Ông Đậu Anh Tuấn nêu bật những thành quả cải cách hành chính,
trong đó có lĩnh vực thuế, hải quan tại lễ công bố chỉ số PCI. Ảnh: Hải Anh


Thủ tục thuế - hải quan có nhiều cải thiện

Về môi trường kinh doanh, ông Đậu Anh Tuấn nhận xét, kết quả phân tích dữ liệu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 (PCI 2021) nhìn chung cho thấy hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Cụ thể, 87% doanh nghiệp đồng ý rằng “cán bộ giải quyết công việc hiệu quả”; 75% doanh nghiệp đồng tình với nhận định “doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục”, trong đó thủ tục thuế, hải quan là điểm sáng trong cải cách.

Trao đổi với PV TBTCVN bên hành lang lễ công bố chỉ số PCI, ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc Công ty cổ phần May 10, cho hay các địa phương cũng như nhiều cơ quan bộ, ngành đã có nhiều cải thiện về thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó, các thủ tục về thuế, hải quan đã có nhiều cải thiện nhất, với chính sách về thuế đơn giản hơn khi đã thực hiện hóa đơn điện tử; các thủ tục thông quan cũng được đẩy nhanh, nhất là khi May 10 đã được cơ quan hải quan công nhận là doanh nghiệp ưu tiên gần 10 năm qua, giúp doanh nghiệp không chỉ giảm thời gian mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí về nhân lực, vận chuyển…

“Trước kia, trung bình một lô hàng mất từ 1 - 3 ngày để được thông quan thì nay chỉ còn mất khoảng vài giờ. Vì thế, những cải cách của ngành Hải quan đã giúp sức rất nhiều cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm đảm bảo tiến độ giao hàng cũng như kịp thời về nguyên phụ liệu cho sản xuất” - ông Thân Đức Việt nhấn mạnh.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Phương Bắc cho hay, cơ quan thuế và hải quan là 2 ngành đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh ở Bắc Ninh. Ngành Thuế có sự chuyển động nhanh triển khai mạnh mẽ trong nhiều năm qua kể từ khi thực hiện Nghị quyết 19 và nay là Nghị quyết 02 của Chính phủ.

“Ngành Thuế có sự chuyển động nhanh mà hiện nay là tập trung vào triển khai hóa đơn điện tử; giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số ngành, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Còn ngành Hải quan đã triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, kéo dài trong thời gian qua”- ông Nguyễn Phương Bắc nhấn mạnh.

Còn nhiều dư địa để cải cách nâng cao chỉ số PCI

Tại lễ công bố chỉ số PCI, bên cạnh những chỉ số PCI tích cực, ông Đậu Anh Tuấn cũng đưa ra khuyến nghị các tỉnh, thành phố cần tiếp tục cải cách khắc phục những điểm còn hạn chế hiện nay.

Ông Đậu Anh Tuấn chỉ ra hạn chế đáng quan tâm là thực thi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khá khiêm tốn. Khoảng 51,3% doanh nghiệp trả lời khảo sát PCI 2021 không biết đến Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể là chương trình hỗ trợ có tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận cao nhất là cấp bảo lãnh tín dụng tại Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng cũng chỉ có 7,34% doanh nghiệp thực tế đã tiếp cận.

Chương trình có tỷ lệ doanh nghiệp được thụ hưởng thấp nhất là hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, với chỉ khoảng 4,75% doanh nghiệp đã được thụ hưởng, do phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa nằm bên ngoài khu công nghiệp nên không được hưởng lợi từ hỗ trợ này.

Hạn chế lớn nữa được ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, còn nhiều dư địa để các tỉnh gia tăng cải cách trong thời gian tới đó là thu thủ tục hành chính về đất đai. Ông Đậu Anh Tuấn phân tích, dù dấu hiệu tích cực là tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo không gặp khó khăn với các thủ tục hành chính về đất đai tăng lên nhưng cảm nhận của doanh nghiệp về rủi ro bị thu hồi đất cũng đã tăng trở lại trong năm qua sau chuỗi giảm và ổn định từ năm 2016.

Tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý với nhận định “doanh nghiệp sẽ được bồi thường thỏa đáng nếu bị thu hồi đất” khá thấp, chỉ khoảng 29% và thấp hơn đáng kể so với mức 40% của năm 2013. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời khảo sát cho biết họ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cũng ở mức thấp nhất kể từ năm 2006. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại, bởi việc nắm giữ giấy CNQSDĐ giúp đảm bảo quyền tài sản và tạo sự an tâm cho nhà đầu tư về triển vọng đầu tư dài hạn. Cùng với đó, trong những khó khăn chủ yếu khi tiếp cận, mở rộng mặt bằng sản xuất kinh doanh, vấn đề lớn nhất nằm ở sự phức tạp của các thủ tục hành chính thuê, chuyển nhượng đất đai (42,5%).

Nguyên nhân phổ biến thứ hai, theo ông Đậu Anh Tuấn đó là quy hoạch đất đai của địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp (39,3%). Khoảng 30,5% doanh nghiệp phản ánh “Việc cung cấp thông tin dữ liệu về đất đai không thuận lợi, nhanh chóng” và 21,5% doanh nghiệp cho biết địa phương có tình trạng “thiếu quỹ đất sạch”.

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________