anh moi

Chuẩn bị kho hàng xuất khẩu gạo tại TP.Cần Thơ.Ảnh: Gia Cư

 

Vượt khó sau dịch bệnh

 

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Cần Thơ Cáp Quý Phúc, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế, thu ngân sách của TP. Cần Thơ. Nhiều nguồn thu được xem là lợi thế, truyền thống của địa phương như: dịch vụ du lịch, vận tải hàng hóa, sản xuất, xuất khẩu thủy sản, nông sản hàng hóa bị giảm đáng kể, có thời điểm bị chững lại. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) bị suy giảm đã tác động xấu đến kết quả thu ngân sách 9 tháng đầu năm, đặc biệt là trong quý II do thực hiện giãn cách toàn xã hội.

 

Tuy nhiên, nhờ kiểm soát tốt diễn biến của dịch bệnh và tích cực ngăn chặn tác động của dịch bệnh, các chỉ tiêu kinh tế trên địa bàn duy trì khá tốt. Trong nửa cuối quý III, chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trở lại. Theo đó, lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn quản lý 9 tháng đầu năm 2020 đạt 7.940 tỷ đồng, bằng 71,65% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 100,3% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Nhận định của ban lãnh đạo Cục Thuế TP. Cần Thơ, những tháng cuối năm 2020 trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm và được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ tiếp tục xem xét mở rộng đối tượng, kéo dài thời gian, nâng mức hỗ trợ cho DN và người dân, nên nguồn thu ngân sách trong những tháng cuối năm ít có khả năng phát sinh hoặc phát sinh thấp. Vì vậy, nếu không có sự quản lý sát sao, chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thu, có thể hụt thu so với con số năm 2020 đã dự kiến.

 

“Toàn ngành phải tiếp tục triển khai tốt các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế, đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nguồn phát sinh, số thuế được gia hạn năm 2020 vào NSNN; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 ở mức cao nhất theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, hoàn thành cao nhất mục tiêu Cục Thuế đã đề ra theo Kế hoạch số 3722/KH-CT ngày 11/8/2020”... Đây cũng là kết luận sau hội nghị giao ban toàn ngành, sơ kết hoạt động 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm của Cục Thuế TP. Cần Thơ.

 

Tăng thu chặng nước rút

 

Ông Nguyễn Ngọc Vĩnh - Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP. Cần Thơ cho biết, bên cạnh triển khai thực hiện tốt các giải pháp cấp bách về hỗ trợ người nộp thuế (NNT) chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT sẽ được tăng cường tối đa. Bộ phận một cửa điện tử thông suốt 24/7, đặc biệt là trong những ngày cuối tháng, cuối năm để hỗ trợ người nộp thuế từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, trả lời các vướng mắc của NNT trong quá trình thực hiện các thủ tục về thuế, giảm thời gian thực hiện các thủ tục.

 

“Một số bộ phận sẽ tổ chức làm thêm ngoài giờ để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế” - đại diện lãnh đạo Cục Thuế thành phố cho biết thêm.

 

Theo Cục trưởng Cáp Quý Phúc, ngay từ đầu quý IV, đơn vị đã và đang tập trung chỉ đạo các phòng quản lý thu, chi cục thuế trực thuộc tiếp tục duy trì hoạt động của tổ công tác đánh giá tác động đến thu NSNN do dịch Covid-19. Đồng thời, theo dõi sát sao diễn biến hoạt động sản xuất kinh doanh, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của doanh nghiệp và đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thu ngân sách hàng tuần, hàng tháng, hàng quý để phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo điều hành thu NSNN của Cục Thuế, UBND các cấp. 

 

Đồng thời, Cục Thuế thành phố cũng đã yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng cho công tác quản lý thu, chống thất thu, khai thác tăng thu đối với những nguồn thu còn tiềm năng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2020, đặc biệt là đối với những đơn vị có tiến độ thu đạt thấp.

 

Để đảm bảo mục tiêu đặt ra, trong 3 tháng cuối năm phải phấn đấu thu theo dự toán đạt 3.143 tỷ đồng, ban lãnh đạo Cục Thuế TP. Cần Thơ cho biết đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các chi cục thuế, các phòng nghiệp vụ tăng cường chỉ đạo, đôn đốc công tác thu hồi nợ những tháng cuối năm, kéo giảm tỷ lệ nợ ở mức dưới 5%.

 

Cùng với đó, tổ chức giao nhiệm vụ thu hồi nợ đọng thuế quý IV/2020 đến từng cán bộ quản lý, chi cục thuế, đội thuế; kiên quyết cưỡng chế, xử lý thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ, nợ đọng tiền thuế, các doanh nghiệp có khả năng nộp thuế đầy đủ nhưng nộp thuế không đúng hạn, lợi dụng chính sách của Nhà nước để nợ đọng, chiếm đoạt tiền thuế. Cục Thuế xem đây là một trong những tiêu chí thi đua chặng cuối năm 2020.

 

Thời điểm này, Cục Thuế TP. Cần Thơ cũng đang tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, dự án đang triển khai, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, hải quan, quản lý thị trường để kiểm soát giá cả hàng hóa, quản lý hiệu quả hơn hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng internet, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó chống thất thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để khuyến khích, thu hút đầu tư trên địa bàn, tạo nguồn tăng thu cho NSNN./.

 

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________