khóa huy hoàng
Việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: NM.
 

PV: Để tháo gỡ khó khăn cho nghiệp, người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Ông đánh giá như thế nào về chính sách này đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay?

- Ls Lại Ngọc Thanh: Thời gian vừa qua đánh dấu bước chuyển mình trở lại của hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh. Tình hình chung theo cảm nhận của cá nhân tôi thì mọi thứ diễn biến khá chậm chạp, cẩn trọng. Phần vì doanh nghiệp, thị trường sau một quãng dừng cần thời gian để mọi thứ ổn định trở lại, nhưng theo tôi, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh gây ra những thiệt hại, làm giảm nguồn thu, cũng như gia tăng chi phí cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Cơ bản gần như mọi ngành nghề, công việc kinh doanh đều đang rất khó khăn.

Để tái khởi động lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, thì cái mà doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần chính là nguồn lực tài chính để trước mắt có thể tồn tại, duy trì hoạt động, ổn định và xa hơn là lấy lại quy mô và vị thế như trước khi có dịch bệnh. Ngoài những nguồn lực về vốn tự thân, vốn vay tín dụng, rất cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ tại thời điểm này.

 
 
Chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là cực kỳ cần thiết và cấp bách để hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay.

Ls lại ngọc thanh 

Ls Lại Ngọc Thanh

 

Theo tôi, chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP là cực kỳ cần thiết và cấp bách để hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay. Việc cơ cấu lại thời hạn nộp các sắc thuế, tiền thuê đất sẽ góp phần tháo gỡ một phần không nhỏ nguồn lực về tài chính cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

PV: Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 41, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người nộp thuế biết và gửi giấy đề nghị gia hạn, thực hiện nâng cấp dịch vụ để người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị gia hạn trực tuyến. Ông đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của Tổng cục Thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp?

- Ls Lại Ngọc Thanh: Như tôi đã nói, chủ trương về việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là một chính sách lớn, đúng đắn của Chính phủ. Tuy nhiên, để chính sách này trở thành thiết thực và đi vào đời sống, thì khâu thực thi của ngành Thuế mà đứng đầu là Tổng cục Thuế rất quan trọng.

Thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã có những chỉ đạo sát sao, cũng như kịp thời triển khai việc thông tin, tuyên truyền, nâng cấp các tiện ích cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận và thụ hưởng được chính sách về thuế theo Nghị định 41. Với những việc làm này, tôi đánh giá Tổng cục Thuế đã hành động rất kịp thời, thể hiện đúng chức năng và vai trò của mình, với tinh thần trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế cao.

PV: Qua tìm hiểu được biết, đến nay số lượng giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất vẫn khá khiêm tốn so với số đối tượng được thụ hưởng. Bên cạnh đó, theo quy định, thời hạn cuối cùng nộp giấy gia hạn là 30/7/2020. Ông có lời khuyên gì với người nộp thuế?

- Ls Lại Ngọc Thanh: Theo tôi, bên cạnh những doanh nghiệp, người nộp thuế đã có thông tin, tiếp cận được chính sách về thuế theo Nghị định số 41, thì cũng có những doanh nghiệp, người nộp thuế chưa biết được, hoặc còn có những lo ngại nào đó (về thủ tục hành chính) nên chưa thực hiện quyền của mình.

Thời hạn để nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không còn nhiều (chậm nhất là ngày 30/7/2020), theo quan điểm của cá nhân tôi, nếu doanh nghiệp và người nộp thuế đủ điều kiện để được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41, thì cần chủ động nắm thông tin và khẩn trương tiến hành thủ tục để bảo đảm thời hạn.

Nếu còn có vướng mắc thì có thể tham vấn thêm những hướng dẫn từ các cơ quan quản lý về thuế. Ngoài ra cũng có thể tham vấn thêm ý kiến từ những chuyên gia, luật sư để giải đáp, cũng như nắm rõ và đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm của mình liên quan đến Nghị định số 41.

Theo chiều hướng ngược lại, tôi cũng rất mong Tổng cục Thuế, cơ quan quản lý nhà nước, báo, đài tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin để doanh nghiệp, người nộp thuế biết và tiếp cận được chính sách.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________