Các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đã nỗ lực vượt khó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Ảnh: Nhật Minh.

 

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 28/12/2020, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sau cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội Vương Đình Huệ với các cơ quan, đơn vị về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu ngân sách có khởi sắc, góp phần tích cực giúp cho Hà Nội thu vượt dự toán năm 2020.

 

Sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy

Theo ông Mai Sơn, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 280.500 tỷ đồng, đạt 100,6% dự toán pháp lệnh. Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh rất khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Hà Nội và cả nước.

 

Cũng do tình hình dịch bệnh bùng phát, nên đã ảnh hưởng rất nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Doanh nghiệp trong một số lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động, nhiều hộ kinh doanh cũng phải đóng cửa do giãn cách xã hội.

 

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, năm 2021 dự báo sẽ có những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Do đó, cục thuế sẽ thực hiện quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND thành phố, Tổng cục Thuế. Trước mắt, cục thuế sẽ tiếp tục hỗ trợ những doanh nghiệp khó khăn, tháo gỡ vướng mắc về mặt chính sách cho những doanh nghiệp có xu hướng phát triển. Bên cạnh, cục thuế cũng sẽ triển khai đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp mở rộng cơ sở thu, chống xói mòn cơ sở thuế để tăng thu cho ngân sách nhà nước. 

 

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, những tháng cao điểm của bùng phát dịch, thu ngân sách có thời điểm dự báo hụt thu rất lớn. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 11/2020, có 14 quận, huyện, thị xã hoàn thành thu ngân sách.

 

“Đến thời điểm này, 30 quận, huyện, thị xã đã tiệm cận hoàn thành và vượt mức thu ngân sách. Về số thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô, ước tính đạt 280.500 tỷ đồng, bằng 100,6% dự toán pháp lệnh, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là nỗ lực rất lớn của Thủ đô Hà Nội, góp phần vào thu ngân sách quốc gia” - ông Mai Sơn nói.

 

Đề cập đến các giải pháp mà Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai, lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết, cùng với nỗ lực triển khai các giải pháp của Chính phủ, thì Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo quyết liệt và định hướng kịp thời.

 

Các cấp, các ngành của thành phố đã phối hợp chặt chẽ, vào cuộc nhanh chóng, đồng bộ. Trong đó, không thể không nhắc đến sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

 

Đặc biệt, “sau cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội Vương Đình Huệ với các cơ quan, đơn vị về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội diễn ra ngày 10/9/2020, công tác thu ngân sách có khởi sắc” - ông Sơn cho biết.

 

Các ngành, các cấp cùng vào cuộc

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, các quận, huyện, thị xã, sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, tập trung cao độ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

 

Đồng thời, có sự thi đua tích cực của các quận, huyện, thị xã trong việc bám nguồn thu, bởi trong bối cảnh dịch bệnh, bên cạnh doanh nghiệp khó khăn, cũng có nhiều doanh nghiệp vươn lên.

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đẩy mạnh các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách. Trong công tác quản lý nợ, cục thuế đã tham mưu với UBND thành phố duy trì Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế của thành phố, cũng như 30 quận, huyện, thị xã.

 

“Ngoài tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chúng tôi cũng tích cực đôn đốc, thực hiện các biện pháp mạnh với doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế, đặc biệt là với doanh nghiệp có dự án, có doanh thu lớn” - ông Sơn cho biết.

 

Lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cũng cho biết, để chống thất thu ngân sách, cục thuế đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra theo phương pháp quản lý rủi ro, tăng cường thanh tra, kiểm tra tại bàn, hạn chế thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

 

“Với những doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận, vi phạm, cục thuế mới thực hiện thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Còn lại là tập trung vào kiểm tra báo cáo tài chính, hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế. Khi phát hiện những vấn đề chưa thực sự đúng, cục thuế thông báo để người nộp thuế điều chỉnh hạch toán của mình” - ông Sơn nói./

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________