anh moi

Thành phố Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk. Ảnh: Gia Cư

 

Thu nội địa đạt 82% dự toán Trung ương giao

Nếu như trong 7 tháng năm 2020, tổng thu nội địa của tỉnh Đăk Lăk mới đạt 2.773 tỷ đồng, đạt 52,2% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2019 thì chỉ sau hai tháng Cục Thuế tỉnh Đăk Lăk triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tổng thu nội địa 9 tháng năm 2020 của đã đạt được 5.058 tỷ đồng, đạt 82% dự toán Trung ương (TW) giao, 61% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 103% so cùng kỳ năm 2019.

 

Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Cục Thuế Đăk Lăk,một số khoản thu tăng cao so với cùng kỳ năm 2019 như: thu từ khu vực ngoài quốc doanh tăng 65%, thu từ khu vực có vốn ĐTNN tăng 118%,  thuế bảo vệ môi trường tăng 3%; thu từ xổ số tăng 24%; thu tiền sử dụng đất tăng 38%; thu khác ngân sách tăng 44%.

Cũng tính đến thời điểm cuối tháng 9 đã có 09/13 đơn vị thu cao hơn mức thu bình quân chung toàn ngành (đạt trên 65%), điển hình là Chi cục thuế huyện Ea Súp đã đạt 84,3% dự toán.

 

Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đăk Lawk cho biết, có được kết quả thu trên là nhờ trong quý III /2020, trên cơ sở tham mưu của cơ quan thuế, tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức thành công 8 hội nghị chuyên đề về chống thất thu thuế đối với lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản; chống thất thu đối với lĩnh vực kinh doanh ăn uống, dịch vụ lưu trú, karaoke, massage và kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; các đề án chống thất thu đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nông sản, công tác quản lý ngành; đánh giá công tác kiểm tra nội bộ và công tác pháp chế ; công tác quản lý các khoản thu từ đất của hộ gia đình, cá nhân tại Chi cục Thuế,...). Thông qua các hội nghị đơn vị đã đánh giá, phân tích những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới.

 

Cùng với đó, sau khi xác định rõ nguyên nhân, khó khăn trong công tác thu ngân sách những tháng cuối năm 2020 tỉnh Đăk Lăk đã huy động cả hệ thống chính trị cùng phối hợp vào cuộc với cơ quan thuế trong quản lý nguồn thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế,...

Về phía cơ quan thuế cũng đã chủ động  xây dựng kịch bản thu NSNN tháng, quý, thường xuyên theo dõi sát diễn biến tình hình thu NSNN kịp thời tham mưu UBND tỉnh tích cực chỉ đạo, điều hành thu NSNN, đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác thu năm 2020.

 

“Cơ quan thuế đã tích cực, chủ động triển khai 05 nhiệm vụ trọng tâm, 08 nhóm giải pháp, 35 giải pháp cụ thể, nhất là công tác chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế... nên thu NSNN nội địa đạt khá cao so với mặt bằng chung, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao công tác thu NSNN của tỉnh Đăk Lăk tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vào ngày 28/9/2020” - ông Chuẩn cho biết thêm.

 

Triển khai nhiều giải pháp

Việc rà soát các nguồn thu còn dư địa còn tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần số hụt thu NSNN do dịch bệnh Covid-19 gây ra như: thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tăng cường kiểm soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra,... được xem là những giải pháp căn bản trong số rất nhiều giải pháp mà Cục Thuế Đăk Lăk đặt ra trong những tháng còn lại của năm 2020.

 

Theo Cục trưởng Bùi Văn Chuẩn, bên cạnh những giải pháp “tối ưu” trên, thời điểm này cơ quan thuế Đăk Lăk đang tập trung đẩy mạnh khai thác nguồn thu qua việc kết hợp với các đề án chống thất thu trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, vận tải, nông sản, phân bón. Bên cạnh đó, xem xét, hỗ trợ, tháo gỡ, xử lý hoàn thuế đối với các dự án điện mặt trời nhằm tạo nguồn thu khi dự án đi vào hoạt động.

 

Từ nay đến cuối năm Cục Thuế Đăk Lăk sẽ tập trung, ưu tiên nguồn lực để triển khai các biện pháp đột phá trong thu hồi nợ đọng thuế như: ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp, giám sát hồ sơ khai thuế, khai thác nguồn thu mới, rà soát nhân rộng, áp dụng mô hình thu nợ hiệu quả ở các đơn vị.

Cùng với đó là triển khai đầy đủ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp thu hồi nợ đọng thuế theo đúng quy định nhưng cũng cần linh hoạt, mềm dẻo (vừa thu nợ, vừa thu được lòng dân); rà soát nợ nghĩa vụ tài chính để chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động, thuyết phục người dân nộp thuế kịp thời vào NSNN.

 

Đối với các Chi cục Thuế trực thuộc tăng cường thực hiện rà soát lại từng nguồn thu, sắc thuế theo từng địa bàn, từng đơn vị quản lý thu, bao gồm các nguồn thu phát sinh thường xuyên và các nguồn thu qua thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế, các nguồn thu đột biến khác. Cục Thuế tỉnh giao nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm cho các đơn vị, trên cơ sở đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo cục thuế, lãnh đạo các phòng, chi cục thuế quản lý và đến từng công chức quản lý thuế để triển khai thực hiện./.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đăk Lăk Nguyễn Tuấn Hà tại cuộc họp với Ban chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh mới đây đã yêu cầu các đơn vị trong tỉnh tập trung xử lý các điểm nghẽn chưa được tháo gỡ kịp thời, tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống thất thu ngân sách, tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế, thu hút đầu tư nhằm tạo nguồn thu bền vững trong tương lai. Trong năm 2020, hoàn thành thu tối thiểu 50% số tiền nợ thuế tại các dự án bất động sản lớn, đôn đốc Công ty cổ phần Viết Thành nộp thuế vãng lai, thuế tài nguyên; xử lý dứt điểm sau thanh tra đối với Công ty Cà phê Ngon; Công ty Cà phê Ea Pốk, Công ty Cao su Đắk Lắk, Công ty Hoàng Anh Gia Lai. 

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________