doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài thời gian qua đã khiến cho hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều bị ảnh hưởng, phần lớn các chỉ tiêu tăng trưởng đều thấp hơn so với cùng kỳ. Các hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhiều lĩnh vực dịch vụ như y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, du lịch, giải trí, nhà hàng, khách sạn... bị ảnh hưởng rõ rệt.

Trước tình hình thực tế đó, Cục Thuế Hà Nội đã có những giải pháp hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tạo nguồn thu bù đắp thiệt hại do tác động của dịch bệnh gây ra.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, hiện nay cục thuế đang tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các gói hỗ trợ và chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP.Hà Nội, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Đã tiếp nhận 27.261 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Theo tổng hợp của Cục Thuế Hà Nội, đến ngày 11/5/2020 cục thuế đã tiếp nhận 27.261 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế trên địa bàn, với tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được đề nghị gia hạn là hơn 8.623,6 tỷ đồng. Trong đó gia hạn đối với tổ chức, doanh nghiệp là hơn 8.604,5 tỷ đồng (bao gồm tiền thuế giá trị gia tăng là 1.742,6 tỷ đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp là 6.225,3 tỷ đồng, tiền thuê đất là 636,6 tỷ đồng), gia hạn đối với cá nhân kinh doanh là 19,1 tỷ đồng (thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân). 

“Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới các đơn vị thuộc, trực thuộc, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế một cách thực chất và hiệu quả” - ông Sơn nói.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, để người nộp thuế biết và thực hiện quyền lợi của mình, cục thuế đã tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện đúng các quy định theo chính sách, pháp luật thuế. Kịp thời hỗ trợ, giải đáp vướng mắc nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh để tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Không kiểm tra nếu doanh nghiệp không có rủi ro về thuế

Đề cập đến các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, đã tuyên truyền kịp thời tới toàn thể cán bộ, công chức thuộc cục thuế và tất cả người nộp thuế trên địa bàn thông qua địa chỉ email.

Việc tuyên truyền, phổ biến này đảm bảo mỗi cán bộ, công chức đều nắm bắt và hướng dẫn tốt người nộp thuế triển khai Nghị định 41/2020-NĐ-CP, Nghị quyết 42 của Chính phủ một cách hiệu quả. Cục thuế cũng đã xây dựng tài liệu tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, làm các video clip ngắn để hướng dẫn các chính sách hỗ trợ, đăng tải trên website của Cục Thuế Hà Nội; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền, tuyên truyền qua các trang mạng xã hội như: Youtube, facebook, zalo…

Cùng với việc tuyên truyền chính sách hỗ trợ về thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn, được hỗ trợ. Tập trung rà soát các điều kiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất; tổ chức hướng dẫn người nộp thuế nộp đơn đề nghị gia hạn qua hệ thống thuế điện tử. Đồng thời quản lý, theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả về số lượng người nộp thuế, số thuế được gia hạn đối với từng sắc thuế, tiền thuê đất được gia hạn.

“Hiện nay cục thuế đã xây dựng quy trình thực hiện, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị gia hạn, đề nghị hỗ trợ của người nộp thuế trong nội bộ cơ quan thuế. Xây dựng các giải pháp quản lý rủi ro, các biện pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo chính sách gia hạn được áp dụng đúng đối tượng, nhanh chóng, hiệu quả, tránh các trường hợp lợi dụng chính sách gia hạn của Chính phủ để vi phạm pháp luật” - ông Sơn cho biết.

Cùng với việc siết chặt các quy trình nghiệp vụ, để người nộp thuế yên tâm sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, sẽ không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để người nộp thuế vừa được thụ hưởng đầy đủ gói hỗ trợ của Chính phủ, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết đã chủ động xây dựng các kịch bản thu NSNN năm 2020, đánh giá mức độ ảnh hưởng của chính sách gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất quy định tại nghị định và các yếu tố có liên quan để kịp thời có các giải pháp hiệu quả, đảm bảo thực hiện đúng kịch bản./.

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________