Người nộp thuế làm thủ tục mua hóa đơn tại Chi cục Thuế TP. Vinh (Nghệ An). Ảnh: Nhật Minh.

 

Chính sách đảm bảo yêu cầu cải cách hệ thống thuế

 

Trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được Tổng cục Thuế xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hoạt động cải cách thủ tục hành chính luôn được cụ thể hóa bằng các quy trình, quy định, là căn cứ để công chức xử lý công việc được phân công rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

 

Việc cải cách được ngành Thuế thực hiện một cách đồng bộ, từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy, đến hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế đều được ngành Thuế triển khai khá quyết liệt và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

 

Về cải cách thể chế, căn cứ Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ năm 2011 đến nay, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, đánh giá sơ kết, tổng kết triển khai các luật thuế như: Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Quản lý thuế…

 

Bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuế

 

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, từ năm 2011 đến 2019 Tổng cục Thuế đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị bãi bỏ, sửa đổi nhiều thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, dễ thực hiện. Báo cáo cho thấy, đến nay số lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế từ 458 thủ tục (năm 2014) đã giảm còn 304 thủ tục hành chính. Tổng cục Thuế cũng đã thực hiện công khai và cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuế lên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng quy định. 

 

Ngoài sửa đổi, bổ sung các luật thuế, Tổng cục Thuế cũng đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, quản lý thuế theo đúng trình tự, thủ tục quy định để kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

 

Trao đổi với phóng viên TBTCO về công tác cải cách thủ tục hành chính thuế thời gian qua, ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính và lãnh đạo Tổng cục Thuế, nên hệ thống pháp luật về thuế ngày càng được hoàn thiện, đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng, việc sửa đổi được thực hiện theo đúng lộ trình.

 

“Chính sách thuế hiện nay không chỉ đảm bảo yêu cầu về hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, mà còn đáp ứng yêu cầu cải cách hệ thống thuế theo hướng mở rộng các đối tượng chịu thuế, bao quát các nguồn thu ngân sách nhà nước; đổi mới và hiện đại hóa cơ chế quản lý thuế, tạo điều kiện để cải cách quy trình quản lý thuế. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa sản xuất trong nước, khuyến khích sản xuất, xuất khẩu, đầu tư, đổi mới công nghệ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế” - ông Huy cho biết.

 

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, từ năm 2011 - 2019, Tổng cục Thuế đã chủ trì, trình Bộ Tài chính, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội ban hành 1 luật, 1 nghị quyết của Quốc hội; 4 nghị định của Chính phủ, 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 110 thông tư, thông tư liên tịch.

 

Đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính về thuế

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, ngoài cải cách thể chế, ngành Thuế cũng có nhiều cải cách về thủ tục hành chính. Để triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, Tổng cục Thuế đã cải cách thủ tục đăng ký thuế.

 

Cụ thể là đã thống nhất mã số đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế thành 1 mã số doanh nghiệp duy nhất, được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông, từ đó rút ngắn được thời gian cấp mã số thuế từ 30 ngày xuống còn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ của người nộp thuế. Các quy định về việc cấp mã số thuế, hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thuế đã được hệ thống hóa theo từng trường hợp cụ thể.

 

Đối với thủ tục khai thuế, báo cáo cho thấy hiện cơ quan thuế đã đơn giản hóa các mẫu biểu, tờ khai thuế của tất cả các sắc thuế đảm bảo rõ ràng, minh bạch, loại bỏ những nội dung không cần thiết và trùng lắp giữa các mẫu kê khai. Giảm tần suất kê khai thuế, giúp giảm các chi phí về thời gian và tài chính cho doanh nghiệp trong việc lập tờ khai, phụ lục, in ấn bộ hồ sơ, nộp tờ khai.

 

“Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đã tiết kiệm được thời gian, chi phí nộp tờ khai của doanh nghiệp, hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp, đồng thời cũng giảm áp lực cho cơ quan thuế trong những ngày cao điểm tiếp nhận tờ khai thuế và giảm tải việc nhập liệu, lưu trữ hồ sơ của người nộp thuế” - ông Huy cho biết thêm.

 

Ngoài khai thuế và nộp thuế điện tử, hiện việc hoàn thuế cũng được thực hiện bằng phương thức điện tử, đã đơn giản hóa hồ sơ hoàn thuế, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế đối với trường hợp “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày xuống còn 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và trường hợp “hoàn thuế trước, kiểm tra sau” từ 15 ngày xuống còn 6 ngày làm việc.

 

Đối với thủ tục miễn, giảm thuế, người nộp thuế tự xác định điều kiện, mức, thời gian miễn thuế, giảm thuế theo quy định của luật và được thể hiện số tiền thuế miễn, giảm trên tờ khai quyết toán thuế hàng năm mà không phải làm thủ tục đề nghị miễn, giảm thuế và cơ quan thuế cũng không ra quyết định miễn, giảm thuế như trước đây, điều này góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người nộp thuế./.

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

 

 

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________