Chủ động ứng phó với khoản hụt thu

Ông Nguyễn Đẩu – Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, cho biết quý I/2020, đơn vị thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 25,4% dự toán năm. Các đơn vị có số thu đạt khá là: Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn thu đạt 30,6% dự toán; Phòng Thanh tra - Kiểm tra 1 thu đạt 27,3%; Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2 thu đạt 28,6% và Phòng Thanh tra - Kiểm tra 3 thu đạt 25,8%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Thuế Bình Định, số thu trên chưa đạt mục tiêu đơn vị đề ra, cụ thể quý I/2020, đơn vị đặt mục tiêu thu đạt từ 28 – 30% dự toán.

 cục thuế bình định

 Bộ phận "một cửa" Cục Thuế Bình Định hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế. Ảnh: H.Đức

 

Để bù đắp các khoản bị hụt thu, đặc biệt là khoản dự báo hụt thu trong quý II do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Thuế Bình Định đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện quyết liệt giải pháp, với mục tiêu phấn đấu tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm phải đạt từ 50% dự toán trở lên.

Đồng thời, cục giao các chi cục thuế khu vực, thị xã, thành phố dự kiến số giảm thu, giãn thu, trên cơ sở đó xây dựng kịch bản và các phương án tham mưu cấp ủy và UBND cùng cấp nhằm chủ động ứng phó, đặt mục tiêu hoàn thành dự toán hoặc hạn chế đến mức thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến kết quả thu NSNN.

Đại diện cục thuế cho biết, Bình Định là một trong những địa phương thu hút mạnh lượng khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, hiện tại doanh thu từ ngành du lịch tỉnh Bình Định đã sụt giảm 24,4% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thu NSNN trên địa bàn do cơ quan thuế thực hiện.

Đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy tính tự giác tuân thủ

Cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, Cục Thuế Bình Định còn gia tăng hàm lượng hỗ trợ đối với DN và NNT. Cụ thể, Cục Thuế Bình Định sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ với mục tiêu: thúc đẩy tính tự giác chấp hành pháp luật thuế của DN; thay đổi phương pháp tiếp cận mới theo hướng “tập trung hỗ trợ, cảnh báo đến DN tự sửa sai, tự điều chỉnh thay vì phải thanh tra, kiểm tra tại DN”.

Cụ thể, Cục Thuế Bình Định hỗ trợ DN tiếp cận nhanh chính sách, quy định mới về thuế bằng việc hệ thống hóa ngắn gọn, dễ hiểu các quy định mới để đưa lên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế; hỗ trợ DN tự rà soát, điều chỉnh những sai sót, vi phạm trong thực hiện chính sách thuế...

Cơ quan thuế thực hiện giám sát hồ sơ khai thuế của DN bằng các chương trình kiểm tra trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế để lọc danh sách các DN có nội dung và số liệu nghi vấn sai phạm.

Những nghi vấn này được cảnh báo đến DN hai lần (lần 1 nhắc nhở qua email, lần hai thông báo bằng văn bản) để DN tự rà soát, sửa sai và tự kê khai điều chỉnh. Trường hợp DN không thực hiện thì tiến hành kiểm tra tại cơ quan thuế trước khi ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra tại DN.

Cùng với đó, Cục Thuế Bình Định cũng sẽ thực hiện tham vấn chính sách thuế với DN ngay từ khi triển khai dự án để tránh sai sót, thiệt hại cho DN ngay từ ban đầu trong việc hoàn thuế, ưu đãi miễn, giảm thuế. Thông qua các việc làm cụ thể, Cục Thuế Bình Định mong rằng, sẽ nhận được sự hưởng ứng, chia sẻ, đồng lòng hợp tác của cộng đồng DN trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật thuế./.

Theo Thời Báo Tài Chính

G

PHÁP LÝ
1) NGUYỄN THANH TRỊ
0919.930.836
2) NGUYỄN THÙY TRƯNG
0919.600.836
3) NGUYỄN CÔNG TUẤN 
 0909.211.836
4) PHẠM THỊ THÚY KIỀU
 0909.921.836
5) NGUYỄN THỊ NGỌC MỸ 
 0902.486.836
6) LÊ THỊ THANH HIỀN  
 0919 600 836
______________________
KẾ TOÁN THUẾ
1) NGUYỄN THỊ MỸ VUI
0909.1838.36
_______________________
HÓA ĐƠN, CKS
1) LÊ THỊ NGỌC HÂN
0919.941.836
______________________