Nguồn: Tờ trình số 289/TTr-CP của Chính phủ Đồ họa: Hồng Vân

 

Bởi doanh nghiệp đang rất khó khăn do phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Việc giảm thuế là biện pháp cấp bách, là điều mà doanh nghiệp cần nhất trong thời điểm này.

 

PV: Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch, điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN). Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo nghị quyết giảm thuế để hỗ trợ DN. Xin luật sư cho biết, cộng đồng DN mong chờ gì từ chính sách này?

 

Ls. Lê Thị Hồng Vân: Là một người hành nghề luật, lại đứng đầu tổ chức hành nghề luật - một DN, hơn ai hết, tôi thấu hiểu và nhận thức rõ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với DN mình nói riêng và DN trong cả nước nói chung. Hiện khu vực phía Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, Chính phủ phải vào cuộc chỉ đạo sát sao, cũng như áp dụng các biện pháp mạnh để thực hiện giãn cách xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc DN phải tạm ngừng hoạt động, ngừng sản xuất kinh doanh.

 

Để chia sẻ những khó khăn thực tế của DN, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính dự thảo nghị quyết hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là các chính sách giảm thuế cho DN. Tôi được biết nghị quyết này đã được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thông qua trong vài ngày tới. Đây là biện pháp khẩn để hỗ trợ cho DN một cách kịp thời, đúng hướng và là điều DN cần nhất trong thời điểm này.

 

Tôi cho rằng, Chính phủ đã luôn bên cạnh DN, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và tiếp sức cho DN một cách hiệu quả nhất. Điều này là rất đúng đắn, bởi lẽ, khi hoạt động của DN bị ngừng trệ thì không có doanh thu, không có tiền trả lương người lao động và càng không có tiền để nộp thuế. Vì thế, các chính sách pháp luật liên quan đến miễn, giảm các sắc thuế cũng là việc giúp các DN cùng cả nước có đủ tiềm lực để chung tay chống dịch.

 

PV: Theo tờ trình của Chính phủ, DN sẽ được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), 50% thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong quý III và quý IV/2021. Đối tượng được thụ hưởng được mở rộng hơn so với dự thảo trước đó. Mức thuế giảm này có ý nghĩa thế nào đối với cộng đồng DN, người nộp thuế hiện nay?

 

Ls. Lê Thị Hồng Vân: Theo đề xuất giảm thuế của Chính phủ, mà cụ thể là Bộ Tài chính là cơ quan tham mưu, mặc dù Nhà nước sẽ mất một khoản thu lớn, nhưng lại góp phần duy trì sự sống của cộng đồng DN trước sự càn quét của cơn bão dịch bệnh như hiện nay. Khi chưa thể xác định được thời điểm kiểm soát dịch bệnh và không thể để các DN “chết yểu”, thì sự hỗ trợ của Nhà nước là một “liều thuốc hồi sức” hiệu quả nhất. Chỉ cần các DN còn tồn tại và có thể phục hồi sản xuất kinh doanh, thì nền kinh tế đất nước sẽ nhanh chóng hồi phục.

 

Việc tiếp tục đưa ra các biện pháp hỗ trợ DN như gia hạn về thuế và tiền thuê đất như đã áp dụng trước đó, thì việc giảm thuế các sắc thuế như thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN có ý nghĩa to lớn, nhằm duy trì sự tồn tại của DN để đi qua mùa dịch. Điều này được ví như “Ý Đảng hợp lòng dân”, bởi vì chỉ có tháo gỡ được những vướng mắc về thuế, cũng như áp dụng những cơ chế để duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh thì mới duy trì được hoạt động của DN và không bị gián đoạn hoạt động sản xuất.

 

PV: Từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước ta, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ về thuế như Nghị định 41/2020/NĐ-CP, Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất… So với chính sách thuế trước đây, bà đánh giá như thế nào về chính sách giảm thuế lần này?

 

Ls. Lê Thị Hồng Vân: Như tôi đã nói trên đây, kể từ thời điểm dịch bệnh bùng phát, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về thuế cho DN, cụ thể là Nghị định 41/2021/NĐ-CP, Nghị định 52/2021-NĐ-CP... Việc đưa ra các chính sách này bước đầu tháo gỡ khó khăn cho nhiều DN, đặc biệt là những DN có quy mô lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, đa ngành nghề. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, có sức lây lan lớn và chưa dự kiến được thời điểm chấm dứt.

 

Năm vừa qua, nền kinh tế chứng kiến nhiều “sự ra đi” của nhiều DN, đặc biệt là những DN vừa và nhỏ. Mặc dù là DN vừa và nhỏ, nhưng sức đóng góp vào nền kinh tế cũng rất lớn và thiết thực vào đời sống xã hội. Do đó, tôi cho rằng, so với chính sách thuế trước đây, thì chính sách giảm thuế lần này là “liều thuốc cấp cứu” cho những DN vừa và nhỏ. Chính sách hỗ trợ thuế lần này đã điểm đúng những DN khó khăn nhất. Thêm lần nữa, đây là một chính sách vô cùng thiết thực, thể hiện sự quan tâm sát sao của Nhà nước trong việc ổn định nền kinh tế.

 

PV: Xin cảm ơn luật sư!

 

Cần có thêm chính sách vay vốn ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp

 

Theo luật sư Lê Thị Hồng Vân, thuế là mối quan tâm lớn nhất của các DN, dù đó là DN lớn hay nhỏ. Khi hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do kinh tế suy giảm đã là áp lực lớn, nhưng trong tình trạng dịch bệnh như hiện nay lại càng khó khăn hơn nhiều. Nhận thức được những khó khăn này, Nhà nước đã chia sẻ khó khăn với DN bằng cách áp dụng các chính sách thuế nhằm hỗ trợ DN. Đây là những chính sách chủ đạo, nhằm tạo chỗ dựa cho DN vượt qua khó khăn và duy trì hoạt động.

“Những chính sách này rất thiết thực và có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm này. Tuy nhiên, ngoài những chính sách thuế như đã áp dụng và sẽ áp dụng sắp tới, tôi cho rằng, Chính phủ cần có thêm các chính sách khác về tài chính để giúp DN có thể đứng vững và phát triển sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cụ thể như chính sách về vay vốn ngân hàng, giảm bớt các thủ tục hành chính liên quan đến việc vay vốn; giảm lãi suất cho các DN, người nộp thuế bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh” - luật sư Lê Thị Hồng Vân nói.

Cũng theo luật sư Vân, đối với những DN sản xuất mặt hàng thiết yếu thì cần hưởng các chính sách như đã áp dụng trong khoảng thời gian dài hơn những DN không thiết yếu. Ngoài ra, nên áp dụng các chính sách cho DN vay vốn ưu đãi đề trả lương nhân công thời gian đầu hoạt động trở lại nhằm nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, cũng như nhanh chóng phục hồi kinh tế sau đại dịch.

 

 

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________